10 ร้านอร่อย คาเฟ่ ขนมน่ากินของเมลเบิร์น

ออสเตรเลียเป็นอีกประเทศที่มีอาหารมัลติเนชั่นแนล เกิดจากเชื้อชาติต่างๆที่มารวมกันในโลกใหม่ อาหารออสซี่เลยให้ คำจำกัดความยาก แต่ก็ไม่ยากเกินไปถ้าเราเปิดใจรับ

10 Must Eat & Drink เกิดจากชีวิตที่ใช้ในเมลเบริน์ 8 วัน เราไปกินกันหลายร้าน แต่ก็มีเพียง 10 ร้านที่ถูกใจ จนอยากบอกต่อ เป็นร้านที่เลือกแล้วว่าน่าจะลองไปโดนสักครั้งถ้ามาเมลเบริน์ค่ะ

Higher Ground ฮ๊อตสป๊อตของคาเฟ่ไลฟ์

วิถีชีวิตแบบคาเฟ่ไลฟ์ นั่งชิลเก๋ในร้านบรรยากาศดี อาหารประดิษฐ์ประดอยสวยงาม เป็นกระแสอาหารที่เห็นได้ทั่วไปในเมลเบริน์และ Higher Ground ก็คือหนึ่งในฮ๊อตสป็อตของคาเฟ่ไลฟ์ที่คิวยาวเป็นหางว่าว โดยเฉพาะ Bruch ดังที่สุดแห่งหนึ่งของเมือง

Higher Ground ตั้งอยู่ในอาคารอิฐสีแดง เดิมเป็นโรงงานผลิตไฟฟ้า ภายในโปร่งด้วยเพดานสูงเท่าตึก 3 ชั้น ตกแต่งแบบอินดัสเตรียดิบๆ ก่อนจะปรุงด้วยโต๊ะและเก้าอี้ไม้เพิ่มความอบอุ่นและเสิรฟ์ด้วยเสียงเพลงสนุกในยุค 80s ให้เราได้ร้องคลอไปตลอดทั้งมื้อ

เมนูแนะนำเริ่มด้วย Café Late ($4.2) รสชาติเข้มข้นและหอมมันส์

Guava Mimosa ($14) ค๊อกเทลมื้อเช้า (Breakfast Cocktail) ที่เอา sparkling wine ผสมเข้ากับน้ำผลไม้ซาบซ่าส์สดชื่นค่ะ

ก่อนจะต่อด้วยเมนูหลัก Spiced Cauliflower Scrambled Eggs ($20) ไข่คนผสมผงกะหรี่เติมด้วยดอกกระหล่ำเพื่อสุขภาพโปะบนขนมปัง Flat Bread … จานนี้อร่อยค่ะ มีรสเผ็ดติดปลายลิ้นและหอมผงกะหรี่จางๆ

และปิดท้ายด้วย Ricotta Hotcake ($23) ที่ใช้เวลาอบถึง 20 นาที แต่ผลลัพธ์ถูกใจที่สุด ทั้งรูปลักษณ์ และรสชาติ อวดโซเชียลได้เสียงฮือฮากลับมาตรึมค่ะ จานนี้อร่อยสมการรอคอย น้ำเมเปิลไซรัปซึมแทรกเข้าไปทุกอณูของ ​Hotcake ผลไม้และเมล็ดพันธุ์ที่โปรยมาด้านบน เสริมความกรุบกรอบและรสเปรี้ยวหวานยิ่งขึ้น … อร่อยฟิน ดีต่อใจไปทั้งวัน

ที่ตั้ง 650 Little Bourke Street, Melbourne

เปิด ปิด วันจันทร์วันพุธ 7.00-16.00 . วันพฤหัสวันศุกร์ 7.00-16.00 น. และ 17.30-23.00 . วันเสาร์ 8.00-16.00 . และ 17.30-23.00 . วันอาทิตย์ 8.00-16.00 .

