ทริปหอยทาก ออสเตรีย-ฮังการี-เช็ค : วันที่ 3 ชมเมือง Budapest แวะ New York Café ที่เขาว่ากันว่าสวยที่สุดในโลก

มาเที่ยวกับสูงวัยต้องไม่โลภมากค่ะ ความสุขของคุณตาคุณยายอยู่ที่ครอบครัว ได้เห็นรอยยิ้มของหลานๆ ก็สนุกสุดตัวแล้ว วันนี้ฉันจึงใส่โปรแกรมเที่ยวแบบชิลๆ แล่นชมเมืองไปเรื่อยๆกับรถ Hop on Hop Off ดูเมืองหลวงของฮังการีผ่านสายตา ฟังคำบรรยายภาษาอังกฤษที่ไม่ค่อยชัดแต่กลับมีความสุขล้น

จุดขึ้นรถบัสชมเมืองมีอยู่หลายป้ายใน Budapest โชคดีที่หน้าโรงแรมก็มีอยู่หนึ่งป้าย เราออกมายืนรอก่อนเวลา สัก 10 นาที ถ่ายรูปเล่นๆ รอบัสคันเก่งมาจอด ก่อนขึ้นต้องเช็คให้มั่นใจว่าเป็นบริษัทที่ถูกต้อง เพราะบริษัทรถบัสชมเมืองมีถึง 3 บริษัทใน Budapest ค่ะ

 

Hero Square เป็นจตุรัสที่ควรต้องมา ลานกว้างนี้สร้างเมื่อ 123 ปีก่อน เฉลิมฉลองการตั้งรกรากของชาวฮังการีในวันที่ครบ 1,000 ปี รูปปั้นที่เห็นนั้นเป็นนักรบ 7 เผ่าที่รวมกันสร้างประเทศ ใต้จตุรัสยังเป็นหลุมฝังศพของนักรบผู้กล้า ตรงกลางลาน มีเสาสูง 40 เมตรพร้อมรูปปั้นของ Archangle St Gabriel สัญลักษณ์ของศาสนาคาทอลิกอยู่ที่ด้านบน Hero Square ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น Unesco World Heritages และจุดนี้ทุกรถบัสชมเมืองจะจอดให้เราลงไปถ่ายรูปได้ประมาณ 15 นาทีค่ะ

หลังจากวิ่งไปสัก 4-5 ป้าย ผ่านแลนด์มาร์คอื่นๆของเมือง รถบัสก็มาถึง New York Palace (Erzsebet krt.9-11) ที่ระบุไว้ว่าเป็น The Most Beautiful Café in the World จุดหมายที่หลานสาวในวัยอยากรู้อยากเห็นขอให้ป้าจองโต๊ะมาชมและชิมความอร่อย

เรามาถึงก่อนเวลาจองประมาณครึ่งชั่วโมงค่ะ แถวลูกค้า walk in ล้นออกมาหน้าประตู ฉันเลยพาสูงวัยที่เริ่มปวดเข่าไปนั่งรอที่ล็อบบี้ของ New York Palace โรงแรมหรูเก่าแก่กว่าสองร้อยปี บอกพนักงานโรงแรมว่าจองโต๊ะไว้ที่คาเฟ่ แต่ยังไม่ถึงเวลา ขอนั่งพักขาหน่อย พนักงานก็ยินดีให้เข้าไปนั่งรอสบายๆเพราะคาเฟ่นี้เป็นส่วนหนึ่งของโรงแรมค่ะ

ล็อบบี้ของ New York Palace สวยมาก หรูหราสไตล์บาโร็ค ถ่ายรูปเวียนกันไปจน ก่อนจะเดินลงทางเชื่อมจากโรงแรมไปสู่คาเฟ่สวยที่สุดของโลก

New York Café ณ บูดาเปสต์

ถึงแม้จะรู้ว่าเป็นกับดักของนักท่องเที่ยว แต่ใครเล่าจะไม่อยากลอง พาดหัวตัวใหญ่เบ่งว่า “The Most Beautiful Café in the World” แล้วจะพลาดได้ยังไง … แต่ก่อนจะไปประกาศิตข้อแรก คือ ต้องจองโต๊ะออนไลน์ที่เว็บไซต์ของร้านเสียก่อนถ้าไม่อยากผิดหวังหรือรอนาน www.newyorkcafe.hu/menu.html (ควรจองล่วงหน้า 2-3 วันเพื่อให้ตามวัน เวลา และจำนวนคนที่จะไป จองเสร็จก็รอคอนเฟริม์ทางอีเมล์ด้วยค่ะ)

มื้อเที่ยงวันนี้มีด้วยกัน 4 เมนู บวกกับอีกหนึ่ง Afternoon Tea Set สำหรับสองคนที่เขาบอกกันว่าเด็ดจริง มาทั้งทีก็ต้องลองทั้งคาวและหวานให้ประจักษ์กันไปเลยว่าสวยแต่รูปหรือเปล่า

