นครปฐม มินิไกด์

นครปฐมเที่ยวไม่จบในหนึ่งวัน…

ก่อนไป “นครปฐม” หนึ่งในห้าจังหวัดปริมณฑลของกรุงเทพ ฉันวาดภาพว่าจังหวัดนี้จะมีขนาดเล็ก ขับรถเที่ยววันเดียวก็เก็บครบ แต่พอไปเข้าจริงๆกลับพบว่าเก็บไม่หมดค่ะ จุดหมายแต่ละแห่งอยู่ห่างกัน (กว่าที่คิด) บางแห่งขับรถ 15-30นาทีกว่าจะถึงเลย

ไฮไลท์ของนครปฐมแน่นอนว่าต้องเป็นพระปฐมเจดีย์ แต่จริงๆแล้วเมืองส้มโอหวาน ข้าวสารขาว ลูกสาวงามนี้ ยังมีอีกหลายที่เที่ยวและที่กินที่เปิดประตูรอชาวกรุงให้ไปค้นหากัน

(นครปฐมอยู่ห่างจากกรุงเทพประมาณ56 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถประมาณ1 ชั่วโมงนิดๆ)

 

What to Do : ที่เที่ยวนครปฐม

พระปฐมเจดีย์  ✪✪✪

พลันเมื่อล้อรถหมุนเข้าเขตเมือง ทุกสายตาก็สะดุดลงที่เจดีย์ทรงลังกาสีเหลืองทองสูงสง่าเทียบได้กับตึก 40 ชั้น ที่รัชกาลที่ 4 ได้บูรณปฏิสังขรณ์ยามเมื่อธุดงค์มาพบเจอ และเป็นต้นกำเนิดของชื่อจังหวัดนครปฐมอย่างในปัจจุบันนี้

ในวันนี้พื้นที่รายรอบพระปฐมเจดีย์แปรเปลี่ยนเป็นร้านค้าและตลาดสดของชาวเมือง ลานจอดรถที่มีทั้งด้านในและรอบฐานพระปฐมเจดีย์ทำให้รู้เลยว่าในทุกวันจะมีพุธทศาสนิกชนทั่วไทยจำนวนมากแวะมาสักการะองค์พระปฐมเจดีย์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุขององค์พระโคตมที่ประดิษฐานอยู่ภายใน และพระร่วงโรจนฤทธิ์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดเพื่อความสุขสวัสดี

หลังจากสักการะพระปฐมเจดีย์และพระร่วงโรจนฤทธิ์เสร็จสิ้น ฉันใช้เวลาอีกนิดเดินรอบพระปฐมเจดีย์และก็ได้เห็นพระพุทธหล่อสีทองในปางต่างๆตั้งอยู่ที่ฐานโอบล้อมองค์พระปฐมเจดีย์ไว้ และเมื่อเดินผ่านเข้าไปยังลานชั้นในก็พบกับห้องเรียนของพระและเณรที่กำลังร่ำเรียนหนังสือกันขะมักขะเม้น ถือเป็นรอยยิ้มและมุมสงบใต้ฐานพระปฐมเจดีย์ หัวใจของชาวเมือง (ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง นครปฐม)

 

เจษฏา เทคนิค มิวเซียม  ✪✪✪✪

เจษฏา เทคนิค มิวเซียม เป็นพิพิธภัณฑ์รถเก่าที่ก่อกำเนิดจากความหลงใหลในโลกแห่งเครื่องยนต์ของคุณเจษฏา เดชสกุลฤิทธิ์ ท่านเริ่มสะสมยานยนต์ต่างๆเมื่อสามสิบปีที่แล้ว จนเมื่อมีจำนวนมากพอจึงเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เข้าชมฟรีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549

นอกจากรถยนต์ Classic Car อายุอานามกว่า 30-50 ปีที่จัดวางให้ชม ที่นี่ยังมีกองทัพรถ Micro Car ซึ่งบอกเลยว่าเป็นครั้งแรกที่เคยเห็นและก็ถูกใจมากค่ะ รถไมโครคาร์เป็นรถยนต์ขนาดเล็กที่สุดในโลก มีเครื่องยนต์ 49-500 ซีซีเท่านั้น ผลิตหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มีความสูงไม่เกินหน้าอก และจุผู้โดยสาร ได้เพียง 1 คนเท่านั้น … คิดๆแล้วก็อยากให้เป็นรถที่เอากลับมาผลิตกันใหม่ ให้สอดคล้องกับสภาพจราจรในปัจจุบันของเมืองกรุง

