ทริปหอยทาก ออสเตรีย-ฮังการี-เช็ค : วันที่ 4 ตรงสู่ Graz เมืองใหญ่อันดับ 2 แต่ครองใจอันดับ 1 ของ Austria

หลังจากอาหารเช้า ก็ถึงเวลาสูงวัยเข้าห้องน้ำห้องท่า นาฬิกาของคนแก่ตรงเวลาเสมอ ตื่นเช้าตรู่ กินอาหารเช้า และเข้าห้องน้ำทำธุระ … กว่าจะออกเดินทางไปยัง Graz ก็สายไปถึง 10.30 น. โน่น

Budapest เช้านี้รถไม่ติด ปริมาณรถน้อยกว่าเมื่อวาน ระยะทางจาก Budapest ไปยัง Graz, Austria อยู่ที่ 347 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง 40 นาที และแน่นอนว่าทัวร์หอยทากของเราต้องใช้เวลานานกว่านั้น

บทเรียนจากการนั่งรถมา 2 วัน คือ สูงวัยนั่งนานเกิน 2-3 ชั่วโมงแล้วจะเหนื่อยอย่างไม่มีเหตุผล ต้องยืดแข้งขา ไม่ให้ติดขัด ดังนั้นทริปหลังจากนี้ วันไหนที่นั่งรถยิงยาว ฉันจะหาเมืองเบรคระหว่างทาง แวะกินข้าวเที่ยง และเดินเล่นชม เมือง แถมยังได้เที่ยวเพิ่มอีกด้วยค่ะ

เรามาถึง Graz กันประมาณบ่ายสามโมงค่ะ ใช้เวลาเกือบ 5 ชั่วโมงจาก Budapest … Graz เป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของ Austria คนมักเรียกว่าน้องสาวของเวียนนา ฟังอย่างนี้แล้วอย่านึกว่าสองเมืองนี้เหมือนกัน  แท้จริงเป็นพี่น้องผิดฝาผิดตัวเลยค่ะ คนละไซส์และหน้าตาต่างกันลิบลับ Graz เป็นเมืองกะทัดรัด เมืองมหาวิทยลัย หนุ่มสาวเต็มเมือง มีความเป็นศิลปะและอ้าแขนรับดีไซน์ใหม่ๆกว่าเวียนนาเมืองหลวง

นอกจากนั้น Graz ยังเป็นเมืองสวรรค์ของสัตว์เลี้ยง ตามถนนหนทางเจ้าของจูงหมาน่ารักหลากหลายสายพันธ์ ทุกตัวใจดี ไม่ดุ อยากถ่ายรูปก็ขอเจ้าของและนั่งลงคู่กันได้เลย ร้านค้าและร้านอาหารส่วนใหญ่ก็ติดป้าย welcome ให้สุนัขเข้าไปได้ สวงสวรรค์ของเจ้าตูบจริงๆ

หลังจากเช็คอินเข้าโรงแรม และส่งสูงวัยขึ้นเตียงพักผ่อน ฉันก็ออกมาท่อง Graz เดินสัก 2-3 ชั่วโมงก็ครบ ได้ดูทั้งหมดที่อยากเห็น แต่เป็นการดูผ่าน เจาะลึกไม่ได้ เพราะต้องกลับไปหาสูงวัย ใกล้หนึ่งทุ่มถึงเวลาดินเนอร์ ทุกอย่างต้องตรงเวลาค่ะ 555

Graz Guide

Alstadt von Graz

ใจกลางเมืองและศูนย์กลางของ Graz ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกอย่างไม่ต้องสงสัย ตึกสวยรายรอบและเรียงรายตามทางเดิน ทุกตึกได้รับการบำรุงรักษาดีเยี่ยม สร้างมาหลายร้อยปีด้วยสถาปัตยกรรมหลากหลาย เช่นอิตาเลี่ยนเรเนซองค์ หรือแบบบาโร็คอย่างอาคารหลังที่ 7 ที่มีชื่อว่า Painted House ภาพเขียนบนกำแพงเขียนตั้งแต่ปี 1742 โดยศิลปินบาโร็ค Johann Mayer

และถ้าเดินต่อมาอีกอึดใจเดียว ก็จะเจอกับ Hauptplatz มีความหมายว่าจตุรัสใหญ่ประจำเมือง ตรงกลางมีรูปปั้นและน้ำพุของ Archduke Johann ถูกสร้างขึ้นเมื่อร้อยปีก่อน

ด้านหลังเป็น Rathaus หรือ Town Hall ที่ยืนแกร่งอยู่ที่จตุรัสนี้มาหลายทศวรรษ หลายคนบอกว่า Rathaus นี้มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับอาคารัฐสภาของ Budapest ประเทศฮังการีค่ะ

