Viator ศูนย์รวมทัวร์เที่ยวเมืองและ Day Trip คุณภาพ

ใครที่ชอบเดินทางแบบปักหลักใช้เมืองใหญ่เป็นไข่แดง ก่อนจะท่องเมืองรัศมี เมืองเล็กด้วย Day Trip เบาๆ ลองหันมาใช้บริการของ www.viator.com เว็บไซต์รวบรวมทัวร์คุณภาพกว่า 60,000 ทัวร์ของ Tripadvisor ดูนะคะ

ก่อนอื่นต้องบอกว่า โพสนี้ฉันไม่ได้ค่าเขียนแนะนำใดๆ แต่เพราะใช้บริการแล้วติดใจเป็นแฟนเหนียวหนึบ มาหลายปี เลยตั้งใจจะบอกต่อ แนะนำเป็นประโยชน์ให้กับนักเดินทางคนอื่นๆค่ะ

7 เหตุผลที่ชอบใจ Viator.com

สารพัดทัวร์กว่า 60,000 รายการ 

Viator มีทัวร์ให้เลือกเกือบทุกเมืองในเกือบทุกประเทศ (Uganda, Tonga, Zimbabwe ก็มีนะคะ) และบริการของทัวร์ก็เริ่มตั้งแต่เท้าแตะพื้นกันเลย เช่น รถรับส่งสนามบิน จะเป็นรถธรรมดา หรือรถหรู ก็ว่ากันไป แต่ที่ฉันชอบมากก็คือทัวร์ลัดคิวคือไปซื้อตั๋วให้ก่อนจะได้ไม่ต้องเสียเวลาต่อแถวสำหรับ พิพิธภัณฑ์ดังๆ รวมถึงทัวร์ Day Trip เมืองอื่นใกล้ๆ จะเป็นแบบ One Day หรือ 3 Days ก็มีให้เลือกค่ะ นอกจากนั้นทัวร์ชมเมืองแบบเบสิกก็มี แต่ถ้าจะ advance หน่อยก็เป็นทัวร์กิน ทัวร์เดินตลาด ทัวร์ช้อปปิ้ง หรือแม้แต่ทัวร์เอ้าทเลต์ก็มี …และในแต่ละทัวร์ก็จะแตกย่อยออกไปอีกว่าจะเป็น Private Tour, Small Group นั่งรถแวนไม่เกิน 10-12 คน หรือจะนั่งรถโค้ชใหญ่ ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมา บอกเลยว่า ถ้าเป็นเส้นทางที่ต้องนั่งไกลๆ รถใหญ่สะดวกสบายกว่ารถแวนค่ะ หรือไม่ก็ Private ไปเลยค่ะ

Honest Review

คงเพราะ Viator เป็นส่วนหนึ่งของ Tripadvisor หลังจากจบทัวร์ทุกครั้งจึงมีความพยายามให้ลูกค้ารีวิวทัวร์ ที่ใช้บริการ และจากที่อ่านมา รีวิวก็ค่อนข้างตรงกับคุณภาพของทัวร์ค่ะ รีวิวไหนบอกโรงแรมดี ก็ดีจริง ไกด์เก่ง ก็เห็นด้วยค่ะ รถเล็กไป ก็ถูกต้องค่ะ … แน่นอนว่าคงมีการปั่นรีวิวบ้าง แต่คงทำได้ไม่ง่ายนัก เพราะคนที่จะรีวิวได้ก็คือลูกค้าที่ใช้บริการจริง ซื้อทัวร์และไปเที่ยวจริงๆค่ะ

Qualified Guide

ไกด์ของทัวร์เป็นอีกคุณสมบัติที่ชื่นชมค่ะ Viator มักใช้บริการไกด์ท้องถิ่นที่พูดภาษาอังกฤษได้ดี และมีความรู้คับแก้ว ฉันเคยจองทัวร์ไปเที่ยว Loire Valley โดยมีหัวหน้าทัวร์เป็นสาวฝรั่งเศส เธอเล่าประวัติศาสตร์ได้สนุกมาก เช่นเดียวกับความรู้เกี่ยวกับปารีสหลายมุมที่ไม่รู้จัก

