38 Oxley Road …

oxley road

ภายหลังจากการเสียชีวิตของนายลีกวนยู หลายคนอยากให้มีการสร้างอนุเสารีย์ให้กับท่าน แต่ข้อเสนอนี้อาจตกไป เพราะนายลีกวนยูเคยเกริ่นไว้ว่าไม่ต้องการเช่นนั้น … เช่นเดียวกับหลายคนเสนอให้วันเสียชีวิตของท่าน กลายเป็นวันหยุดของชาติ เพื่อระลึกถึงผู้สร้างประเทศ แต่คำเสนอนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปใดๆออกมาจวบจนทุกวันนี้

หากมีหนึ่งคำขอ … ของท่านผู้นำที่ไร้ลมหายใจผู้นี้ สั่งไว้ก่อนเสียชีวิตว่า “บ้านของฉันที่อยู่มาหลายสิบปี ให้ทุบทิ้งลง ไม่ต้องเก็บไว้” …

หลายเสียงคัดค้าน แต่หลายเสียงก็อยากทำตามคำขอครั้งสุดท้ายของท่าน แม้จะต้องสูญเสียบ้านนี้ที่เป็นเสี้ยวสำคัญของหน้าประวัติศาสตร์ประเทศสิงคโปร์

คำเฉลยคงไม่มีใครจะตอบได้ดีไปกว่าตัวนายลีกวนยูเอง และจากถ้อยคำสัมภาษณ์เมื่อห้าปีที่แล้ว ท่านบอกชัดเจนว่า “ให้ทุบทิ้งไป เพราะบ้านของท่าน เป็นสาเหตุที่ทำให้พื้นที่บริเวณนั้น สร้างตึกสูงไม่ได้” รัฐบาลควรเข้ามาบริหารพื้นที่ตรงนี้ใหม่ ทำให้พัฒนายิ่งๆขึ้นไป ….

เสียงสัมภาษณ์นี้ ยังก้องอยู่ในหูของฉัน ที่ฟังแล้วน้ำตาคลอขึ้นมาทันใด … นี่แหละ ชายผู้ให้ทั้งชีวิตกับประเทศของเขา ดื้อรั้น และไม่เคยฟังเสียงใคร แม้แต่คำร้องขอของคนเกือบทั้งประเทศ … 38 Oxley Road อาจกำลังจะจากไป แต่คงไม่มีคนสิงคโปร์คนใด ลืมท่านได้ นายลีกวนยู

รูปภาพ อินเตอร์เน็ต