จุดถ่ายรูปสวยของจตุรัสมีอยู่ 2 มุมค่ะ มุมแรกให้หันไปด้านเนินเขาเตี้ยที่มีหอนาฬิกาตั้งอยู่ มุมนี้เป็นมุมมหาชน ถ่ายแล้วรู้ว่าเป็น Graz เพราะเจ้าหอนาฬิกาตัวเตี้ยนี้แหล่ะ

มุมที่สองเป็นมุมของ Rathaus มุมนี้สูงวัยขอให้ถ่ายให้ ชอบใจทาวน์ฮอล์หลังนี้มาก

รอบๆจตุรัสมีร้านค้า ร้านอาหารมากมาย ใครเป็นแฟนวอฟเฟิล Manners ก็แวะเข้าไปซื้อในร้านได้ มีวอฟเฟิลขายทั้งรุ่นคลาสสิกและพิเศษ รวมถึงของที่ระลึกน่ารักอีกหลายชิ้นค่ะ

ความสุขของคุณยาย

Schlossberg

ด้วยจุดยุทธศาสตร์สามเนินเขาที่สูงตระหง่านและยืนตรงอยู่ด้านหลังเมืองเก่าจึงเป็นป้อมปราการปกป้องเมืองในอดีต ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นสวนสาธารณะและคาเฟ่บนยอดดอย เปิดให้ประชาชนขึ้นไปสังสรรค์ และพักใจ มีแลนด์มาร์ค คือ เจ้าหอนาฬิการตัวเตี้ย (Schlossberg Clock Tower) เป็นจุดถ่ายรูปและไฮไลท์ของ Graz ค่ะ

วิวเมืองสุดลูกหูลูกตา

วิธีขึ้นเนินมีอยู่ด้วยกัน 3 วิธีค่ะ ทุกเส้นทางซื้อตั๋วได้จากเครื่องขายก่อนทางเข้า มีภาษาอังกฤษอธิบาย หายห่วงค่ะ

1. เดินขึ้นบันไดหิน Schlossbergstiege Stairs ที่แกะสลักจากหินของหน้าผาด้วยฝีมือของนักโทษในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 จำนวน 260 ขั้น ก็ได้ (ฟรี)
  2. ขึ้นรถราง ก็เป็นอีกทางที่เห็นวิวเมืองสวยๆ
  3. แต่ป้าเลือกขึ้นลิฟท์ปรู้ดเดียวถึงยอดดอย ประหยัดเวลา และค่าตั๋วขึ้น-ลง Return Trip อยู่ที่ 3.70 ยูโรต่อคน
  4. วิธีสุดท้าย ไม่ใช่วิธีขึ้น แต่เป็นวิธีลงที่หวาดเสียวที่สุด เจ้าสไลเดอร์ Slidegraz ในร่มสูงที่สุดของโลกเป็นทางเลือกสำหรับวัยรุ่นชอบความท้าทาย

บันไดขึ้นเนิน 260 ขั้น

เจ้าสไลเดอร์ Slidegraz

ลิฟท์ขึ้นเนินและสไลเดอร์จะอยู่ในช่องเดียวกัน

Kunsthaus Graz

พิพิธภัณฑ์ศิลปะที่เป็นเหมือนสัตว์ประหลาดของเมือง ยิ่งมองจากเนินเขา Schlossberg ก็ยิ่งสะดุดตากับเจ้าสิ่งแปลกปลอมตัวนี้ ดูเหมือนปลาหมึกยักษ์ท่ามกลางบ้านเก่าหลังคาสีส้มของเมือง

Kunsthaus Graz สร้างขึ้นในปี 2003 ริมแม่น้ำ Mur ด้วยดีไซน์ของ Peter Cook และ Colin Fournier ที่ต้องการให้ Graz มีการผสมผสานระหว่างความเก่าและใหม่ น่าเสียดายที่เวลาน้อย เดินดูอยู่แค่ด้านนอกเท่านั้นค่ะ

Murinsel

เมื่อปี 2003 Graz ถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองหลวงทางวัฒนธรรมของยุโรป และเพื่อตอกย้ำรางวัลนี้ Graz จึงได้สร้าง เจ้ายานอวกาศอยู่กลางแม่น้ำ Mur เจ้ายานอวกาศที่ถอดแบบจากเปลือกหอยนี้ ดีไซน์โดยศิลปินชาวนิวยอรค์ Vito Acconci เชื่อมสองฝั่งริมแม่น้ำด้วยสะพานเหล็ก ตรงกลางของหอยเป็นคาเฟ่และที่นั่งเล่นของประชาชนชาว Graz ค่ะ

