อ่าวมาหยา ปิเละลากูน – กระบี่

แหล่งท่องเที่ยวที่ฮ๊อตกว่าอุณหภูมิของซัมเมอร์นี้ น่าจะหนีไม่พ้นอ่าวมาหยา – หมู่เกาะพีพี

หลังจากปิดฟื้นฟูระบบนิเวศน์ไปสามปีกว่าๆ อ่าวมาหยาก็เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมความงามกันอีกครั้งเมื่อต้นปี 65 ที่ผ่านมา

การเข้าชมครั้งนี้ มีเงื่อนไขเพื่อปกป้องอ่าวมาหยา เช่นจุดจอดเรือ จำนวนนักท่องเที่ยว และการห้ามลงเล่นน้ำในอ่าวมาหยา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดี ที่คนไทยรู้จักรักและหวงแหนแหล่งท่องเที่ยวของชาติให้คงอยู่คู่กับเราไปนานๆ

อ่าวมาหยา

ตั้งอยู่บนเกาะพีพีเล เป็นเวิ้งอ่าวขนาดเล็กที่ล้อมรอบด้วยภูเขาหิน เสน่ห์อยู่ตรงปากอ่าวที่เปิดกลายเป็นช่องว่างให้น้ำทะเลไหลเข้ามา เวลาถ่ายรูปก็จะมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนอ่าวใดๆ และน้ำทะเลลึกที่เข้ามานั้น พอมาเจอกับพื้นทรายสีขาว น้ำจึงใสเหมือนกระจก ส่วนที่ลึกลงไปหน่อยก็จะกลายเป็นสีเขียวมรกต จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม ถึงถูกเลือกเป็นสถานที่ถ่ายทำในหนังฮอลลีวู๊ดดัง และผู้คนทั่วโลกก็หลั่งไหลเข้ามาชมมากมายจนอ่าวมาหยาบาดเจ็บ และต้องปิดตัวไปรักษาดูแลตัวเองอย่างที่เป็นข่าว

ปิเละลากูน

อีกหนึ่งจุดชมความงามของหมู่เกาะพีพี ที่คนเรือจะล่องไปในลากูน พร้อมกับให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป โดยเฉพาะที่หัวเรือ เก็บภาพน้ำสีมรกตกับภูเขาหิน

 

การเดินทาง : เรือหางยาวจากกระบี่ประมาณหนึ่งชั่วโมงกว่าๆ และใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 4-5 ชั่วโมง นั่งเรือมาชมได้จากจังหวัดกระบี่ พังงา และภูเก็ต 

ราคา : เหมาเรือหางยาว 7,000 บาท ของบริษัท Railey Local Tour (จากกระบี่)