4 ที่เที่ยวโซลไม่ซ้ำ (ภาคต่อ เซียนโซล ฉบับย่อ)

หลังจากย่ำโซลจนปรุเมื่อ 5 ปีก่อน ทริปนี้ ฉันและคุณชายจึงตัดลิสต์ที่ซ้ำใน “เซียนโซล” ออกไป และแต้มทริปใหม่ด้วยสถานที่ที่สองเท้ายังไม่เคยเดินผ่าน สองตายังไม่เคยได้เห็น

บางแห่งเป็นแลนด์มาร์คใหม่ล่าสุด แต่บางแห่งก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวเก่า เลยขอตั้งชื่อบล็อกนี้ให้เป็นภาคต่อของเซียนโซล (ฉบับย่อ) สำหรับคนที่อุดหนุนหนังสือเล่มนี้เมื่อหลายปีก่อน และอยากตามรอยเราไปเที่ยวโซลแบบไม่ซ้ำด้วยกันค่ะ

Lotte World Tower

แลนด์มาร์คแห่งใหม่ล่าสุดของโซล Lotte World Tower สร้างขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีของเครือ Lotte Group ค่ะ เราไปท่องตึกนี้เพียง 3 วันหลังจากที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการและอย่างอลังการที่สุด

Lotte World Tower ปัจจุบันเป็นตึกสูงอันดับ 5 ของโลกและยังเป็นความภาคภูมิใจของคนเกาหลีอีกด้วย

ภายในตึกมีความบันเทิงครบถ้วนค่ะ ทั้ง Avenuel ห้างสรรพสินค้าขายแบรนด์เนมดัง Lotte Mart ไฮเปอร์มาร์ต ราคาย่อมเยาว์ โรงหนัง พิพิธภัฑณ์สัตว์น้ำ ร้านค้า และร้านอาหารมากมาย แต่ความประทับใจของฉันไม่ได้อยู่ ข้างใน และก็ไม่ได้อยู่ที่สถิติโลกทั้งหลาย (ลิฟท์เร็วที่สุดในโลก สระว่ายน้ำสูงที่สุดในโลก หรือหอชมวิว ที่มีพื้นกระจกใสใหญ่ที่สุดในโลก) แต่ความประทับของฉันอยู่ที่ด้านนอกอาคารค่ะ หน้าตึก Lotte World Tower เป็นลานกิจกรรมขนาดใหญ่ ตรงกลางจะมีแผ่นเหล็กสีทอง คล้ายกับกำแพงจารึกสถิติของตึก เช่นเดียว กับรายชื่อของคน ซึ่งฉันเดาว่าน่าจะเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับ Lotte Group หรือการก่อสร้างตึกนี้ ถัดลงไปเป็น ทะเลสาบ ที่มีทางเดินรอบ พร้อมกับสวนหย่อมให้พักใจ และในช่วงซากุระบาน ทางเดินนี้ก็จะกลายเป็นอุโมงค์ ดอกไม้ที่มีชาวเกาหลีมาเดินเล่นมากมาย … จากทางเดินนี้ เรามองย้อนกลับไปที่ตึก ก็จะเห็นความสูงชลูด สุดสายตา ความรู้สึกของฉัน ณ จุดนี้คงไม่ต่างจากชาวเกาหลีใต้ที่เดินอยู่ข้างๆกัน … ทั้งชื่นชม และภูมิใจใน ความสำเร็จของ Lotte World Tower

อุโมงค์ซากุระ และทะเลสาบ Swan Lake ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

ที่ตั้ง 300 Olypmic-ro, Songpa-gu, Seoul

การเดินทาง Seoul Subway Line 2 ทางออก 1, 2, 10 และ 11

เว็บไซต์ www.lwt.co.kr

Dongdaemun Design Plaza & Park

ดีไซน์เซ็นเตอร์แห่งนี้เปิดตัวหลังจากเซียนโซลวางแผงได้ไม่นาน แลนด์มาร์คฝีมือสถาปนิกระดับโลกผู้ล่วงลับ Zaha Hadid ตั้งอยู่ในใจกลางย่านดงแดมุน (Dongdaemun) แหล่งช้อปปิ้งขายปลีกและขายส่งที่ไม่เคยเคลิ้มหลับ ของกรุงโซลค่ะ

