พนมเปญ และ Raffles Hotel Le Royal (ตอน 1)

เมื่อฟ้าเปิด ลุงก็เริ่มติดปีก แล้วเราก็ลุกมาเก็บกระเป๋าทำหน้าที่ศรีภรรยาเหมือนช่วงก่อนโรคระบาด หน้าที่การงานของลุงในตอนนี้ ลุงต้องดูแล 6 ประเทศเพื่อนบ้านของไทย และกัมพูชา ก็เป็นประเทศแรก ที่ลุงบินมาดูตลาดที่กำลังขยายตัวใหญ่ขึ้นใน 3 หัวเมืองหลักของเขมร

 ชั่วโมงบินจากกรุงเทพถึงพนมเปญ ใช้เวลาเพียงแค่ 50 นาทีเท่านั้น แค่หลับตา ชมก้อนเมฆเพียงครู่เดียว กัปตันก็ประกาศลดระดับเพดานบิน และเราก็มายืนอยู่หน้าพนักงานตรวจคนเข้าเมือง ก่อนจะผ่านไปได้ภายในไม่ถึง 5 นาที คนไทยมากัมพูชาไม่ต้องมีวีซ่าค่ะ ส่วนเงินตราก็ใช้ได้ 2 สกุลเงิน ดอลล่าห์ และเรียลกัมพูชา แนะนำให้แลกแบงค์ดอลล่าห์ใบเล็กๆมาให้มากหน่อย แล้วค่อยมาเปลี่ยนเป็นเงินเรียลกัมพูชาไว้ติดกระเป๋าเท่านั้นพอ

พนมเปญก่อตั้งมาแล้วนมนาน เกือบ 600 ปีก่อน ผืนดินแผ่นนี้อุดมสมบูรณ์ด้วยแม่น้ำสายสำคัญ แม่น้ำโขงและโตนเลสาบ ชาวกัมพูชาเชื่อว่า ชื่อของพนมเปญ มาจากผนวกชื่อของวัดพนม วัดสำคัญที่ตั้งอยู่บนเนินเขาใจกลางเมือง ผสมกับชื่อของเปญ หญิงหม้าย ผู้พบท่อนไม้ศักดิ์สิทธิ์บรรจุพระพุทธรูปสี่องค์ในกลางแม่น้ำ

วัดพนม และเจดีย์ที่เชื่อว่าเก็บอัฐิของนางเปญไว้ภายใน

กว่าจะเป็นพนมเปญที่สงบและสันติอย่างวันนี้ เมืองหลวงแห่งนี้ผ่านอะไรมามากมายจริงๆ เริ่มตั้งแต่ถูกปกครองโดยเวียดนาม ไปจนถึงการตกอยู่ภายใต้อาณานิคมของฝรั่งเศสเกือบร้อยปี จนมาถึงความโหดร้ายของเขมรแดง บาดแผลที่ยังสดอยู่

และด้วยประวัติศาสตร์ที่เข้มข้นของพนมเปญทำให้เราตัดสินใจพักโรงแรมร้อยปีแห่งนี้ ที่ผ่านช่วงเวลาทั้งสุขและทุกข์ของเมืองมาคู่กัน … Raffles Hotel Le Royal เป็นมรดกตกทอดจากการปกครองของฝรั่งเศส สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบยุโรป เคยเป็นอาคารสูงที่สุดของพนมเปญ และในช่วงการปกครองของเขมรแดง Raffles Hotel ถูกเปลี่ยนเป็นที่ทำการของนายพลระดับสูง และในช่วงของสงครามโลกโรงแรมแห่งนี้ก็เคยเป็นโรงพยาบาลมาก่อน เป็นที่ทำการของ Red Cross ให้ความช่วยเหลือระหว่างชาติ 

ปัจจุบัน Raffles Hotel Le Royal เป็นโรงแรมสวยและรุ่มรวยด้วยประวัติศาสตร์ ตั้งอยู่ในย่านที่รายล้อมด้วยสถานฑูตและสวนสวย ตึกแรกเป็นตึกเก่าแก่ที่สุดมีอายุกว่าร้อยปี เคยต้อนรับผู้นำของโลกเช่น ประธานาธิบดีของสหรัฐ Barak Obama และ Joe Biden  แต่คนที่สร้างหน้าประวัติศาสตร์กลับเป็นสตรีหมายเลขหนึ่ง Jacqueline Kennedy ที่จะเล่าให้ฟังในตอนหลัง

ภายหลังโรงแรมได้ก่อสร้างอาคารที่พักเพิ่มอีก 3 ตึก ล้อมพื้นที่สวนและสระว่ายน้ำของโรงแรมไว้ตรงกลาง กลายเป็นความร่มรื่นสบายตาที่เรามักไปเดินเล่นในตอนบ่าย ชมเงาสะท้อนของต้นไม้ใหญ่ และนกเงือกที่ตีปีกบินว่อนไปมาบนท้องฟ้าใสไร้ฝุ่น

ทริปนี้ เราใช้เวลาอยู่ในโรงแรมค่อนข้างเยอะ ตั้งใจมาเบรคทั้งกายและใจ เลยนอนทิ้งตัวดูทีวีไทยบนเตียงนุ่มๆ เดินเข้าออกสปาเพราะติดใจฝีไม้ลายมือของแม่หมอชาวเขมร (แขกของโรงแรมได้ลด 15%)  นั่งจิบค๊อกเทลชิลๆในบาร์ของโรงแรม ใช้เวลาอยู่คนเดียวในช่วงที่ลุงไปทำงาน ก็เหมือนได้เสียบสายชาร์จ พลังเต็มเปี่ยมก่อนกลับบ้าน …  (Raffles Hotel Le Royal 92 Rukhak Vithei Daun Penh, Sangkat Wat Phnom 12202 Phnom Penh, Cambodia +855 23 981 888 ห้อง State Room คืนละ 12,000 – 15,000 บาท รวมอาหารเช้า และรถรับส่งสนามบินหนึ่งเที่ยว)

โถงทางเดินไปสู่ห้องพัก

Courtyard ร่มรื่นกลางโรงแรม ชมเงาสะท้อนและนกเงือกจู๋จี๋กัน 

อาหารเช้าที่ห้องอาหาร Le Phnom 1929