ทริปหอยทาก ออสเตรีย-ฮังการี-เช็ค : วันที่ 2 ปะหน้ากับรถตู้คันเก่ง คาราวานมุ่งหน้าสู่ Budapest

เช้าวันที่สอง ท้องฟ้าสดใส พวกเราก็สดชื่นเปล่งปลั่ง จากการพักผ่อนเต็มอิ่ม อุณหภูมิมอร์นิ่งนี้ 17 องศา ถึงจะเป็นหน้าร้อน แต่อากาศตอนเช้าและกลางคืนของยุโรปก็เย็นสบายค่ะ สวมแจ็กเก็จตัวบางๆถ่ายรูป ก่อนจะเดินไปรับรถตู้คันเก่ง พาหนะที่จะพาเราท่องยุโรปในอีก 10 วันข้างหน้า

Car Rental

บริษัทรถเช่าที่จะไปในเช้าวันนี้ ตั้งอยู่ที่ชั้นล่างของสนามบิน Vienna International Airport ถ้าจำกันได้ เมื่อคืนที่มาถึง เราเดินลอดอุโมงค์จากสนามบินมาโผล่หน้าโรงแรม Moxy Vienna Airport รอบนี้ก็เดินย้อนกลับไปทางเดิม ลงอุโมงค์และก็จะเจอป้ายบริษัทรถเช่า เลี้ยวซ้าย เดินตรงไปที่ Hertz ยื่นเอกสารการจอง รับกุญแจ และไปรับรถตู้ที่จอดรออยู่ในลานจอดข้างๆสนามบิน สะดวกสบาย ง่าย และฉับไวภายใน 15 นาที เท่านั้น

ทริปนี้เรามากัน 8 คน ผู้ใหญ่ 4 สูงวัย 2 และ เด็กอีก 2 คน เงื่อนไขของรถจึงต้องนั่งได้ 8 คน มีที่ใส่กระเป๋าใหญ่ เกียร์ออโต้ จึงมาจบกันที่ Benz Vito 9 Seats สีดำคันนี้ ในราคา 2,850 ยูโร ไม่รวมค่าน้ำมัน ค่าขับข้ามประเทศ เบ็ดเสร็จทุกอย่าง ประมาณ 3,500 ยูโร สำหรับ 10 วันเดินทาง หรือประมาณ 120,000บาท วันละ 12,000 บาทค่ะ

รถตู้คันเก่งของเรา จุได้ 9 คน กระเป๋าใหญ่ 2-3 ใบ และขนากลาง 2-3ใบ

ทิปเล็กๆน้อยๆ สำหรับการขับรถในยุโรปมีไม่กี่ข้อ

  1. จองกับบริษัทที่มีชื่อเสียง ไว้ใจได้ สบายใจที่สุด (จองรถแบบไหน ได้ตามนั้น ถ้าอยากให้ชัวร์ ก่อนบิน อีเมล์มายืนยันอีกที)
  2. ประกันชั้น 1 ขาดไม่ได้โดยเฉพาะถ้าขับรถคันใหญ่ เพราะที่จอดรถตามลานจอดรถในยุโรป ค่อนข้างเล็ก พี่เขยเป็นนักบิน ขับขี่ทุกอย่างคล่องแคล่ว ยังพลาดเฉี่ยวโดนเสา แต่ก็ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม เพราะประกันชั้น 1 คุ้มครองอยู่
  3. Child Seat ต้องมีสำหรับเด็ก ความสูงไม่ถึง 140 ซม. กฏหมายขับรถของยุโรประบุไว้ ต้องอ่านให้ชัดเจน
  4. Speed limit ให้ระวัง ใบสั่งตามหลัง ปฏิเสธยาก และชาร์จเข้าบัตรเครดิตทันที
  5. GPS ต้องมี เพราะบางจุดสัญญานมือถือดับ Google Map ใช้ไม่ได้ แต่ GPS ยังช่วยนำทางแทน และก่อนขับรถออกจากลานจอด ให้พนักงานสอนวิธีใช้ GPS จะได้ไม่ต้องงมหาวิธีใช้ให้เสียเวลา
  6. ควรตรวจสอบเส้นทางด้วย Google Map ทุกครั้ง เพื่อความมั่นใจว่า GPS จะพาไปยังจุดหมายที่ถูกต้อง
  7. ขับรถข้ามประเทศในยุโรป ต้องซื้อ ticket เสียค่าข้ามประเทศ จุดซื้อ ticket อยู่ตามปั๊มน้ำมัน ตามแนวตะเข็บชายแดนค่ะ

