Labaab Restaurant เขมรฟิ่วชั่นของลุ่มแม่น้ำโขง

อาหารกัมพูชาและไทยมีความใกล้เคียงกัน ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะเราเคยมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาก่อน เจ้าของร้านอาหาร Mr. Rith Yoeun ให้สัมภาษณ์ใน Phnom Penh Post ว่า Labaab Restaurant ได้แรงบันดาลใจมาจากปี 1795 – 1907 ที่สยามมีอิทธิพลกับกัมพูชา และคนกัมพูชาเรียกยุคสมัยนั้นว่า “Lordship Era” ซึ่งเป็นช่วงที่วัฒนธรรมของสองประเทศผสมผสานกัน ดังนั้นอาหารที่ Labaab Restaurant จึงเป็นฟิวชั่นของประเทศลุ่มแม่น้ำโขง

Labaab Restaurant ตั้งอยู่ใกล้ๆกับ Raffles Hotel Le Royal เราเดินจากโรงแรมไปเพียง 10 นาทีเท่านั้น ระหว่างทางผ่านตึก Vattanac Capital ที่เป็นทั้งออฟฟิส และศูนย์การค้าไฮเอนชื่อดังของพนมเปญ ขายแบรนด์ Jimmy Choo Balenciaga และอีกหลายแบรนด์หรู สัญญานบ่งชี้ว่ากำลังซื้อชาวเขมรกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ภายในของ Labaab Restaurant ตกแต่งด้วยไม้เป็นส่วนใหญ่ อารมณ์คล้ายๆร้านอาหารเหนือและอีสานมารวมกัน แต่ทันสมัย และสะอาดสะอ้าน เมนูอาหารหน้าตาคุ้นๆอยู่หลายจาน ชื่ออาจจะต่างแต่เห็นรูปร่างแล้วก็พอเดาได้ว่าคล้ายกับเมนูไหนของบ้านเรา

อาหารของ Labaab Restaurant ถูกปากเราสองคนมากค่ะ รสชาติกลมกล่อมทุกจาน ราคาอาหารเฉลี่ยจานละ 4-6 ดอลล่าห์ พนักงานก็สื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี บริการรวดเร็วฉับไว จะมีแค่ตัวร้านที่หายากหน่อย ให้สังเกตร้านขายยาตรงหัวมุมถนน ร้านอาหารจะตั้งอยู่ที่ชั้น 2 ค่ะ

Fish Amok – อาหารประจำชาติของกัมพูชา คล้ายๆห่อหมกแต่ทำจากปลาในแม่น้ำโขง

Lemongrass Minced Pork – หมูสับตระไคร้ อารมณ์เหมือนไก่ห่อใบเตย

Fried Quail Eggs and Grounded Fish – เมนูซิกเนเจอร์ ไข่นกกระทาทอดชุปแป้งทอด คล้ายเทมปุระแต่เป็นสีเขียว แปลกดี ไม่เคยเห็นที่ไหน

Hanuman Beer – หนุมานเบียร์ ยี่ห้อใหม่จับกลุ่มวัยรุ่นชาวกัมพูชา

ที่ตั้ง 81 Monivong Blvd, Phnom Penh

เปิด ปิด 11.00 – 23.00 น. ทุกวัน

ราคาเฉลี่ยคนละ 500 – 600 บาท

การเดินทาง https://maps.app.goo.gl/t3KoBkMQYGewoHjz9

www.facebook.com/LabaabResto/