ภายในตึกแบ่งเป็นห้องจัดแสดงงานศิลปะ นิทรรศการ และร้านขายของ แต่น่าเสียดายที่ฉันไปในช่วงค่ำ หลายนิทรรศการปิดประตูแล้ว จึงได้แต่เพียงเดินชมรอบๆอาคาร ชื่นชมอัจฉริยการออกแบบของ Zaha Hadid ที่ปรับพื้นที่ตรงนี้ให้กลายเป็นอาคารใหญ่ โค้งมนรูปทรงทันสมัย สะท้อนความต้องการเป็นเมืองแห่งความคิดสร้างสรรค์ของกรุงโซล

ที่ตั้ง 281 Eulji-ro, Jung-gu, Seoul

การเดินทาง Seoul Subway Line สถานี Dongdaemun History & Culture Park 2, 4, 5 ทางออก 1

www.ddp.or.kr

Ihwa-dong Mural Village

หมู่บ้านศิลปะอิลวาตั้งอยู่บนเนินเขาใกล้กับสวนสาธารณะนักซานค่ะ ประมาณสิบปีที่แล้ว ทางการของโซล ร่วมกับศิลปินเกาหลี ปลุกชีวิตของหมู่บ้านด้วยการวาดภาพบนกำแพงหลายสิบภาพ เปลี่ยนหมู่บ้านเก่าๆให้เป็น ศูนย์กลางแห่งศิลปะ แต่ชื่อเสียงก็นำมาซึ่งความวุ่นวาย งานศิลปะบนกำแพงจึงถูกลบลงกว่าครึ่ง จนเมื่อ 2-3 ปีก่อน ทางการโซลได้กลับมาปรับปรุงพื้นที่นี้ใหม่ จนทำให้หมู่บ้านศิลปะอิลวากลับมามีชีวิตอีกครั้ง และเป็นอีก หย่อมศิลปะที่น่าเดินของโซลอย่างในทุกวันนี้ค่ะ (บล็อกเต็ม : http://wp.me/p8na7J-3kw)

ที่ตั้ง Ihwa-dong Vicinity, Jongno-gu, Seoul

การเดินทาง Seoul Subway Line 4 สถานี Hyehwa ทางออก 2

Seoul City Wall @ Dongdaemun

ระหว่างทางเดินจากหมู่บ้านศิลปะอิลวามุ่งหน้าไปสู่สถานีรถไฟฟ้าดงแดมุน ฉันเหลือบเห็นกำแพงเมืองเก่า หรือ Seoul City Wall ที่โอบล้อมรอบกรุงโซลอยู่ทางด้านซ้ายมือค่ะ

Seoul City Wall มีระยะทางกว่า 18 กิโลเมตร สร้างขึ้นรอบเมืองหลวง และปกป้องกรุงโซลจากการรุกรานจากศัตรูต่างชาติมาแล้วถึง 600 ปี

ตรงจุดที่ฉันเดินขึ้นไปตามกำแพงเมืองอยู่ในส่วนของทิศตะวันออก ที่มี Heungijinmun หรือ Dongdaemun Gate ตั้งอยู่ ด้านล่างค่ะ และนี่เป็นประตูเมืองเก่าหนึ่งในแปดของโซลที่ยังคงรักษาไว้

ในต้นเดือนเมษายน อากาศที่โซลยังเย็นสบาย การเดินไต่ตามกำแพงที่เลื้อยขึ้นไปตามเนินเขาเรื่อยๆจึงไม่เหนื่อยนัก และเมื่ออยู่ในจุดที่สูงระดับหนึ่ง วิวที่เห็นจึงเป็นภาพวิถีชีวิตของคนในเมืองหลวงที่อาศัยตามเนินเขาอย่างแออัด รวมถึงที่ราบด้านล่าง และนี่แหล่ะโซล เมืองหลวงใหญ่อีกแห่งของโลกค่ะ

ที่ตั้ง ใกล้ๆกับ Heungijinmun หรือ Dongdaemun Gate

การเดินทาง Seoul Subway Line สถานี Dongdaemun History & Culture Park

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม และจุดที่ขึ้นได้ที่ seoulcitywall.seoul.go.kr