อุทยานราชภักดิ์ – มหาราชของชาติไทย

อุทยานแห่งนี้ตอกย้ำให้เรารู้ว่า “ชาติไทย” ของเรา คงจะไร้วันนี้ถ้าไม่มีมหาราชทั้ง 7 กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ที่ทรงทำคุณประโยชน์เพื่อชาติอย่างแท้จริง

อุทยานราชภักดิ์ตั้งอยู่บนพื้นที่ราบกว่าหนึ่งร้อยไร่ของกองทัพบกในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ใกล้กับอำเภอหัวหิน จัดสร้างขึ้นเพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีและพระอัจฉริยภาพของมหาราชทั้ง 7 ในประวัติศาสตร์ของชาติไทย

รูปปั้นโลหะสำริดของวีรกษัตริย์ตั้งตระหง่านอยู่บนพื้นราบด้วยความสูงเกือบ 14 เมตร เบื้องหลังเป็นแนวเขายาวสีเขียว สะดุดตาตั้งแต่มองเห็นจากถนนใหญ่ และเมื่อขับรถเข้ามาใกล้ก็ยิ่งสง่างามและน่าภาคภูมิใจยิ่งนัก

อุทยานราชภักดิ์ถูกสร้างขึ้นด้วยเงินบริจาค และส่วนหนึ่งสมบททุนจากในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อจัดทำเป็นเหรียญที่ระลึกขายโดยนำมาก่อสร้างอุทยานแห่งความภักดีแห่งนี้

พระราชประวัติของมหาราชทั้ง 7 ย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยในวันที่พ่อขุนรามคำแหงสร้างอักระตัวหนังสือไทย ทำให้เราเป็นชาติที่มีภาษาเป็นของตัวเอง จนมาถึงการกอบกู้เอกราชของกษัตริย์นักรบครั้งสำคัญทั้ง 2 ครั้ง สมเด็จพระนเรศวรมหาราชในสมัยกรุงศรีอยุทธยาและสมเด็จพระเจ้าตากสินในสมัยกรุงธนบุรี

ห้องนิทรรศการที่ฐานรูปปั้นยังบอกกับเราอีกว่ามหาราชองค์อื่นๆ แม้จะไม่ได้เชียวชาญด้านการรบแต่ก็ทรงพัฒนาชาติไทยให้เป็นรูปเป็นร่าง อาทิ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (รัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์) ทรงรวมประเทศให้เป็นปึกแผ่น พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์) ทรงเชียวชาญด้านดาราศาสตร์ และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์) ทรงเลิกทาสและจัดตั้งกระทรวง ทบวง กรม รวมถึงการรถไฟและการประปาให้กับสยามประเทศเพื่อให้ทัดเทียมกับชาติที่พัฒนาแล้ว

ฉันกลับไปชมอุทยานราชภักดิ์ถึงสองครั้งในทริปนี้ค่ะ ครั้งแรกพาหลานสาวและหลานชายไป เพื่อให้รู้จักประวัติศาสตร์ของประเทศ ส่วนครั้งที่สองไปกับสามีเพราะอยากให้เขาเห็นความย่ิงใหญ่และพระอัจฉริยภาพของวีรกษัตริย์ไทย

ก่อนกลับฉันหันไปบอกกับหลานสาวที่พอจะรู้ความว่า จำไว้นะ “We will never have today without these Great Kings”

 

ที่ตั้ง ถนนเพชรเกษม ทางหลวงหมายเลข 4 

การเดินทาง ขับผ่านอำเภอหัวหินบนถนนเพชรเกษมไปยังกองทัพบก (เยื้องๆกับสวนสนประดิพันธ์) ห่างจากอำเภอหัวหินประมาณ 4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10-15 นาทีเท่านั้น ภายในมีลานจอดรถกว้างขวาง

เปิด ปิด 8.00-18.00 น. ทุกวัน

ค่าเข้า ฟรี (มีจุดรับบริจาคเพื่อสมทบทุนในการดูแลรักษา)

http://www.rajabhaktipark.in.th