เสียงระฆังสุดท้ายของ Big Ben ก่อนจะได้ยินอีกครั้งใน ….

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นาฬิกาแพงที่สุดอาจอยู่ที่สวิสตเซอร์แลนด์ แต่นาฬิกาที่มีภาระหนักอึ้งมากที่สุด คงหนีไม่พ้น Big Ben แห่ง Elizabeth Tower* ของมหานครลอนดอน ที่บอกความเที่ยงตรงมาแล้วกว่า 150 ปี

ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ หรือเที่ยงตรงวันที่ 21 สิงหาคม 2017 … Big Ben ก็จะตีระฆังบอกโมงยาม เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่เราจะได้ยินเสียงก้องกังวาลนี้อีกครั้งใน 4 ปีข้างหน้าหรือในปี 2021 ค่ะ

การปิดซ่อมแซ่ม Big Ben รอบนี้ กินเวลาถึง 4 ปี ด้วยมูลค่า 1.2 พันล้านบาท … ระยะเวลาเกือบ 1,500 วัน อาจจะนานในความรู้สึกของคนทั่วไป แต่ถ้ามองในมุมของ Big Ben แล้ว นี่เป็นการพักครั้งที่ 4 ในรอบศตวรรษ หลังจากปิดซ่อมแซ่มครั้งใหญ่ เมื่อ 31 ปี ที่แล้ว หรือในปี 1983-85 (ในปี 2007 ก็ปิดซ่อม และหยุดตีระฆัง แต่เป็นเวลาเพียงไม่กี่เดือนค่ะ)

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

สาเหตุที่ฉันแจ้งข่าวนี้ ก็เพราะฉันผูกพันกับ Big Ben มากค่ะ ได้ยินข่าวแล้วก็รู้สึกใจหาย เพราะตอนเด็กๆ คุณแม่ชอบบอกว่าฉันเกิดที่นาฬิกาบิ๊กเบน เพราะโรงพบาบาลที่ตัดสายสะดือของฉันอยู่ตรงข้ามนาฬิกาเมือง ซึ่งคุณแม่เห็นตั้งแต่คลอดเลยค่ะ (St. Thomas Hospital)

ใครที่อยู่ลอนดอนในช่วงนี้ น่าจะแวะไปฟังเสียงระฆังและบันทึกเก็บไว้ และถ้ามีเวลาเพียงพอ ก็น่าจะไป ร่วมฟังเสียงครั้งสุดท้าย ณ เที่ยงวัน ของวันที่ 21 สิงหาคม ซึ่งชาวลอนดอนหลายคนก็จะมารวมตัวกัน ฟังเสียงคำรามของ Big Ben ก่อนจะได้ยินอีกครั้งในอีก 4 ปีข้างหน้าค่ะ

*Elizabeth Tower เป็นชื่อเรียกหอนาฬิกาของ Big Ben ที่อาจจะยังไม่คุ้นหูนัก เพราะชื่อนี้เพิ่งถูกใช้มาไม่กี่ปี เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ครบ 60 ปี ของ Queen Elizabeth แห่งสหราชอาณาจักรค่ะ

ข้อมูล The Guardian และ Parliament.uk