https://www.highergroundmelbourne.com.au

Queen Victoria Market ตลาดนัดอาหาร & ซีฟู๊ดชื่อดังของเมลเบริน์

Queen Victoria Market (QVM) เป็นตลาดอาหารสดและตลาดนัดขนาดใหญ่ของเมลเบริน์ ขายสินค้าหลากหลายตั้งแต่เสื้อผ้า อาหาร Deli ไปจนถึงซีฟู๊ด ทั้งในร่มและกลางแจ้ง

ในวันที่ฉันไปสำรวจ QVM กำลังจัดเทศกาลอาหารบราซิล คนเยอะและคิวยาวในหลาย Food Truck ดูน่าสนุกสนานมากค่ะ

วันนั้นสามีมุ่งมั่นไปกินซีฟู๊ดอย่างเดียว เราจึงดิ่งตรงเข้าไปสั่งหอยนางรมสด ($8) ในอาคารอาหารทะเล ก่อนจะออกมากินปลาหมึกชุปแป้งทอด ($14) ที่ฟู๊ดทรักตรงลานกว้าง และปิดด้วยโดนัทอร่อย ($6) ชื่อดังของตลาดแห่งนี้

QVM ยังมีอะไรให้สำรวจอีกมากมาย ใครสนใจดูแผนที่ของตลาดแห่งนี้ได้ในเว็บค่ะ

ที่ตั้ง Queen Street, Melbourne (ล้อมรอบด้วยถนน Peel, Franklin, Victoria & Elizabeth Streets)

เปิด ปิด วันอังคาร 6.00-14.00 . วันพฤหัส 6.00-14.00 . วันศุกร์ 6.00-17.00 . วันเสาร์ 6.00-15.00 . วันอาทิตย์ 9.00-16.00 . ปิดวันจันทร์ และวันพุธ และในฤดูหนาวอาจจะมี Winter Night Market

http://www.qvm.com.au

 

The Atlantic ซีฟู๊ดชั้นเลิศ

อาหารทะเลของแดนกีวีสดใหม่ไม่แพ้ชาติใดๆเลย และเพื่อนคนไทยในเมลเบริน์ของฉันก็บรรจงคัดสรรร้านนี้ สำหรับดินเนอร์สุดพิเศษ update ชีวิตที่ไม่ได้เจอหน้าค่าตากันมาหลายปีดีดัก

The Atlantic เป็นหนึ่งในร้านอาหารซีฟู๊ดท็อปไฟว์ของเมลเบริน์ ตั้งอยู่ใน Crown Casino เมืองพนันขนาดใหญ่ใจกลาง เมือง เราตัดสินใจสั่งอาหารเป็นจานเล็กจานน้อย หรือ tasting menu ทั้งออร์เดริฟ์และเมนูหลัก เพื่อที่จะได้ชิมกัน หลายๆอย่าง กินให้จุใจ กินกันจนครัวปิด ร้านเกือบจะดับไฟ อาหารก็ยังไม่หมดจากโต๊ะเสียที

จากคำบอกเล่าของสามีผู้ชื่นชอบหอยนางรมบอกว่า หอยนางรมที่นี่สดมากมีทั้งดิบและสุก หอยเชลล์ตัวใหญ่ กุ้งสดเนื้อแน่น ส่วนฉันชื่นชม Fish Fillet ที่รสดีเหลือเกิน เนื้อปลาหนั่นแน่น ปลาหมึกชุปแป้งทอดก็สดกรอบ อาหารของ The Atlantic ไม่ได้ใช้เครื่องปรุงอะไรมากมาย แต่ใช้ความสดและวิธีการคุ๊กที่เหมาะสมทำให้ทุกจานอร่อยยกนิ้วให้เลยค่ะ

ตัวอย่างเมนูของร้าน : http://theatlantic.com.au/the-atlantic/wp-content/uploads/2017/09/THEATL-MENUS-A3-2017-SEPT-10-WEB.pdf

ที่ตั้ง Crown Entertainment Complex 8 Whiteman Street, Southbank, Melbourne

เปิด ปิด วันอาทิตย์ วันพฤหัส 12.00-15.00 . และ 18.00-22.00 . วันศุกร์ วันเสาร์ 12.00-15.00 . และ 18.00-23.00 .

