Hotel Majapahit Surabaya – MGallery Collection โรงแรมประวัติศาสตร์กอบกู้อิสรภาพของอินโดนีเซีย

คืนสุดท้ายก่อนบินกลับในวันรุ่งขึ้น เราพักในตัวเมืองสุราบายา เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศอินโดนีเซีย เมืองนี้มีความเจริญครบครัน และโรงแรมเชนระดับ 4-5 ดาวอยู่หลายแห่ง แต่เราเลือกพักที่ Hotel Majapahit เพราะพออ่านประวัติศาสตร์ของสุราบายาแล้ว ก็ประทับใจกับความเป็น Hero City ซึ่งเหตุการณ์สำคัญนี้เกิดขึ้นที่ Hotel Majapahit แห่งนี้ค่ะ

Hotel Majapahit ก่อตั้งเมื่อ 114 ปีก่อน ด้วยศิลปะแบบ Art Deco ต่อมาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ถูกใช้เป็นที่ทำการของญี่ปุ่นบนเกาะชวาตะวันออก และในวันที่ 19 กันยายน ปี 1945 นี้เอง ก็มีเหตุการณ์ครั้งประวัตศาสตร์ ที่นักต่อสู้เพื่ออิสระภาพชาวอินโดนีเซียลุกฮือขึ้นต่อต้านชาวดัชต์ ที่ปกครองอินโดนีเซียกว่า 300 ปี ด้วยการฉีกธงชาติส่วนที่เป็นสีน้ำเงินของชาวดัชต์ออก คงเหลือไว้แต่สีแดงและสีขาวซึ่งกลายมาเป็นธงชาติของอินโดนีเซียในปัจจุบันนี้ หลังจากนั้นโรงแรมก็ถูกเปลี่ยนเป็นชื่อ Hotel Merdeka หรือ Independence Hotel จนเมื่อกลางปี 1990s ก็ได้เปลี่ยนเป็น Hotel Majapahit ซึ่งเป็นชื่อของอาณาจักรเก่าแก่บนดินแดนแห่งนี้

ห้องพักของโรงแรมทุกห้องยังคงไว้ซึ่งการตกแต่งเหมือนยุคอาณานิคม เราพักกันที่ห้อง Heritage Suite ขนาด 57 ตารางเมตร มีห้องรับแขกขนาดใหญ่ เตียงไม้โบราณในห้องนอน ตู้เสื้อผ้าไม้ และห้องน้ำขนาดใหญ่กับพื้นหินอ่อนที่ให้อารมรณ์ของยุโรปในอดีต

หากใครมีเวลา ลองเดินเล่นรอบๆโรงแรม ชม courtyard เขียวขจีที่สวยงาม ห้องโถงจัดงานอีเวนต์ ที่จัดวางโต๊ะไม้และกระจกสี รูปภาพตามผนังของโรงแรมเผยให้เห็นประวัติศาสตร์ของสุราบายา และสุดท้ายอย่าลืมถ่ายรูปกับภาพวาดสำคัญในล็อบบี้ของโรงแรม ภาพที่ชาวอินโดนีเซียภาคภูมิใจ และเป็นจุดกำเนิดของธงชาติสีแดง-ขาว อย่างในปัจจุบัน

ห้องโถงโบราณหน้าห้องจัดงานอีเวนต์

อาหารที่ห้องอาหารของโรงแรม

ที่ตั้ง Jalan Tunjungan 65, Kec Genteng, 60275, 60275 SURABAYA, Indonesia

ราคาห้องพักประมาณ 3-4 พันบาท/คืน