Easy Booking & Cancellation

อีกอย่างที่ชอบก็คือระบบการจองที่ง่าย ไม่ยุ่งยากค่ะ ไม่ซับซ้อนแบบมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม และรายละเอียด ก็ถูกเขียนละเอียดยิบอย่างที่ฝรั่งที่มีตรรกะชัดก็แย้งได้ยาก เช่น Highlights คืออะไร คุณจะคาดหวังอะไร ได้บ้าง ระยะเวลาเท่าไหร่ และที่สำคัญ Cancellation ยังทำได้ค่ะ ทัวร์ส่วนใหญ่ยกเลิกได้ก่อน 7 วันและไม่เสียค่าจองใดๆ

Member discount

ใครที่ใช้บริการบ่อยๆ ก็ควรสมัครสมาชิก Viator ค่ะ และในบางครั้งก็จะมี loyalty program ให้สำหรับ สมาชิกที่เป็นแฟนคลับ เช่นส่วนลดในการจองทัวร์ และถ้าเราไปคลิ๊กอ่านข้อมูลทัวร์ของเมืองไหนบ่อยๆ Viator ก็จะรู้ใจส่งอีเมล์รายการทัวร์ดีๆของเมืองนั้นมาให้เราอ่านเป็นระยะค่ะ

Hotel pick up

ถึงแม้จะไม่ใช้ทัวร์บริการอย่างบ้านเรา แต่หลายครั้งทัวร์ของ Viator ก็มารับที่โรงแรมที่เราพักได้ด้วยนะคะ โดยเฉพาะถ้าพักอยู่ในเมือง ซึ่งแต่ละทัวร์ที่จองจะมีรายชื่อโรงแรมบอกไว้ว่าจะไปรับที่ไหนตอนกี่โมง แต่ถ้าชื่อของโรงแรมเราไม่มีก็ต้องเดินทางไปที่จุดนัดพบเอง ซึ่งทุกจุดนัดพบก็ซึ่งมักจะอยู่ใจ กลางเมืองและเดินทางสะดวกค่ะ

Reasonable Price

ราคาเป็นหัวข้อสุดท้ายที่จะพูดถึง ทัวร์ของ Viator มีราคาที่ใกล้เคียงกับราคาตลาด แต่ถ้าเทียบกับทัวร์ที่ จองผ่านโรงแรม ราคาของ Viator มักจะถูกกว่าแต่ก็ไม่ได้มากมายอะไรค่ะ ดังนั้นเรื่องราคา ฉันขอไม่ฟันธง ถึงแม้ Viator จะบอกว่า ราคาของทัวร์ของตัวเป็น good price และ low price ก็ตาม แต่จากประสบการณ์ ที่ผ่านมาฉันมักเทียบแต่คุณภาพกับราคาแล้ว ทัวร์ที่จองกับ Viator จะมีคุณภาพดี โดยเฉพาะความเก่ง ฉกาจของไกด์ค่ะ

 

และข้อติของ Viator หล่ะมีไหม? มีค่ะ ยิ่งถ้าเทียบกับทัวร์ไทย Viator จะเน้นข้อมูลมากกว่าการบริการ เป็นทัวร์แบบ Self Service เหมือนซื้อกับข้าวในศูนย์อาหาร ที่ต้องบริการตัวเองเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้มี คนมาคอยแนะนำ คอยเตือน และถ้ามาช้า ก็ตกรถเลยค่ะ ดังนั้นทัวร์ของ Viator ในบางทัวร์ก็ไม่เหมาะ กับคนสูงวัย ซึ่งถ้าเราอ่านรายละเอียดที่เขียนไว้ ก็จะเข้าใจลักษณะของทัวร์และเลือกแบบที่เหมาะสม ได้ค่ะ www.viator.com