Zurich HB ชุมทางรถไฟใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ – ซูริค 1

Zurich HB เป็นตัวย่อของสถานีรถไฟซูริค หรือ Zürich Hauptbahnhof ค่ะ ที่นี่เป็นชุมทางรถไฟใหญ่ที่สุดของสวิส จึงเป็นจุดเริ่มต้นของซูริคได้ดีที่สุด และไฮไลท์ที่จะเล่าใหัฟังวันนี้ ไม่ใช่เส้นสายรถไฟที่วิ่งในและนอกประเทศ แต่เป็น 2 รูปปั้นที่สำคัญของสถานี


:: Guardian Angle by Niki de St.Phalle ::
นางฟ้าอวบอ้วนนางนี้ ห้อยตัวลงมาจากเพดาน เป็นจุดดึงสายตาทุกคนในทันทีที่ก้าวเท้าเข้าไปในโถงใหญ่ของสถานีค่ะ ผู้คนเรียกเธอว่านางฟ้าผู้พิทักษ์ หรือ Guardian Angle  … เธอเป็นของขวัญในวันที่ Zurich HB อายุครบ 150 ปี ในปี 1997 (ปัจจุบัน 170 ปีแล้ว) และศิลปินผู้ปั้นนางฟ้าองค์นี้ก็คือ Niki de St. Phalle เธอเป็นสาวน้อยมหัศจรรย์ เพราะเธอเป็นทั้งศิลปินขบถ นางแบบสวย และสาวสังคมชั้นสูงอยู่ในคนๆเดียว … รูปปั้นแบบ Nanas หรือมนุษย์รูปลักษณ์อ้วนสีสันสดใสนี้ เป็นเอกลักษณ์ของเธอค่ะ และ Guardian Angle นางนี้ ก็สื่อถึงความเชื่อมั่นของอิสตรี อิสรภาพทางความคิด และความสุขเหมือนดังที่ Niki de St.Phalle ได้ดำรงชีวิตตลอดมา


:: Alfred Escher Monument ::
อนุสาวรีย์นี้ตั้งอยู่ด้านหน้าสถานี และหันหน้าเข้าสู่ถนนช้อปปิ้งชื่อดัง Bahnhofstrasse ค่ะ Alfred Escher เป็นชาวสวิสและเกิดที่ซูริค ซึ่งตลอดชีวิตของเขา เขาเป็นนักการเมืองและนักธุรกิจที่โดดเด่น แต่ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้มากที่สุด ก็คือการปรับโครงสร้างการรถไฟของประเทศสวิสให้ไปอยู่ในมือของเอกชน ก่อให้เกิดการแข่งขันและบริการที่ดีเลิศ เขายังเป็นผู้ริเเริ่มสร้าง Alpine Rail Project ทางรถไฟเชื่อม North-South Rail Link ด้วย รูปปั้นของเขาตั้งอยู่หน้าสถานีรถไฟใหญ่ที่สุดของประเทศ เพื่อยกย่องเกียรติประวัติ บิดาแห่งการรถไฟผู้นี้


ฉันเดินเล่นอยู่ภายใน Zurich HB พักใหญ่ๆค่ะ ชื่นชมประวัติศาสตร์ 170 ปี และเดินลงไปยังเมืองช้อปปิ้งใต้ดินด้วย ก่อนจะขึ้นมาดูห้องซื้อตั๋ว จุดบริการนักท่องเที่ยว และผู้คนที่ขวักไขว่ไปมา … Zurich HB ไม่ไช่สถานีรถไฟสวยที่สุดที่เคยเห็น แต่ก็เป็นสถานีรถไฟที่มีอะไรให้ชม และเดินเล่นได้ ไม่น่าเบื่อเลยค่ะ และถ้าคุณอยากรู้จักซูริค จุดเริ่มต้นจะเป็นที่ไหนไปได้ถ้าไม่ใช่ที่นี่ …
ที่ตั้ง 8001 Zürich, Switzerland
พิกัด https://goo.gl/maps/ed55gRzzgW42