นอกจากนั้นยังมีรถบัสสองชั้นให้ถ่ายรูป รถยนต์รุ่นเดียวกับหนัง Back to the Future ให้ยืนแอ๊กเป็น Michael J Fox สกูตเตอร์ และรถยนต์หน้าตาแปลกประหลาดอีกหลายชนิด … เรียกได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ ที่เกิดขึ้นจากใจและก็ได้ใจจากเราไปเต็มๆค่ะ (เปิดทุกวันอังคาร-อาทิตย์ ปิดวันจันทร์ ตั้งแต่ 09.00-17.00 น. เข้าชมฟรี www.jesadatechnikmuseum.com)

Air Orchids  ✪✪✪✪

จากเจษฏา เทคนิค มิวเซียม เราขับรถอีกครึ่งชั่วโมงต่อมายังตลาดกล้วยไม้ชื่อดังของจังหวัด Air Orchids & Labs (แอร์ออร์คิดส์ &แล็บ)

Air Orchids (ขอเรียกสั้นๆตามชื่อที่ติดปากทุกคน) ตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ ด้านในเป็นห้องโถงกึ่ง Glass House มีต้นกล้วยไม้วางเรียงกันตามสายพันธุ์เป็นแนวยาวให้เลือกซื้อ

พื้นที่ตรงกลางเป็นแคชเชียร์ จุดคิดราคา ต่อรองราคา และแพ็คสินค้า ส่วนด้านหลังยังมีคาเฟ่น่ารักให้นั่งจิบกาแฟ และแล็ปทดลองสายพันธุ์ใหม่ของกล้วยไม้ให้ชมค่ะ

บอกตามตรงว่าก่อนไป ฉันไม่ได้คาดหวังอะไรกับ Air Orchids ซูเปอร์มาร์เก็ตกล้วยไม้แห่งนี้เลย หวังแค่อยากจะไปถ่ายรูปสวยๆคู่กับกล้วยไม้เท่านั้น แต่พอได้เดินดูกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ที่ทางร้านตั้งใจเพาะมากว่า 30ปี ก็เริ่มเห็นถึงความตั้งใจและเดินดูด้วยความชื่นชมต่อไอเดียของเจ้าของร้านที่เป็นต้นตอของชื่อ Air Orchids …

น่าเสียดายที่ฉันไม่ค่อยมีความรู้เรื่องกล้วยไม้เลยเล่าข้อมูลให้ฟังได้ไม่มาก แถมฉันยังมีลิสต์ยาวเหยียดให้สำรวจต่อ เลยตัดสินใจไม่ซื้อกล้วยสวยๆกลับบ้าน แต่ก็ตั้งใจว่าจะกลับไปอีกครั้งไปเก็บข้อมูล ดีๆมาฝากกันค่ะ (เลขที่ 23/1 หมู่ 3 ตำบลนราภิรมย์ อำเภอบางเลน เปิดทุกวัน 8.00-17.00 น. www.airorchids.com)

วัดไร่ขิง ✪✪✪✪

วัดไร่ขิง หรือวัดมงคลจินดาราม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน เป็นวัดที่มีบริเวณใหญ่กินพื้นที่ริมสองฝั่งของแม่น้ำ ที่นี่มีทั้งโรงเรียนและอาคารต่างๆ รวมถึงลานจอดรถกว้างใหญ่บอกเป็นนัยว่าชาวพุทธล้วนให้ความเคารพและแห่แหนมาสักการะหลวงพ่อวัดไร่ขิงกันเนื่องแน่นในทุกๆวัน

โชคดีที่ฉันมาในวันธรรมดาตอนบ่ายคล้อย ลานจอดที่กว้างขวางจึงแทบร้างรถยนต์ ฉันเดินเข้าไปสักการะหลวงพ่อวัดไร่ขิงได้อย่างสบายๆไม่เบียดเสียดกับผู้คนเลยสักนิด

มีเรื่องเล่ากันว่า หลวงพ่อวัดไร่ขิงเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ลอยตามน้ำมา จึงได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่อุโบสถ ทรงเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่งดงามด้วยพุทธศิลป์ 3 สมัย ประกอบด้วยสมัยเชียงแสน สุโขทัและรัตนโกสินทร์ ทรงมีพระพักตร์ที่งดงามและมีความศักดิ์สิทธิ์มาก เชื่อกันว่า ใครขอสิ่งใด หากคนนั้นทำคุณงามความดีก็จะสมปรารถนาตามที่ขอ และใบเซียมซีในวันนี้สามีจับได้เลข 1 จึงขอแบ่งปัน ความโชคดีไปสู่ทุกๆคนเช่นกันค่ะ (หมู่ 2 ตำบลไร่ขิง สามพราน นครปฐม เปิด 8.00-16.00 น. ทุกวัน)