จุดซื้อตั๋วข้ามประเทศ ระหว่าง Austriaไป Hungary

Budapest, Hungary

จาก Vienna สู่ Budapest เมืองหลวงของ Hungary ระยะทางประมาณ 250 กิโลเมตร คนอื่นใช้เวลาขับรถ 2 ชั่วโมงกว่าๆ แต่เราปาไปเกือบ 5 ชั่วโมงค่ะ ทริปหอยทาก ขับ จอด ขับ จอด เน้นสบาย ไม่เน้นเวลา เจอปั้มน้ำมันไหนที่ดูดี ก็แวะเข้าห้องน้ำทุกปั้มไป ค่าเข้า 0.5 ยูโรต่อคน เตรียมเหรียญไว้ด้วย ก่อนออกก็ซื้อขนมขนขึ้นรถ ราคาในปั้มแพงกว่าข้างนอกแต่คุณตาก็ซื้อให้ เห็นสองลิงมีความสุขคุณตาก็สุขใจ นอกจากนั้นเรายังหยุดกินข้าวเที่ยง หลังจากข้ามเขตแดนมา Hungary เบ็ดเสร็จกว่าจะถึง Budapest ก็ปาไปเกือบบ่ายสามโมงได้ (ล้อหมุนตอน 10.00 น.)

ที่พักของ 2 คืนของเราใน Budapest เป็นอพาร์ทเม้นต์ใหญ่ 3 ห้องนอนที่ Vagabond Gozsdu เรตติ้งดูดีใน Booking.com แต่ของจริงต่างกันลิบลับ เอาเป็นว่าดาวโดนหลอก แต่ดาวยังไม่ยอมแพ้ ขอตั้งสติก่อนจะฟ้องร้องให้เป็นเรื่องเป็นราว และวกกลับมาเที่ยวกันต่อดีกว่า อย่าให้เรื่องนี้มาทำให้หัวร้อน หมดเวลาสนุกของครอบครัว

Budapest ได้ชื่อว่าเป็นปารีสแห่งยุโรปตะวันออก แม่น้ำดานูบสายใหญ่ที่ผ่านกลางเมือง แบ่ง Budapest เป็นสองฝั่ง ด้านเนินเขาชื่อ Buda และฝั่งพื้นราบคือ Pest

ฉันเคยมาเมืองนี้เมื่อหลายปีก่อนและยังจำความงดงามของทริปล่องเรือได้ดี Danube Cruise* เป็นวิถีชมเมืองชิลๆสำหรับสูงวัย ยิ่งช่วงพระอาทิตย์ตกดิน จะได้เห็นเมืองโรแมนติกห่มด้วยแสงสีทอง สะพานเก่า รัฐสภาที่ยิ่งใหญ่ จะเปล่งประกายขึ้นทันที (*เรือ Danube Cruise อยู่ในบัตร Hop on Hop Off Bus)

รัฐสภาพฮังการี (Hungarian Parliament) ใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 17 ปี ยืนตระหง่านยิ่งใหญ่อยู่ริมแม่น้ำดานูบ มากว่าหนึ่งร้อยปี แลนด์มาร์ของโลกนี้ เป็นผลงานที่น่าภาคภูมิใจของสถาปนิคชาวฮังกาเรียน แต่น่าเสียดายที่เขาเสียชีวิตก่อนสร้างเสร็จ จะได้เห็นผลงานของตัวเองเพียงไม่กี่อาทิตย์เท่านั้น

Chain Bridge สะพานยาวที่เป็นกาวเชื่อม Buda และ Pest เข้าด้วยกัน สร้างขึ้นในปี 1849 ออกแบบโดย สถาปนิกชาวอังกฤษ เป็นสะพานสวยที่สุดของ Budapest และโรแมนติกมากยามค่ำคืน

