เกาะนางยวนเหงากับการดำน้ำตื้นรอบเกาะเต่า

เรือไม้สีฟ้าลำใหญ่ของบริษัท Diamond ที่มีเราเพียง 2 คน ล่องออกจากท่าเรือช่วงสายของวันอากาศดี เรือลำนี้จองผ่าน Cape Shark Villa ในราคาเพียง 4,500 บาท นำเที่ยวเกาะนางยวน และจุดดำน้ำตื้นรอบเกาะเต่ากับเราทั้งวัน 

เกาะเต่า และเกาะนางยวน เป็นสองเกาะที่อยู่ใกล้กัน เลยถูกรวบตึงให้เป็นเขตเดียวกัน ในอำเภอเกาะพะงัน ของจังหวัดสุราษฏร์ธานี เรือใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที ก็ล่องมาถึงเกาะนางยวนตอน 10.00 โมงเช้า

แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมนาทีนี้ นักท่องเที่ยวบางตาจนดูเหงาๆ เราใช้เวลาเดินเล่นบนสันดอนทราย ถ่ายรูปกับหาดทรายที่แทบจะไร้ผู้คน ก่อนจะขึ้นบันได และปีนป่ายหินก้อนใหญ่เพื่อไปถ่ายรูปกับจุดชมวิวของหมู่เกาะนางยวน

คุณเค ไกด์ประจำทริปของเรา เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนคนมาเที่ยวเยอะมากๆ ต้องรอคิวถ่ายรูปกับจุดชมวิวกันเป็นชั่วโมงๆ วันนี้เราโชคดี รอแค่ 10 นาที ก็ถึงคิวไปนั่งหย่อนขา หันซ้าย หันขวา ท่ามกลางแดดเปรี้ยง เพื่อให้ได้รูปคู่กับเกาะนางยวนและสันดอนทรายสีขาวที่เชื่อมเกาะนางยวนไว้ด้วยกัน หนึ่งใน Bucket List หรือ สถานที่ท่องเที่ยวที่อยากเห็นในประเทศไทยสักครั้ง

จุดชมวิวเกาะนางยวนที่ทำให้เราภูมิใจว่าทะเลไทยสวยที่สุด ไม่แพ้ชาติใดๆในโลก

จากเกาะนางยวน เส้นทางของทริปหลังจากนั้นก็เป็นช่วงเวลาของการดำน้ำตื้น ชมความงดงามของธรรมชาติใต้ทะเลของเกาะเต่าที่ขึ้นชื่อว่าสวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

สต๊อปแรก Japanese Garden บริเวณนี้มีหินปะการังสีสันสดใสกระจายเป็นกลุ่มๆ คนเลยขนานนามว่าสวนญี่ปุ่น คุณเคดำน้ำลึกลงไป และชี้ชวนให้เราดูปะการังคริสตมาส ที่เมื่อเราเอามือเข้าไปใกล้ๆ ปะการังจะหุบและบาน ทั้งสวยและแปลก สำหรับคนที่ไม่ดำน้ำ และห่างหายการ snorkeling มานาน

จากนั้นเรือก็พาเราล่องผ่านทะเลเรียบ ไปดำน้ำกันต่อที่อ่าวหินวง ช่วงนี้จะมีปลาตาโต หรือทางใต้เรียกว่าปลาข้างเหลืองเป็นล้านๆตัวมาที่อ่าวหินวง ตอนแรกที่ได้ยินคุณเคบอก เรายังไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้ แต่พอ snorkeling เข้าไปใกล้ๆ ก็ตกใจมาก หยุดตีฟินและหันไปมองหน้าลุงที่ว่ายน้ำอยู่ใกล้ๆ ว่าที่เห็นนี่คือปลา หรือกำแพงเมืองจีนใต้น้ำ

ปลาตาโตลอยตัวเรียงกันเป็นแผงใหญ่และยาว ทุกตัวหยุดนิ่งไม่ไหวติงตามกระแสน้ำ จนเมื่อเราว่ายเข้าไปใกล้ๆฝูงปลานั่นแหล่ะ เหล่าปลาตาโดจึงกระจายตัวออกเป็นฝูงเล็กฝูงน้อย ภาพวิดีโอของเรากับเหล่าปลาตาโตดูน่ามหศจรรย์มาก ขอบคุณคุณเค freedive ที่เก่งฉกาจ ช่วยถ่ายรูปและบันทึกภาพจากกล้อง Go Pro ของคุณเคให้กับเรา

ถัดจากอ่าวหินวง เราไปดำน้ำกันต่อที่อ่าวฉลาม อ่าวที่ Cape Shark Villa ตั้งอยู่ เราจะมาดูเต่าทะเลกับฉลามครีบดำ ที่หากินอยู่ในอ่าวนี้ และกโชคดีที่เห็นฉลามครีบดำตัวเล็กๆว่ายเวียนกันอยู่หลายตัว แต่โชคร้ายที่ไม่เห็นเต่าทะเล สัตว์สัญลักษณ์ของเกาะเต่าเสียนี่

จุดสุดท้ายคืออ่าวเต่าทอง ที่นี่มีหินปาการังเขากวางสวยงามอยู่ในบริเวณกว้าง เราเจอปลาปักเป้า และปลาทะเลสีสวยอีกมากมาย น้ำทะเลตรงนี้เย็น ยิ่งดำลงไปยิ่งเย็น ทำให้การดำน้ำสนุกขึ้น เลยดำผุดดำว่ายกันอยู่สักพัก ก่อนจะขึ้นเรือ และกลับโรงแรมพร้อมกับความทรงจำดีๆของเกาะเต่าที่เราจะไม่ลืม

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • เรือเหมาในราคา 4,500 บาท ยังรวมบริการรับส่งจากโรงแรมถึงท่าเรือ ประกันอุบัติเหตุ อาหาร เครื่องดื่ม และไกด์ผู้เชี่ยวชาญเส้นทาง ซึ่งจะร่วมดำน้ำไปกับเราด้วย
  • ค่าเข้าเกาะนางยวน สองคน 100 บาท
  • ติดต่อคุณเค (Kay Fishing) ได้ที่ 093-685-3116