Elephant Bar กับ Femme Fatale ค๊อกเทลในตำนาน (ตอนที่ 4)

เล่าเรื่องค้างไว้จากตอนที่ 1 ถึงตำนานของโรงแรม Raffles Hotel Le Royal ก็จะมาเล่าต่อในบาร์แห่งแรกที่น่าแวะมาในพนมเปญค่ะ …

เมื่อปี 1967 หรือ 56 ปีก่อน สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับความนิยมสูงสุด เปรียบได้ดังเจ้าหญิงของประเทศ บินมาเยือนกัมพูชา และผ่านพนมเปญเพื่อจะไปดูนครวัดนครธม ที่เที่ยวในความฝันของเธอตั้งแต่วัยเด็ก

การมาของ Jacqueline Kennedy หรือ Jackie O แค่เพียง 3 วัน สร้างความตื่นเต้นให้กับชาวกัมพูชาเป็นอย่างมาก พวกเขาต้อนรับเธออย่างสมเกียรติ ด้วยรถแห่ และของที่ระลึกจากกษัตริย์กัมพูชา

เธอเข้าพักที่โรงแรม Raffles Hotel Le Royal ซึ่งเป็นโรงแรมที่หรูหราที่สุดเมื่อห้าสิบปีก่อน และโรงแรมก็ได้มอบของขวัญให้เธอด้วยการคิดค้นค๊อกเทลสูตรพิเศษ ในชื่อ Femme Fatale ด้วยการผสมแชมเปญ เข้ากับคอนยัค เติมด้วยเหล้าสตอร์เบอร์รี่ (wild strawberry liquor) ก่อนจะประดับด้วยกล้วยไม้ ดอกไม้ที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศในเขตร้อน

Elephant Bar ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 ปีกขวาของโถงล็อบบี้ ทางเข้ามีหัวช้างไม้ประดับอยู่ เช่นเดียวกับภายในที่ตกแต่งด้วยช้างในหลายๆจุด เช่น ที่ใส่กระดาษทิชชู หมุดทองเหลืองของโต๊ะ หรือภาพวาดภาพช้างบนเพดานห้อง สัตว์ใหญ่ที่ชาวกัมพูชาให้ความเคารพ เพราะช้างอยู่คู่กษัตริย์และสงคราม เป็นรากฐานของกัมพูชามาตั้งแต่อดีตกาล

นอกจากนั้น ด้านนอกของ Elephant Bar ยังมีตู้กระจกหน้าห้องน้ำ เก็บรักษาประวัติศาสตร์กับภาพของ Jackie O ในช่วงที่มาเยือนกัมพูชา และแว่นตากันแดดกลมใหญ่ กับผ้าพันผม เอกลักษณ์ของเธอที่ทิ้งไว้ในหลายๆที่ที่เธอเคยไป และ ถึงแม้ Jackie O จะเดินทางกลับไปแล้วกว่าครึ่งศตวรรณ แต่ Femme Fatale ก็ยังคงเป็นเมนูประจำของ Elephant Bar กลายเป็นหนึ่งในตำนานที่นักท่องเที่ยวต่างแวะเมื่อมาที่พนมเปญ

Elephant Bar เปิดตั้งแต่บ่ายสามโมงเย็นจนถึงเที่ยงคืน ช่วง Happy Hour เริ่มตอนสี่โมงเย็น เครื่องดื่มทุกชนิดลด 40%

(Raffles Hotel Le Royal เปิด 15.00 – 24.00 น. Happy Hour ลด 40% ระหว่าง 16.00 – 19.00 น. และในวันพุธ – วันศุกร์ จะมีดนตรีสด ระหว่าง 18.30 – 20.30 น. https://www.raffles.com/phnom-penh/dining/elephant-bar/ )