ราคาเฉลี่ยคนละ $200-400 (ดินเนอร์)

http://theatlantic.com.au/the-atlantic/

 

8Bit ซูเปอร์เบอร์เกอร์ของวัยรุ่น

8Bit เป็น Fast Food ชื่อดังในกลุ่มวัยรุ่นของเมลเบริน์ แฮมเบอร์เกอร์ของร้านนี้มีจุดเด่นอยู่ที่ขนาดและความใหญ่เฟิ่มของเครื่องรวมถึงซอสปรุงรสอร่อยเฉพาะตัวของร้านค่ะ

ฉันสั่ง I Up Mushroom Burger ($11) สามีสั่ง 8Bit With Cheese ($10.5) และยังมี Beer Battered Fries ($5) กับ Salted Caramel Milkshakes ($8) มาเคียงคู่กัน

เบอร์เกอร์เห็ดอร่อยถูกใจเลยค่ะ เห็ดถูกจับรวมกันเป็นก้อน ก่อนจะไปชุปแป้งทอดได้กรอบกริบ เติมด้วยชีส มะเขือเทศ หอมแดง และผักต่างๆ ก่อนจะหยอดด้วย 8 bit ซอส สูตรเฉพาะของร้าน ทำให้แฮมเบอร์เกอร์ชิ้นนี้กลมกล่อมกรุบกรอบลงตัวเป็นที่สุด

ส่วน Cheese Burger ของสามี เนื้อ (patty) แห้งไปนิดค่ะ แต่ก็รสชาติใช้ได้

เด็ดที่สุดต้องเป็นมิลค์เชค Salted Caramel ที่หวานและมันสุดหัวใจจริงๆ เป็นอีกไฮไลท์ที่ต้องสั่งของ 8 bit เลย

นอกจากนั้นการตกแต่งร้านก็เป็นอีกจุดเด่น เพราะ 8 bit ตกแต่งแตกต่างจาก Fast Food ทั่วไป ใช้กราฟฟิกน่ารัก คล้ายแพ็คแมนแต่ความจริงน่าจะมาจากคอนเซ็ปต์ของร้านที่เป็นหน่วยจำของคอมพิวเตอร์ … ดูแล้วสดใส กินแล้วก็อร่อยค่ะ

สาขาที่ 1  : 231 Swanston Street, Melbourne

สาขาที่ 2 : 1/360 Collins St, Melbourne

เปิด ปิด 11.00-23.00 . ทุกวัน

http://www.eat8bit.com.au

 

Calia เอเชียฟิวชั่นที่ต้องขอเบิ้ลซ้ำ

ฉันเจอร้านนี้ในขณะที่ window shopping ในศูนย์การค้าดังของเมลเบริน์ค่ะ ประกายความสนใจแรกคือ สติกเกอร์หน้าร้าน “หนึ่งในร้านอาหารแนะนำ World Best 50 Restaurants” (แนะนำเท่านั้นแต่ Calia ไม่ได้รั้งตำแหน่งใดๆใน World 50 Restaurant นะคะ)

แต่แม่เหล็กที่ดึงดูดให้เดินเข้าไป มาจากการตกแต่งที่สดใส ดูสดชื่นและสะอาดตา รวมถึงจำนวนลูกค้าชาวเอเชียที่ยืนรอคิวกันอยู่หน้าร้าน

ฉันตัดสินใจร่วมชะตากรรมเดียวกันกับคนเหล่านี้ รอ 45 นาที เพื่อจะได้ลิ้มชิมฝีมือของเชฟมิชลิน Francisco Araya