 

Where to Eat : ร้านอร่อยนครปฐม

ข้าวหมูแดงนายฉั้ว ✪✪✪✪

ข้าวหมูแดงนายฉั้ว หนึ่งในสามร้านข้าวหมูแดงดังของจังหวัดนครปฐม ร้านนี้ตั้งอยู่ใกล้กับพระปฐมเจดีย์ จอดรถเสร็จก็เดินมากินได้สบาย ช่วงเช้าคนน้อย พอสายหน่อยคิวก็เริ่มก่อตัวยาวค่ะ

ข้าวหมูแดงหมูกรอบ 2 จานนี้ รสชาติดีอร่อยสามียกนิ้วให้เลยค่ะ น้ำหมูแดงที่ลาดบนข้าวสวยหวานกำลังดี หมูกรอบก็กรอบอร่อย ยิ่งซดคู่กับเกาเหลาลูกชิ้นหมูคล่องคอ ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ … (ปากซอย 3เปิด ปิด 9.00-15.00น.ทุกวัน ควรมาก่อน 11.00น.จะได้ไม่ต้องรอคิวนานและมั่นใจว่า ข้าวหมูแดงยังไม่หมด)

ตลาดสุขใจ ✪✪✪

ทุกคนคงเคยตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกอยากจะหนีกรุง แต่ไม่รู้จะไปที่ไหน … เช้าวันอาทิตย์นี้ ความคิดนี้ก็กลับมากระแทกใจอีกครั้ง แต่รอบนี้ฉันรู้ว่าอยากไปที่ไหน เลยจูงมือสามีไปขับรถเพียง 50 นาทีก็ถึงตลาดสุขใจ ตลาดเกษตรอินทรีย์แห่งอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

ฉันตั้งใจไว้ก่อนไปว่าอยากไปช้อปปิ้งผักออร์แกนิคใบเขียวมาตุนไว้ทำอาหารกินที่บ้าน แต่กลับพบว่าตลาดสุขใจในวันนี้มีขนมอร่อยเยอะมากกว่าผักและผลไม้สดโดยเฉพาะขนมครกบ้าบิ่นของร้านนี้

นอกจากนั้นตลาดสุขใจยังมีขนมไทย ข้าวเกรียบว่าว ข้าวต้มมัด ข้าวแต๋น ไอศกรีมหลอด น้ำอ้อย และอาหารอื่นๆน่ากินอีกเพียบ

ตลาดสุขใจแต่ไกลกรุงแห่งนี้ ให้ความสุขเล็กๆได้จริงค่ะ รอยยิ้มของพ่อค้าแม่ขายทำให้รู้ว่าตลาดนี้มี แต่ความสุข ช้อปปิ้งไป ถือตระกร้าสานสุขใจไป อากาศจะร้อนแค่ไหนก็คลายยิ้มออก (ริมถนนเพชรเกษม สามพราน นครปฐม เปิด เสาร์-อาทิตย์ 09.00-16.00 น. มีลานจอดรถในบริเวณตลาด)

 

Little Tree Garden ✪✪✪

ได้ยินมาว่า ร้านนี้คนแน่นขนัดนักในวันหยุด แม้จะมาในวันธรรมดาเลยเวลาเที่ยงไปเกือบสองชั่วโมงแต่ลูกค้าก็ยังเต็มแน่นเกือบทุกโต๊ะเลยค่ะ…

Little Tree Garden ไม่เล็กดังชื่อเลยสักนิด พื้นที่ข้างในใหญ่จนเรียกได้เต็มปากว่าเป็นป่าสีเขียวบนพื้นที่ 4 ไร่ เรียบแม่น้ำท่าจีน

ฉันเดินผ่านมุมเบเกอร์รี่ที่มีเค้กหน้าตาดีให้เลือกอยู่หลายเมนู โต๊ะเก้าอี้ในโซนนี้ดูนั่งสบายท่ามกลางแมกไม้เขียวขจี

