สลดใจที่ Yung Kee – ฮ่องกง

ศึกสายเลือดระหว่างพี่น้องของร้านอาหารดัง Yung Kee เป็นข่าวครึกโครมในหน้าหนังสือพิมพ์อยู่พักใหญ่ ความแตกแยกทำให้เกิดร้านใหม่ Kam’s Roast Goose ซึ่งก็กลายเป็นร้านอร่อยที่ได้ดาวมิชลินไม่นานหลังจากที่เปิดตัว


ฉันไม่ได้แวะมากินที่ Yung Kee 3-4 ปีแล้วค่ะ เคยอ่านผ่านตามาบ้างว่าไม่ค่อยอร่อยเหมือนเดิม แต่ก็ไม่เคยคิดว่า คุณภาพอาหารและรสชาติของ Yung Kee จะตกต่ำได้ถึงเพียงนี้ ….


จากที่เคยฟาดห่านเรียบทั้งตัว กลายเป็นเหลือเกินกว่าครึ่ง เนื้อของห่านเหนียวจนเคี้ยวปวดกราม ยังไม่นับอาหารจานอื่นๆที่โชกน้ำมันจนเกินไป รสชาติไม่ถูกปาก และปลานึ่งก็เนื้อน้อย แต่พอทานได้ค่ะ

ดินเนอร์วันนั้น เราจ่ายไป 3,300 เหรียญ หรือประมาณ 15,000 บาท ราคามาตราฐานเหลาของฮ่องกง และรสชาติต่ำกว่าเกณฑ์มาก


ฉันบอกตรงๆค่ะว่าสลดใจจริงๆกับสถานะของร้านในตำนานร้านนี้ … ในอดีต รู้ไหมค่ะว่า Yung Kee เคยเป็นร้านต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองของฮ่องกง ควีนอลิซาเบทก็ยังกินห่านย่างของร้านนี้ แต่ดูในวันนี้สิค่ะ จากคิวที่เคยยาวกลับแทบไม่มีเลย เราโทรจองโต๊ะก่อนล่วงหน้า 1 ชั่วโมง ก็ได้ที่นั่ง และ รสชาติที่เคยเป็นหนึ่งกับตกลงเหลือเพียง 1 ดาวจากการโหวตของทุกคนในโต๊ะ


ถ้าบรรพบุรุษของ Yung Kee ยังอยู่ ฉันเชื่อว่า ท่านก็คงรู้สึกไม่ต่างกับฉัน และนี่สอนให้รู้ว่า ความสามัคคีในครอบครัวนั้นสำคัญมาก ไม่ไผ่หักได้แต่ถ้ากอไม้ไผ่หักยาก … สลดใจจริงๆค่ะ สลดใจกับกระเป๋าของเราที่ฟีบลงโดยไม่ได้อาหารอร่อยตกถึงท้องด้วย
ที่ตั้ง 32-40 Wellington Street, Central
การเดินทาง สถานี Central ทางออก D2 เดินประมาณ 5-10 นาที
เปิด ปิด 11:00-23:00 น. ทุกวัน
ราคาเฉลี่ยคนละ 200-400 เหรียญ
https://yungkee.com.hk