มื้ออร่อยเริ่มด้วย The Marbled Sukiyaki Bowl ($16.9) สุกียากี้เนื้อรสจัด น้ำซุปแบบแห้งแต่กลับซึมซับเข้าไปในชิ้นเนื้อวากิล 9+ ชิ้นบาง หรือจะเป็น Aburi Salmon ($18.3) แซลมอนย่างกริลด้วยไฟบางๆท๊อปด้วยไข่ปลาแซลมอนสด ก่อนจะลาดด้วยน้ำซอส แต่ชามที่เราหลงใหลกันทั้งสองคนก็คือ Crispy Roast Pork Bowl ($16.9) หมูสามชั้นหนังกรอบกริบลาดด้วยซอสขิงชามนี้ ก่อนจะล้างปากด้วย Green Tea Mandarin Dome ($9.95) เค้กชาเขียวสอดไส้ ส้มแมนดาริน ที่ทั้งสวยและรสชาติดี

Calia เป็นร้านใหม่ที่น่าจะกำลังได้รับความนิยมโดยเฉพาะในหมู่นักเรียนเอเชียในเมลเบริน์ นอกจากร้านอาหารแล้ว ร้านนี้ก็ยังมีเบเกอร์รี่เด็ดที่เค้กส่งตรงจาก Bibelot กาแฟจาก Seven Seeds ร้านกาแฟดังของเมือง …

เราติดใจรสมือของเชฟผู้นี้มากค่ะ อร่อยจนต้องกลับไปเบิ้ลกันสองรอบในทริปเดียวเลย

ที่ตั้ง Shop 8, Level 3, Emporium Melbourne, 287 Lonsdale Street, Melbourne CBD

เปิด ปิด วันเสาร์-วันพุธ 10.00-19.30 . และวันพฤหัส-วันศุกร์ 10.00-21.30 .

ราคาเฉลี่ยคนละ 30-50 เหรียญ

http://calia.com.au

 

Supernormal ฟิวชั่นดีไซน์เก๋

ในวันที่เอียนเมนูนมเนยและกำลังตามหาอาหารเอเชียกินกัน ฉันก็นึกถึงร้านนี้ Supernormal ฟิวชั่นเอเชียอีกร้านที่โด่งดังในเมลเบริน์ค่ะ

ช่วงเที่ยงวันทำงาน พนักงานออฟฟิสหัวทองเต็มร้านเลย เราเลือกนั่งริมเคาน์เตอร์บาร์ เพราะต้องการชมภาระกิจของพ่อครัวและพนักงานของร้าน

สลัดเสฉวนไก่ Shreded Szechuan Chicken Salad, Pickles, Sesame & Chilli Oil ($18) เป็นออร์เดริฟ์แรก ตามมาด้วยล็อปสเตอร์โรลชิ้นจิ๋ว ($14) ก่อนจะปิดด้วยราเมงชามใหญ่ (~$14)

รสชาติอาหารโดยรวมของ Supernormal อยู่ในมาตราฐานที่ดีค่ะ แม้จะไม่ได้อร่อยจัดแบบตาโตซี้ดปาก แต่ Supernormal ก็เป็นร้านนั่งสบาย บริการดี และที่สำคัญกราฟฟิกตกแต่งร้านน่ารักมีรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นป้ายห้องน้ำ เลขประจำโต๊ะ และอื่นๆอีกหลายอย่างที่ถ้าเดินดูกันจริงจังคนที่ชอบงานดีไซน์น่าจะถูกใจค่ะ

ที่ตั้ง 80 Flinders Lane, Melbourne  

เปิด ปิด 11.00-23.00 . ทุกวัน

https://supernormal.net.au

 

Movida ทาปาสบาร์ในตรอกกราฟิตี้

ร้านนี้ได้ใบสั่งจากเพื่อนคนไทยหลายคนและสาขาที่ถูกสั่งให้ไปเก็บก็อยู่ที่ Hosier Lane ตรอกกราฟิตี้ชื่อดังนั่นเองค่ะ

