หมู่บ้านเขาเต่า ชุมชนโชคดีกับโครงการในพระราชดำริ “อ่างเก็บน้ำเขาเต่า” – หัวหิน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ฉันมาเขาเต่า อีกโค้งหาดทรายสีขาวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่เชื่อมต่อจากหาดหัวหินและหาดสวนสนเพียงภูเขากั้น แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันมาเพื่อซึมซับในพระมหากรุณาธิคุณของพ่อหลวงที่มีต่อปวงชนชาวไทย โดยเฉพาะกับผู้ยากไร้ ในวันที่เราไร้รัชกาลที่ 9

หมู่บ้านเขาเต่าเป็นชุมชนโชคดี ฉันเกริ่นไว้เช่นนี้ เพราะประวัติของหมู่บ้านบันทึกด้วยความภาคภูมิใจว่ากว่า 14 ครั้ง ที่พ่อหลวงของเราเสด็จมายังหมู่บ้านชาวประมงยากไร้เล็กๆแห่งนี้ที่ไม่มีใครเหลียวแล

จากการเสด็จครั้งแรกในปี 2502 เพื่อทรงตัดลูกนิมิมตรที่วัดเขาเต่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็ทรงเห็นความยากลำบาก ของราษฏรในชุมชนเขาเต่า จึงริเริ่มโครงการอ่างเก็บน้ำเขาเต่าด้วยทุนทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อให้ชาวบ้านได้มี น้ำสะอาดไว้กินไว้ใช้และหาเลี้ยงชีพจวบจนทุกวันนี้

ฉันมาถึงอ่างเก็บน้ำเขาเต่าตอนสี่โมงครึ่ง พระอาทิตย์เริ่มคล้อยตัวลงต่ และแสงของวันก็เริ่มเปลี่ยนเป็นสีส้มส่องสะท้อนมายังพลับพลากลางน้ำ … ของขวัญที่ชุมชนสร้างเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น

ฉันเดินชะโงกหน้าออกไปสูดอากาศและชมความเงียบสงบของเวิ้งน้ำตรงลานกว้างแห่งนี้ หันขวาไปมองแนวเขา และหันซ้ายไปชมพลับพลาไทย ก่อนจะหยิบกล้องถ่ายรูปขึ้นมาเพื่อบันทึกความงามตรงหน้า

จากอ่างเก็บน้ำเขาเต่า ฉันเดินลัดเลาะตามทางเดินริมอ่างเก็บน้ำไปยังสุดทาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าเขาเต่า ก่อนจะเลี้ยวซ้ายและเดินขึ้นไปยังวัดถ้ำเขาเต่าวัดที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงตัดลูกนิมิตร

วัดเขาเต่าเป็นวัดที่สร้างอยู่บนภูเขาปลายหาดเขาเต่า อุโบสถ์แรกสร้างเป็นถ้ำหิน มีพระสังกัจจายน์องค์ใหญ่ ตั้งอยู่ด้านหน้าและในถ้ำยังมีพระพุทธรูปองค์อื่นๆให้สักการะอีกด้วย

อุโบสถ์ที่สองตั้งอยู่บนเนินเขา สร้างด้วยสีสันสดใสและสะดุดตา แต่ในวันนี้มีพิธีกรรมพิเศษ พระสงฆ์จากหลายวัดมารวมตัวกัน ฉันจึงละที่จะเข้าไปสักการะพระพุทธองค์ใหญ่ด้านใน

จุดหมายสุดท้ายของวันนี้อยู่ที่เนินเขาด้านบนของวัดถ้ำเขาเต่าซึ่งเป็นที่ตั้งของพระพุทธศากยชินมหาราชองค์ใหญ่สีทองอร่าม … ท่านกำลังทอดสายตาลงมายังชุมชนเขาเต่าบนพื้นดินด้านล่างด้วยความเมตตา


ศรัทธาเท่านั้นที่จะสร้างความยิ่งใหญ่อย่างนี้ได้ไม่ว่าจะยุคสมัยใดก็ตาม …

ระหว่างที่เดินกลับไปยังที่จอดรถซึ่งจอดอยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำเขาเต่า ภาพของเรือประมงที่จอดหลบคลื่นลมทะเลอยู่ในเวิ้งของหมู่บ้านก็แจ่มชัดขึ้น …

ฉันลืมไปได้อย่างไรว่าต้นกำเนิดที่แท้จริงของชุมชนนี้ก็คือการประมง และนี่ก็คือบรรพบุรุษของชาวเขาเต่า ที่ยังคงวิถีชีวิตเช่นเดิมไม่ว่ากี่ปีจะผ่านไป แม้ความเจริญจะเดินเข้ามากดออดถึงหน้าบ้าน

และเมื่อถึงที่จอดรถ ฉันก็ต้องตกตะลึงอีกครั้งเพราะภาพอ่างเก็บน้ำในเวลานี้ช่างสวยงามต่างจากเมื่อตอนที่มาถึง … แสงอาทิตย์เริ่มจะลับขอบฟ้า พลับพลากลายเป็นเงาสีดำ ท่ามกลางท้องฟ้าสีส้มแดงด้านหลัง

ฉันตัดสินใจเดินเล่นอยู่รอบๆอ่างเก็บน้ำอยู่พักใหญ่

มองดูครอบครัวพ่อแม่ลูกขี่จักรยานตามทางเลียบอ่าวอย่างมีความสุข

ก่อนที่จะยิ้มตาหยีเพราะในตอนนี้พลับพลาไทยได้เปิดไฟสว่างสวยงามเหลือเกินในยามราตรี

ภาพสะท้อนบนผิวน้ำนิ่ง ดูเหมือนพลับพลาไทยกำลังมีคู่แฝด

ชุมชนเขาเต่าช่างโชคดีจริงๆ มีชีวิตที่พอเพียง มีอาชีพชาวประมง แต่ก็ยังเพาะปลูกเลี้ยงชีพได้ มีวัด มีโรงเรียน และอนามัยในหมู่บ้าน พร้อมที่จะใช้ชีวิตแบบที่ไม่ต้องง้อใคร และส่วนหนึ่งก็เกิดขึ้นได้จากพระมหากรุณาธิคุณ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 …

เราจะไม่ลืม เราจะไม่ลืม

 

ที่ตั้ง และการเดินทาง : ถนนเพชรเกษม ถัดจากอำเภอหัวหินมาประมาณ 10-13 กิโลเมตร ถัดจากสวนสนประดิพันธ์ มาสัก 5-7 นาที เลี้ยวซ้ายเข้าซอยที่เขียนไว้ว่าเขาเต่า และขับตรงมาเรื่อยๆจะเจออ่างเก็บน้ำเขาเต่าอยู่ด้านขวามือ จอดรถเพื่อเดินชม และขึ้นไปสักการะวัดถ้ำเขาเต่า