และสะพานสุดท้าย Liberty Bridge หรือรู้จักกันในนาม Franc Josept Bridge ออกแบบโดยชาวฮังกาเรียน สร้างด้วยโครงเหล็กสีเขียว สวยต่างจากสะพานอื่น

Gellert สปาใหญ่และดังที่สุดของประเทศ ลูกค้าจะได้แช่น้ำแร่กลางแจ้งท่ามกลางศิลปะ Art Nouveau ที่งดงาม น้ำแร่ในสปานี้เต็มไปด้วยแร่ธาตุ เช่น แมกนีเซียม แคลเซียม ซัลเฟต และคลอไรด์ ซึ่งเชื่อว่าช่วยรักษาได้หลายโรค จริงๆแล้วก่อนจะมาตั้งใจว่าจะชวนสามีมาลองแช่ด้วยกัน แต่ผิดแผนเพราะลุงมาไม่ได้ในช่วงแรกของทริปนี้ค่ะ

หลังจากล่องเรือเสร็จ เราก็มุ่งหน้ากลับมาแพ็คของที่อพาร์เมนต์กันด้วยความไวสูง สงสารสูงวัยแต่ก็ต้องย้าย “แอร์ในห้องเสีย” พนักงานบอกอย่างไม่ใส่ และไม่แก้ไขอะไรให้เลย จะให้สูงวัยนอนสองคืนร้อนๆ เปิดหน้าต่าง ก็เสียงดัง เดี๋ยวจะไม่สบายอีก คุ้มกันเสียที่ไหน เลยกัดฟันย้ายกันตอนสองทุ่มไปยัง Sofitel Budapest ติดแม่น้ำดานูบ และอยู่ปลายตีนสะพาน Chain Bridge ที่เป็นเอกลักษณ์ของเมือง

Sofitel Budapest Chain Bridge

ห้องพักของ Sofitel Budapest Chain Bridge มีขนาดใหญ่ สไตล์คลาสิก เก่านิดๆ แต่อยู่สบายตามแบบฉบับโรงแรมห้าดาว รีวิวโรงแรมนี้ไม่มีข้อติอะไรเพราะเชื่อมือ Sofitel Group อยู่แล้วค่ะ บริการเด่น โลเคชั่นเลิศค่ะ แต่มีอยู่หนึ่งอย่างที่จะบอกคนที่มาพักที่นี่ โรงแรมนี้ต้องแขวนป้ายทำความสะอาดไว้หน้าห้อง พนักงานถึงจะเข้ามาทำให้ ถ้าไม่แขวนป้าย ห้องก็จะรกๆ เตียงยับๆ เหมือนตอนออกจากห้องค่ะ 555

อีกข้อที่ต้องเตือนถ้ามีสูงวัยมาด้วย คือ ห้องน้ำในยุโรปหลายแห่ง อ่างอาบน้ำและฝักบัว (Shower) จะเป็นอ่างเดียวกัน สูงวัยต้องก้าวขึ้นลงอ่าง หวาดเสียวจะหกล้มเอา และบางครั้งพื้นอ่างลื่น โชคดีที่ Sofitel มีพลาสติกกันลื่นให้ แต่ถ้าไม่มีและสูงวัยล้ม ก็ลำบากกันทั้งทริปเลยทีนี้ ดังนั้นตอนจองโรงแรมควรเช็คหรือถามให้ดี หรือไม่มีก็เตรียมพลาสติกกันลื่นของตัวเองไปด้วยกันเหนียวค่ะ

อีกบทเรียนของทริปนี้สอนให้รู้ว่า สูงวัยอยู่โรงแรมจะสะดวกกว่า มีคนช่วยยกกระเป๋า สิ่งอำนวยความสะดวกครบองค์ concierge เก่ง ปลอดภัย เชื่อใจได้ และสุดท้ายอาหารเช้าของ Sofitel อร่อยค่ะ คุณยายหม่ำครัวซองค์ทุกเช้า ไม่กลัวคอเลสตอรอลกันเลย เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู ป้าลืมจ้า ^^ (ที่ตั้ง Budapest, Széchenyi István tér 2, 1051   ราคาเฉลี่ยคืนละ 8,000-10,000บาท)