Tram

นักท่องเที่ยวมา Graz แล้วจะสุขใจ เพราะรถรางในใจกลางเมืองนั้น ฟอ-สระอี ฟรีค่ะ สถานีไหน สายไหนที่ฟรี ในแผนที่จะไฮไลท์สีเหลืองตามเส้นทาง ใครที่พักใน Graz ให้เลือกโรงแรมติดสถานีของเส้นสีเหลือง จะได้ท่องเมืองอย่างไม่ต้องควักกระเป๋าจ่ายตังค์ค่ะ

บรรยากาศของ Graz

แม่น้ำ Mur

Augarten Art Hotel – โรงแรมศิลปะน่าพักที่สุด

ใจจริงแล้วพวกเราอยากจะพักโรงแรมใกล้จตุรัสของ Graz จะได้สะดวกสบายกับสูงวัย แต่โรงแรมในตึกเก่าเหล่านั้น มักไม่มีแอร์แถมยังไม่มีลิฟท์ (มีแต่ฮีตเตอร์ในฤดูหนาว) สูงวัยนอนลำบากชัวร์เพราะยุโรปในช่วงฤดูร้อน บางคืนก็เหงื่อแตกจนนอนไม่สบายกันเลย เปิดหน้าต่างก็หนวกหู ได้ยินเสียงรบกวนจากข้างนอกอีก และยิ่งถ้าไม่มีลิฟท์ด้วยแล้วจะขนกระเป๋ายังไง แค่เดินขึ้นเดินลงก็ลำบาก ฉันเลยตัดใจจองโรงแรมนี้ที่สร้างขึ้นใหม่ มีครบทั้งแอร์ ลิทฟ์ รีเซฟชั่น 24 ชั่วโมง และที่จอดรถ แต่อยู่นอกใจกลางเมืองออกมาหน่อยเดียว (ค่าที่จอดรถใน ยุโรปวันละ 15-20 ยูโร แล้วแต่เมือง)

Augarten Art Hotel เป็นตึก Low Rise แต่งด้วยกระจกทั้งตึก สูง 7 ชั้น ซึ่งก็ดูสูงโด่งกว่าบ้านและตึกเก่าในละแวกเดียวกัน ป้ายโรงแรมเห็นครั้งแรกก็บอกถึงความเป็นอาร์ตได้ทันทีเลยค่ะ เจ้า Hotel กลับหัวตัวนี้ เมื่อสะท้อนกับกระจกของอาคารก็จะอ่านได้ว่า Hotel … ช่างคิด

ล็อบบี้ของโรงแรมเล็กๆ เก้าอี้นั่งรอมีดีไซน์ไม่เหมือนกันสักตัว หลังจากเช็คอินและเอากระเป๋าไปเก็บในห้อง ฉันก็ลงมาถามข้อมูลเที่ยวเมืองกับพนักงานใจดี ที่ค่อยๆอธิบายและให้แผนที่เมืองอย่างใจเย็น

ห้องพักของสูงวัยและของฉันเป็นห้องแบบ Business Double อยู่ได้ 2 คน ส่วนห้องของน้องสาว ครอบครัว 4 คน ได้ห้อง Family Room ใหญ่เท่าอพาร์เม้นต์หนึ่งห้อง มีห้องครัว ห้องรับแขก ห้องนอนสองห้อง และห้องน้ำใหญ่

ดีไซน์โดยรวมของห้องพัก ใช้โทนสีขาว เรียบและมินิมัล ในห้องจะมีภาพเขียนของศิลปินตกแต่งอยู่ ห้องสะอาด ใหม่ และอยู่สบาย รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ มีให้คอยสังเกตุ เห็นแล้วก็อมยิ้มถึงความช่างคิดค่ะ

Business Double

Family Room

บริเวณอื่นๆของโรงแรม ตามทางเดินในส่วนกลางก็จะมีงานศิลปะให้ชมไม่ขาด ทั้งภาพวาดและงานปั้น สมกับชื่อ Art Hotel จริงๆ

บทสรุปของโรงแรมนี้ Augarten Art Hotel ครอบครัวถูกใจขั้นสูงสุดค่ะ โลเคชั่นดี ตอนจองนึกว่าจะอยู่ไกลเมือง แต่เอา เข้าจริงๆใกล้กว่าที่คิด สถานีรถรางอยู่ห่างจากโรงแรมแค่ 5 นาที รถรางเข้าเมืองยังฟรีเพราะอยู่ในโซนไฮไลท์สีเหลือง อย่างที่เกริ่นไป บริการก็ดีค่ะ พนักงานวัยรุ่นน่ารัก ทักทายอย่างดี ก่อนกลับคุณพ่อยังหันไปแซวว่า แล้วฉันจะกลับมาใหม่ แต่เมื่อไหร่ไม่บอก … (Schönaugasse 53, 8010 Graz ราคา 409.50 ยูโร ประมาณ 14,500 บาท สำหรับ 3 ห้อง 1 Family Room, 2 Business Double)