Movida เป็นทาปาสบาร์จากเชฟผู้ถือกำเนิดในสเปนแต่กลับมาเติบโตในเมลเบริน์ เชฟเปิดร้านในตรอกกราฟิตี้ตั้งแต่ปี 2003 และ ก็ได้รับความนิยมจนต้องเปิดอีกหลายสาขาในเมือง

สามีแวะไปดริงส์ที่ร้านนี้ ชิมไวน์ by the glass ที่มีให้เลือกอยู่พอประมาณคู่กับทาปาสจานก่อนจะกลับออกมา ด้วยความอิ่มเอมใจ … สรุปเป็นอีกร้านที่น่าแวะมาโดนสักครั้งจริงๆค่ะ

ที่ตั้ง 1 Hosier Ln, Melbourne

เปิด ปิด 12.00 – ดึกดื่น ทุกวัน

ราคาเฉลี่ยคนละ $ 20-40

https://movida.com.au

 

Embla ไวน์บาร์น่าลอง

ก่อนทริปเมลเบริน์ สามีคัดสรรไวน์บาร์ไว้ในใจหลายร้าน แต่สุดท้ายเราก็เลือกไปดริงส์กันที่ Embla เพราะที่นี่ได้รับรางวัลดีเด่นจาก Time Out Melbourne อีกทั้งยังเป็นร้านที่มี Wine Lists สะดุดใจสามี ไม่โหลอีกด้วยค่ะ

Embla เป็นร้านเล็กๆ หนึ่งห้องแถว ตกแต่งอบอุ่น พนักงานน่ารัก บริการดี และถึงแม้เราจะสั่ง Wine by the Glass เพียงไม่กี่แก้ว ที่นี่ก็มีให้เลือกอยู่หลายชนิดทั้งไวน์ขาวและไวน์แดง น่าเสียดายที่เรายังอิ่มจากมื้อเย็น เลยสั่งอาหารมาลองแค่จานเดียว ไม่เช่นนั้นคงได้ชิมอาหารอร่อยที่หลายคนบอกว่าเด็ดไม่แพ้ Wine Lists ที่คัดสรรมาอย่างดีของร้านนี้เลยจริงๆ

ที่ตั้ง 122 Russell St, Melbourne 3000

เปิด ปิด วันจันทร์-วันศุกร์ 12.00 – ถึงดึกดื่น วันเสาร์ 15.00 . – ดึกดื่น และวันอาทิตย์ 13.00 22.00 .

ราคาเฉลี่ยคนละ $20-40

http://embla.com.au

 

Doughnut Time ทาสโดนัทต้องมา !!! 

ทาสโดนัททั้งหลายฟังทางนี้ Doughnut Time เป็น A Must ที่ห้ามพลาดเมื่อมาประเทศออสเตรเลียค่ะ

ขนมปังชิ้นกลมมีรูตรงกลางของร้านนี้แหกกฏของโดนัทโดยสิ้นเชิง ด้วยรสชาติอร่อยไม่ซ้ำใคร รูปลักษณ์แปลกใหม่ ไม่โหล ชิ้นแนะนำห้ามพลาด Love at First Bite ($6.7) ซิกเนอเจอร์สอดไส้นุเทลล่าก่อนจะโปรยเนื้อแป้งด้วยน้ำตาลซิเนมอน และ It’s Always a Gay Time ($6.7) โดนัทกลมใหญ่ไม่มีรูตรงกลางสอดไส้คัสตาร์ดและคาราเมลค่ะ

เพียง 2-3 ปีหลังจากเปิดตัวไม่นาน Doughnut Time ก็ได้รับความนิยมถึงขีดสุด ขยายสาขาอย่างรวดเร็วและในเมลเบริน์ มีอยู่ถึง 4 สาขา โดยสาขาที่ฉันไปกินถึง 2 ครั้ง อยู่ที่ Degraves Lane ตรอกอาหารชั้นนำของเมืองค่ะ

