รอยแผลในใจชาวเขมร (ตอนที่ 3)

เพียงเพราะอุดมการณ์ทางการเมืองที่ต่างกัน … ชาวกัมพูชามากกว่า 2 ล้านคน ถูกทรมานและฆ่าตายภายใน 5 ปี นั่นหมายความว่าทุกวันจะมีชาวกัมพูชาเสียชีวิตวันละหนึ่งพันกว่าคน

48 ปีก่อน … นายพลพต นักปฏิรูปหัวคอมมินิสต์คนสำคัญ ยึดครองกัมพูชาได้เบ็ดเสร็จ วันนั้นน่าจะเป็นวันแห่งเอกราชจากการปกครองที่อยุติธรรมก่อนหน้า แต่ใครจะคิดว่ามันจะเป็นจุดเริ่มต้นของฝันร้าย บาดแผลในใจคนเขมรจนถึงทุกวันนี้

นายพลพตและพวกต้องการพลิกแผ่นดินกัมพูชาให้เกิดความเท่าเทียมกันในทันทีและเดี๋ยวนี้ จึงเริ่มต้นด้วยการเกณฑ์คนเมืองหลวงไปทำไร่ไถ่นา จากหัวหน้าครอบครัวไปเป็นชาวไร่ แม่บ้านไปเป็นชาวนา เด็กๆต้องช่วยกันขุดดินถางป่า และมือน้อยๆที่ถูกสอนให้จับอาวุธสังหารในวัยเยาว์

ทหารเดินเคาะประตูตามบ้าน แยกครอบครัวออกจากกัน หวังจะสร้างกัมพูชาให้เลี้ยงดูตัวเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาโลกภายนอก และเกิดความเท่าเทียมทางสังคม … แต่นี่ยังไม่ใช่หน้าประวัติศาสตร์ที่อาบเลือดของชาวเขมร เพราะนอกจากการขนคนไปทำไร่ นายพลพตยังกำจัดทุกคนที่มีอุดมการณ์ต่าง ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นผู้หญิง หรือคนแก่ ทุกคนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามทางความคิด คือศัตรูของเขมรแดงทั้งสิ้น

ว่ากันว่าคนที่รู้หนังสือในช่วงของเขมรแดง เช่น หมอ ทนาย หรือแค่คนที่ใส่แว่นตา ล้วนคือคนที่เป็นภัยต่อระบอบคอมมิวนิสต์ คนเหล่านี้ รวมถึงครอบครัวของเค้า จะถูกนำตัวไปยังทุ่งสังหาร หรือที่รู้จักกันจากหนังดัง Killing Fields หลายแห่งในกัมพูชา รวมถึงตวลสเลง ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นโรงเรียนมัธยมใจกลางพนมเปญ แต่ในช่วงของเขมรแดง ถูกเปลี่ยนให้เป็นคุกกุมขังและทรมานชาวเขมรด้วยวิธีที่โหดร้าย เพื่อให้ยอมรับและเขียนคำสารภาพ ก่อนจะส่งไปยังทุ่งสังหารเพื่อจบชีวิต (ในพิพิธภัณฑ์จะมีภาพวาดตัวอย่างของการทรมานหลายวิธีที่น่ากลัวมาก จนไม่กล้ายกกล้องถ่ายรูปเลย)

ก่อนมาเที่ยวพนมเปญ เราลังเลว่าจะมาดูพิพิธภัณฑ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตวลสเลง หรือ S21 แห่งนี้ไหม เพราะรู้ว่าเป็นที่ที่มีแต่ความโศกเศร้า แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจมา และเดินอ่านข้อมูลผ่านอาคารเรียน ที่เคยเป็นคุก เป็นที่กักขังและทรมานคนเขมร และถึงแม้เวลาจะผ่านไปเกือบ 50 ปี แต่สภาพของห้องว่างเปล่ากับเตียงเหล็กเก่าๆ คุกอิฐบล็อก หรือกำแพงลวดหนาม ล้วนทำให้เราเห็นถึงสภาพของผู้คนที่ถูกจับเข้ามาขังในสถานที่แห่งนี้ได้ชัดแจ้ง

บอกตรงๆว่าจิตใจหดหู่มาก หลายห้องก็ไม่กล้าลืมตาดู โดยเฉพาะชั้นไม้ที่วางเรียงหัวกะโหลกของคนเขมรอยู่นับร้อย ห้องนั้นคิดอยู่นานว่าจะก้าวขาเข้าไปไหม แต่เพราะอยากให้โลกได้เห็นความโหดร้ายของมนุษย์ที่ยึดความเชื่อตัวเองเป็นที่ตั้งว่ามันฆ่าคนได้จริงๆ ก็เลยถ่ายมาให้ดูบางส่วนค่ะ …

ดูเสร็จ เราก็เชื่อว่า … เรื่องแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้อีกแน่นอน เพราะมันเกิดมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนในอดีต ถ้าคนเรายังไม่ยอมรับความต่างทั้งเรื่องชาติพันธ์ ศาสนาและความคิดกันเสียที  (พิพิธภัณฑ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ Toul Sleng Genocide Museum (S21) ค่าเข้าชม 10 ดอลล่าห์)