Nanjing Road คอมมินิสต์หัวการค้า – เซี่ยงไฮ้

จะรูดม่าน จบทริปเซี่ยงไฮ้โดยไม่กล่าวถึง Nanjing Road ถนนช้อปปิ้งดังกระหึ่มของเซี่ยงไฮ้ก็กะไรอยู่ …

ฉันไปเดินเล่นที่ถนนสายนี้หลายครั้ง และบอกตรงๆว่า มันก็ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรมากนักหรอกค่ะ ถ้าคุณเคยไป Oxford Street หรือ Omotesando มาแล้ว แต่สิ่งที่อยากพูดคือ “เสรีภาพทางการค้า” ที่จีนเปิดค่อนข้างเปิดกว้างกว่า ประเทศคอมมินิสต์อื่นๆ

ที่ทำงานเก่าของฉันเคยไปเปิดห้างสรรสินค้าที่จีน และเราก็ส่งสินค้าของไทยเข้าไปขายได้ ถึงแม้จะมีข้อกำหนดยุ่งยากเหมือนไม่อยากจะให้เข้าแต่เราก็ทำกันจนได้ ยกตัวอย่างเช่น เสื้อผ้า ต้องบอกสัดส่วนของเนื้อผ้าทั้งหมด ฝ้ายกี่เปอร์เซ็นต์ สังเคราห์เท่าไหร่ คือ ละเอียดยิบกว่าหลายประเทศ แต่เราก็ส่งเข้าไปได้ รวมทั้งเครื่องหนังของไทยด้วยค่ะ

กลับมาที่ถนนนานจิง … ร้านรวงบนถนนสายนี้ปัจจุบันก็มีแบรนด์ต่างชาติมากมาย แบรนด์ปานกลางจะอยู่ที่ถนนนานจิง แต่แบรนด์หรูต้องไปอีกถนนค่ะ

ถนนนานจิง (จริงๆแล้ว) มีความยาวประมาณ 5-6 กิโลเมตร คือ เดินกันจนเหนื่อยขาลากอ่ะค่ะ แต่ส่วนใหญ่คนจะเดินฝั่ง The Bun ไปถึง People’s Square เพราะตรงนี้เป็นทางคนเดินค่ะ

สูงวัยเดินได้ไหม? ได้ค่ะ เพราะเค้ามีบริการรถไฟเล็กหลอกเด็กและผู้ใหญ่วิ่งไปกลับหัวถนนคนเดิน ฉันก็ให้สูงวัยนั่งไปที่หัวถนน และเดินย้อนกลับมาอีกที ประหยัดพลังขาไปได้โข (น่าจะมีค่านั่ง แต่ไม่แพงค่ะ จำไม่ได้จริงๆ)

ระหว่างทางที่เดิน หรือนั่งรถไฟ เราก็ผ่านช้อปต่างๆ มี M&M World ด้วย หรือจะเป็นบู้ธขายของที่ระลึก ก็มีอยู่ข้างทาง สนุกสนานและคึกคักดีค่ะ

ส่วนร้านขายอาหารเด่นที่สุดก็น่าจะป็น Shanghai First Foodhall แห่งนี้แหล่ะค่ะ คนเยอะมาก ขายกันหลายชั้น แต่ละชั้น มีทั้งของแห้ง ของสด ผลไม้ หรือจะเป็นปลิงตากแห้ง มาครบกระบวนการเครื่องตุ๋นยาจีนเลย

แต่ของที่โดนใจ และเตะตาฉันมากที่สุดบนถนนนานจิงกลับเป็นขนมสองชนิดนี้ค่ะ

Modern 1906 “Original Milk” Ice Pop หรือไอศกรีมดังของเมืองฮาร์บินที่มีตำนานร้อยกว่าปีแท่งนี้ รสชาติของไอศกรีมเป็นรสนมและกลิ่นหอมมากๆค่ะ กินแล้วรู้สึกเหมือนกินไอศกรีมน้ำแข็งไส เย็นๆสบายใจดี และคนจีนก็แวะซื้อกันหลายคนตามร้านขายของที่ระลึก ในราคา 5 หยวน

 


ส่วนอีกชิ้นเป็น ท๊อฟฟี้เจ้ากระต่ายน้อยตัวนี้ ที่ถือกำเนิดจากเมืองเซี่ยงไฮ้ค่ะ ย้อนกลับไปเมื่อหลายสิบปีก่อน ท๊อฟฟี้กระต่าย เคยเป็นรูปมิกกี้เม้าส์ด้วย แต่ถูกเปลี่ยนเป็นกระต่ายในปี 1950 หรือในยุคคอมมิวนิสต์ครองเมือง (แล้วใครจะให้เป็นมิกกี้?) โดยจุดขายอยู่ที่กินกระดาษไขทำจากแป้งข้าวเหนียวได้ และสรรพคุณที่โฆษณาคือ “กินท๊อฟฟี่กระต่ายวันละ 7 ชิ้น เท่ากับการดื่มนม 1 แก้ว” เลยนะ และตามร้านขายของที่ระลึกบนถนนนานจิง ก็มีขายท๊อฟฟี่นี้เกือบทุกร้านเลยค่ะ ชอบที่สุดก็เป็น ทรงกระบอกใหญ่นี่แหล่ะ สะใจดี ข้างในมีหลายชิ้น ราคาประมาณ 18 หยวนค่ะ

ส่วนร้านอาหารก็มีให้เลือกมากมาย ปัจจุบันเกือบทุกร้านมีเมนูภาษาอังกฤษแล้วค่ะ และห้องน้ำ ก็เข้าได้ตามศูนย์การค้าบนถนนสายนี้ ห้องน้ำที่พาสูงวัยเข้าก็สะอาดพอควร และที่สำคัญ จีนพัฒนา ต่อคิวเข้าห้องน้ำแล้วด้วยนะคร้า ^^

รถไฟสาย 1, 2 หรือ 8 และลงสถานี People’s Square
พิกัด https://goo.gl/maps/JTyTHTkViMA2