ที่ตั้ง 5 Degraves Street, Melbourne CBD, VIC 3000

เปิด ปิด 8.00-23.00 . ทุกวัน

ราคาเฉลี่ย $6-14

https://www.doughnuttime.com.au

 

Supermarket Favorites

ฉันเชื่อว่าหลายคนเวลาเดินทางไปต่างประเทศ ก็ชอบเดินเล่นกันในซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อค้นหาของกินแปลกใหม่ โดยเฉพาะสินค้าท้องถิ่นที่หากินไม่ได้ในซูเปอร์มาร์เก็ตของบ้านเรา

ทุกครั้งที่ฉันไปเหยียบแดนจิงโจ้ ผลิตภัณฑ์จากนมเนยก็จะเป็นตัวเลือกแรกที่ต้องลอง โดยเฉพาะโยเกริต์ของ Gripsland จะเป็นสินค้าแรกที่ถูกหยิบใส่ตระกร้า จุดเด่นของ Gripsland อยู่ที่เนื้อโยเกริต์ที่เข้มข้นเหลือกำลัง เหนียวหนืดดังนมข้นหวาน รสชาติทุกอย่างจัดเต็ม และรสชาติที่ชอบก็คือ Passion Fruit เปรี้ยวหวานมันอร่อย ส่วนหลานสาวชอบ Toffee & Caramel ค่ะ

ส่วนใครที่หลงใหล Granola ก็จะลองชิมยี่ห้อใหม่ๆดู (ยี่ห้อ Jordans น่าจะมีขายที่บ้านเราค่ะ) แต่สุดท้ายแล้วแนะนำให้กินคู่กับนม Full Cream ยี่ห้อ Farmhouse Gold ที่เข้มข้นกำลัง 10 ผลิตจากแม่วัวชั้นดี สมบูรณ์และครีมมี่ทุกอึกที่ดื่ม

และชิ้นสุดท้ายที่เราสองคนไม่เคยพลาดเลยก็คือ Banana Cake ($5) หรือเค้กกล้วยหอมฉาบด้วยน้ำผึ้งหวานของ Coles ซูเปอร์มาร์เก็ตที่ชอบที่สุด เค้กกล้วยหอมของ Coles อร่อยกว่ายี่ห้อใดๆที่เคยชิมมา เนื้อแป้งนุ่มอวบหยุ่นกำลังดี ขอบขนมปังก็อบได้นิ่มไม่แข็ง กินแล้วไม่สะดุดลิ้น อร่อยจนซื้อกลับมาฝากญาติโกโหติกากันหลายชิ้นเลยค่ะ

 

ร้านอื่นที่แนะนำ

นอกจาก 10 ร้านแนะนำ Melbourne ยังมีอีกหลายร้านน่าลอง แต่ด้วยวันและเวลาจำกัด ฉันจึงไม่ได้แวะไปกินจนครบ แต่ก็ยังมีลิสต์ที่อยากโดนอยู่มากมาย เช่น Roof Top Bar ของ Siglo Rooftop Bar, Madame Brussels และ Naked in the Sky

ส่วนร้านอาหาร Fine Dining ที่อยากไป แต่ไม่มีเวลาก็คือ Attica ของเชฟดัง Ben Shewry ที่ได้คะแนนโหวตล้นหลาม

และยังมีร้านครัวซองค์ที่ต้องต่อคิวแต่เช้ามืด Lune Croissanterie ร้านกาแฟดังที่คิวยาวจนต้องข้ามไป Brother Baba Budan และ 400 Gradi ร้านพิซซ่ามาการิต้าที่ได้รางวัล World Pizza อร่อยที่สุดในโลกของปี 2014 ด้วยค่ะ