New York Cesar Salad 16 ยูโร

Wiener Schnitzel with Tomato Sale 23 ยูโร

Roasted Fillet of Pike Perch with Kohlrabi and Pea Textures 22 ยูโร (จานนี้มีความเค็มในเนื้อปลาสูง)

Capellini with Wild Mushroom and Ricotta 16.5 ยูโร

Franz Joseph Coffee for Two 55 ยูโร (Afternoon tea set สำหรับ 2 คน) เซ็ตใหญ่เลยค่ะ มีซุปถ้วยใหญ่มาด้วย ทุกอย่างสำหรับ 2 คน … อิ่มชัวร์ค่ะ

รีวิวแรกเริ่มกันที่รสชาติก่อน ความอร่อยให้ระดับกลาง average คาบเส้นยาแดงพอดี เด็กๆชอบหมูทอด Schnitzel ส่วนคุณตา คุณยาย ชอบซุปถ้วยใหญ่ของ Afternoon Tea Set จานปลาเค็มไปหน่อย สลัดก็เบๆค่ะ แต่ขนมหวานพอใช้ได้ สรุปความฟินอยู่ที่ 3/5 ข้อติคือบริการช้า ไม่ทั่วถึง

อีกอย่างคืออุปกรณ์เสิร์ฟแสนจะธรรมดา น่าจะหาให้หรูหราเหมือนการตกแต่ง แต่ถามว่าคาเฟ่นี้สวยจริงไหม ก็ต้องยอมรับว่าเมื่อยคอค่ะ เพดาน ฝ้า หลังคาอลังการจริง ชดช้อยประหนึ่งนั่งกินอาหารในพระราชวังแวร์ซายด์ สถาปนาตัวเองเป็นพระนางมารีอังตัวเน็ตได้ไม่ยากเลย … ใครสนใจมา ชั้งน้ำหนักดูนะคะ ว่าคุ้มค่าไหม? (1073 Budapest, Erzsébet krt. 9-11

9.00-24.00 น. ทุกวัน โทรศัพท์ +36 1-8866-167 ราคาเฉลี่ยคนละ 25-40 ยูโร www.newyorkcafe.hu/main-page.html)

ทริปในช่วงบ่าย ชีวิตเรียบง่ายมากค่ะ คุณตาคุณยายนอนงีบอยู่ที่โรงแรม ฝนพร่ำกว่า 4 ชั่วโมงเต็ม ครอบครัวน้องสาวลุยฝนไปยังช้อปปิ้งที่ถนน Vaci Utca ด้านหลังโรงแรม ส่วนฉันก็มีหน้าที่เป็นยาม คอยเฝ้าสูงวัยอยู่ในห้องเผื่อจะเรียกใช้อะไร แต่ถ้าฝนไม่ตก และสูงวัยต้องกลับมางีบ ฉันมีเส้นทางชมเมืองมาแนะนำกันค่ะ

เส้นทางนี้เริ่มนับหนึ่งจากปลายสะพาน Chain Bridge ฝั่ง Buda ถ้าเดินไปทางซ้าย จะเป็นทางเท้าใหญ่ประมาณ Danube Promenade คนฮังกาเรียนมาเดินเล่น ออกกำลังกายกัน ระหว่างทางเดินก็มีรูปปั้นให้ชม สามารถเดินไปจนถึงสะพาน Liberty Bridge (สะพานสีเขียว) ได้ ถัดไปก็จะเจอกับ The Great Market Hall ตลาดอาหารของเมืองที่ออกแบบได้ล้ำทันสมัย ตัดกับศิลปะเก่าของ Budapest (จากตีนสะพาน Chain Bridge ใช้เวลาเดินประมาณ 30 นาที หรือจะนั่ง Tram ไปก็ได้ค่ะ)

Danube Promenade

Liberty Bridge

The Great Market Hall

Tram วิ่งเรียบฝั่งแม่น้ำดานูบ

แต่ถ้าจากปลายสะพาน Chain Bridge แล้วหันหน้าไปทางขวา จะเป็นทางเดินไปสู่อาคารรัฐสภา แต่จุดหมายที่ป้า อยากเห็นก็คือ The Shoes on Danube Bank อนุสรณ์สถานของชาวฮังกาเรียนและชาวยิวกว่า 3,500 คนที่ถูกฆ่า โดยกลุ่ม Fascists ใน Budapest ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

รองเท้าที่ทำจากเหล็กจำลองของผู้เคราะห์ร้ายกว่า 60 คู่ ถูกวางอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ มองผ่านๆเหมือนก้อนขยะที่ถูกทิ้งไว้ ผลงานช้ินนี้เป็นของ Can Togay และ Gyula Pauer ฝากไว้ให้โลกรำลึกถึงความโหดร้ายของสงครามเมื่อเจ็ดสิบกว่าปีก่อน

เส้นทางนี้ถ้าเดินตอนเช้าตรู่ แสงพระอาทิตย์จะส่องสว่างไปยังฝั่ง Buda จนเรืองรองขึ้นมาสวยงามน่าประทับใจเหลือเกินค่ะ

ภาพความสุขก่อนอำลา Budapest บนสะพาน Chain Bridge …