หมู่บ้านชาวประมง Tai O – เกาะลันเตา ฮ่องกง

รถบัสวิ่งฉวัดเฉวียนลงไปตามไหล่เขาที่คดเคี้ยวของเกาะลันเตา ฉันยกยาดมขึ้นสูดเป็นระยะ และอีก 20 นาที ต่อมา ล้อรถจึงจอดสนิทที่ลานจอดหน้าหมู่บ้านชาวประมง Tai O วิถีชีวิตของบรรพบุรุษชาวฮ่องกงที่ยังคงหลงค้างอยู่ในกาลเวลา

หลายคนนิยามที่นี่ว่าเป็น Venice of the East แต่ฉันว่าไม่ใช่ สภาพบ้านเรือนที่สร้างด้วยไม้ ตั้งอยู่ริมคลองและทะเลนั้น ก็ไม่ต่างอะไรจากหมู่บ้านชาวประมงของไทยและในประเทศแถบเอเชีย แต่สำหรับชาวฮ่องกงทีคุ้นเคยกับตึกสูงระฟ้า ความเจริญติดอันดับต้นๆของโลกแล้ว ที่นี่จึงเป็นเสน่ห์ของวันเก่าที่มีอยู่น้อยเต็มที

Tai O มีประชากรอยู่อาศัยเพียง 3,000 คนค่ะ ไกด์ของเราบอกว่า คนในหมู่บ้านนี้ส่วนใหญ่เป็นคนแก่และเด็ก … วัยหนุ่มสาวนะ เข้าไปทำงานในเมืองกันหมดแล้ว

เราเดินชมหมู่บ้านกันประมาณ 40 นาที ดูอาหารทะเลที่ขายตามเพิง ซึ่งก็คล้ายกับอาหารทะเลแห้งของบ้านเรา

กลางหมู่บ้านมีวัดจีนเป็นศูนย์รวมจิตใจ ใกล้ๆกันก็มีร้านขายโดนัทอร่อย รวมถึง Husband Crape ที่ขึ้นชื่อของเกาะ

แม้ Tai O จะเป็นหมู่บ้านชาวประมงขนาดเล็กและไม่มีอะไรให้ซอกแซกนัก แต่ฉันกลับสุขใจยามที่เดินเล่นตามตรอกของหมู่บ้านนี้ค่ะ บรรยากาศแบบเก่าๆกับอากาศที่เย็นนิดๆของเดือนธันวาคม ทำให้ที่นี่มีหมอกจางๆในตอนสายๆ … สะพานข้ามลำคลองแลนด์มาร์คเด่นของเมือง รวมกับสีสันของบ้านเรือน และเรือที่วิ่งไปมา ดูแล้วรู้สึกเหมือนไม่ได้อยู่ที่ฮ่องกงเลยค่ะ และที่สำคัญ Tai O ถ่ายรูปขึ้นมากค่ะ ^^

ถ้าใครมาเกาะลันเตาลองแวะมานะคะ มาชมฮ่องกงในอีกบทบาทที่ต่างกันคนละฟากฟ้าจากใจกลางเมืองหลวง มาเดินเล่น เดินชมวิถีชีวิตชาวประมง และชิมของอร่อยๆกัน

ที่ตั้ง Tai O, Lantau Island, Outlying Islands

การเดินทาง สถานี Tung Chung และนั่งรถบัส 11 มาที่ Tai O bus terminus ใช้เวลาประมาณ 50 นาที หรือจะใช้บริการทัวร์ 360 Lantau Land and Sea Guided Tour พร้อมไกด์ ที่รถออกจาก Ngong Ping Village ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ถึงหมู่บ้านชาวประมง Tai O

ราคาทัวร์ วันจันทร์-วันศุกร์ 150 เหรียญ วันเสาร์ วันอาทิตย์ 200 เหรียญ

https://www.np360.com.hk/en/packages-and-tours/6398-2/

*ทัวร์ 360 Lantau Land ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ออกเป็นกรุ๊ป และเป็นรอบๆ ราคาทัวร์รวมรถบัสจาก สถานีรถไฟฟ้าไปที่หมู่บ้านหนอนปิง พาเดินชมพระใหญ่ และล่องเรือเร็วดูปลาโลมาสีชมพูกับหมู่บ้าน Tai O และถ้ากระเช้าลอยฟ้าเปิดบริการเมื่อไหร่ ทัวร์นี้จะรวมค่ากระเช้าลอยฟ้าด้วย ซึ่งข้อได้เปรียบคือลูกทัวร์ใช้ Express Lane ได้ ไม่ต้องต่อคิวยาวขึ้นกระเช้าค่ะ (แนะนำให้จองล่วงหน้า อ่านรายละเอียดได้ในลิงค์ที่แนบ)