หากแต่ฉันกำลังมองหา Glass House สีขาวที่เคยเห็นจากสื่อต่างๆ เรือนกระจกที่ตกแต่งได้ สวยงามสไตล์วินเทจเป็นมุมที่อยากนั่งกินอาหารเที่ยงและละเลียดเค้กกับน้ำชายามบ่ายในวันนี้…

เขียวหวานซี่โครงหมูกรุบกะลา+ข้าวอัญชัญ (150 บาท) ซี่โครงหมูอบโรสแมรี่+ข้าวผัดงา (180 บาท) และ ปอเปี๊ยะสดดอกไม้

Macadamia Butterscotch (120 บาท) Carrot Walnut Cake (120 บาท) และ ชามินต์ (65บาท)

รสชาติอาหารและเบเกอร์รี่ของ Little Tree Garden อร่อยพอใช้ค่ะ แกงเขียวหวานซี่โครงหมูรสจัดกำลังดี ซี่โครงหมูอบโรสแมรี่ก็กลมกล่อม ติดแค่วัตถุดิบซึ่งก็คือซี่โครงหมูที่เป็นนางเอกเนื้อน้อยและเหนียวไปหน่อย ส่วนขนมหวานนั้นเข้มข้นดีแต่หวานบาดคอไปนิดนึง ถ้าปรับปรุงเรื่องวัตถุดิบและลดหวานลงสักนิด ก็จะโดนใจมากกว่านี้ค่ะ (43 หมู่ที่ 5 ตำบล บ้านใหม่ สามพราน นครปฐม เปิด ปิด 9.00-18.00 น. ทุกวัน เสาร์อาทิตย์และวันหยุด ลูกค้าเยอะมาก แนะนำให้มาวันธรรมดา พิกัด GPS : 13.687252, 100.251483 เพื่อไม่ให้หลงเพราะทางเข้าค่อนข้างซับซ้อน)

 

Nava Café (Riva Floating Café) ✪✪

อีกร้านอาหารที่มีชื่อเสียงดังพอๆ กับ Little Tree Garden ก็คือ Riva Floating Café ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน ในอาณาบริเวณเดียวกับปานเทวีรีสอรต์ และตอนนี้มี Nava Café ที่เพิ่งเปิดให้บริการอยู่ตรงกันข้ามด้วยค่ะ

คิวของ Riva Floating Café ในสายวันนี้ยาวเฟื้อยตั้งแต่ 11.00 น.ฉันเลยเปลี่ยนใจไม่กินที่ร้านนี้และมุ่ง ตรงไปที่ Nava Café แทนเพราะพนักงานแอบกระซิบว่าอาหารจานเดียวทำจากครัวเดียวกันกับ Riva Floating Café ยกเว้นกลุ่มพิซซ่าและพาสต้าที่เป็นเฉพาะของ Riva Floating Cafe เท่านั้น

Riva Floating Cafe มองจากร้าน Nava Cafe

ข้าวตังหน้าตั้งและอาหาร… รสชาติอาหารจานเดียวยังต้องปรับปรุงค่ะ ฉันสั่งมา 2 จาน ไม่รวมข้าวตั้ง หน้าตั้ง รสจืดมากกว่าจัด และแห้งไม่น่ากิน ซึ่งเราก็กินกันไม่หมดจริงๆค่ะ แต่เพื่อความยุติธรรม คิดว่า จะกลับมาที่ร้านนี้อีกครั้ง และจะไปชิมอาหารที่ Riva Floating Café เพื่อรีวิวเต็มรูปแบบกว่านี้

สำหรับร้านนนี้ขอเตือนไว้นิดว่า ถ้าอยากมากินในวันหยุดต้องเตรียมใจ ลานจอดรถเต็มไว้ และถ้าต้อง จอดเรียงตรงซอยทางเข้า ก็ต้องระวังตอนถอยเข้าออกให้ดีค่ะ (29 หมู่ 3 ถนนพุทธมณฑลสาย 7 ตำบลหอมเกร็ด สามพราน  เปิด อังคาร-พฤหัส10.30 – 20.00 น. และ ศุกร์-อาทิตย์ 10.00 – 20.00 น.)

นครปฐมยังมีที่เที่ยวและกินอีกมากมาย เช่น พระราชวังสนามจันทร์พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทยวู๊ดแลนด์ เมืองไม้ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)อุทยานแมลงเฉลิมพระเกียรติ และตลาดต่างๆ ไว้จะกลับไป สำรวจมาให้ชมกันอีกนะคะ