แพร่ แค่ไม่กี่ชั่วโมง …

ห่างหายจากการเขียนบล็อก เพราะติดจิกซอว์เสียงอมแงม และที่สำคัญคือติดบ้านค่ะ

เมื่อกลางธันวาคมปีที่แล้ว จูงมือคุณแม่ไปเที่ยวน่านกัน 4-5 วัน และมีของแถมด้วยแพร่ จังหวัดเล็กๆ ที่อยู่ห่างจากน่านเพียงแค่ 1 ชั่วโมง 30 นาทีเท่านั้น

บล็อกแรกของทริปพาแม่เที่ยวเหนือ เราขอเริ่มที่แพร่ก่อน เพราะเป็นการรู้จักแพร่ครั้งแรก และก็ได้เจอ 4 ร้านน่ารักในเมืองทางผ่านที่ในอดีตเคยรุ่มรวยจากการค้าไม้สัก และปัจจุบันก็กลายมาเป็นศูนย์กลางของผ้าหม้อห้อมแห่งภาคเหนืออีกด้วยค่ะ

:: Moon Crayon ::

 

ร้านหนังสืออิสระ ในบ้านหลังกะทัดรัดใจกลางเมืองแพร่ ชั้นล่างเปิดเป็นร้านหนังสือ ชั้นบนเป็นบ้านพักจำนวน 5 ห้อง

หนังสือทุกเล่มใน Moon Crayon เพชรฟ้า ผู้เป็นเจ้าของไอเดียของร้าน เป็นผู้เลือกเองตามความชอบ และนิสัยรักการอ่านของเธอ

เรารู้จักเพชรฟ้าเพราะเลี้ยงหมาพันธ์เดียวกัน และก็ชื่นชมสไตล์การแต่งร้านอินทีเรียของเพชรฟ้ามาก

เมื่อรู้ว่าจะมาเที่ยวน่าน ก็ตั้งใจไว้กับน้องสาวว่าจะแวะมาเยี่ยมชมกิจการของเพชรฟ้า พร้อมกับกอด Apollo สาวน้อย Wire Fox Terrier ให้หายคิดถึงสักหนึ่งฟอดใหญ่

บรรยากาศของ Moon Crayon เต็มไปด้วยความอบอุ่นในทุกมุม การจัดวางที่มีเสน่ห์ ผ่านชั้นไม้ และดิสเพลย์เท่ๆ ส่งให้หนังสือจิตวิทยา และ self help ที่สร้างความสุขดูน่าหยิบขึ้นมาอ่านมากยิ่งขึ้น

สาวน้อย Apollo ในวันนี้ ตัวสูงขึ้นจากที่เจอเมื่อปีก่อน และดูจะยังไม่ไว้ใจคนแปลกหน้า คอยแต่จะวิ่งหนีเรา จนเราต้องรีบช้อนตัวอุ้มขึ้นมากอดจน Apollo เริ่มจะคุ้นเคย

นอกจากร้านหนังสือแล้ว Moon Crayon ยังมีที่พักน่ารักอีกด้วยค่ะ และห้องข้างๆของร้านหนังสือก็แต่งไว้เป็นห้องนั่งเล่นของส่วนกลาง มีแพนทรีฝรั่งสำหรับอาหารเช้า ด้านนอกยังมีสวนอังกฤษ ที่ให้เจ้า Apollo วิ่งเล่นได้อีกด้วย (ที่ตั้ง 8/2 ถนนเหมืองหิด แพร่ เปิด ปิด 10.00 – 17.00 น. ปิดวันพุธ โทร 089-920-2295)

 

:: Charlotte Hut Coffee & Tea Bar ::

 

หลังจากกอดรัดฟัดเหวี่ยงกับ Apollo จนหนำใจ เราก็เดินข้ามถนนในซอยไปยัง Charlotte Hut Coffee ที่ครอบครัวเพชรฟ้าเป็นผู้ริเริ่มอีกเช่นกัน

บรรยากาศของ Charlotte Hut ในวันนั้น เต็มไปด้วยกลิ่นอายของเทศกาลคริสตมาส โสตประสาทของเราเปิดรับทั้งเสียงเพลง เสียงปั่นเครื่องดื่ม ที่มาพร้อมกลิ่นหอมของเมล็ดกาแฟในร้าน ทำให้อารมณ์ในวันนั้นบวกขึ้นอย่างมีความสุข

เครปเค้กสตอร์เบอร์รี่ ที่ทางร้านอบเอง กลายเป็นของโปรดของคุณแม่ ถูกใจถึงขั้นซื้อกลับมากินอีกชิ้นในวันถัดไป กาแฟในร้านก็ดีงาม น้องสาวที่ไปด้วยกันออกปากเลยว่า เลิศเท่ากับคาเฟ่ชื่อดังตามหัวเมืองใหญ่

นอกจากเบเกอร์รี่ที่วางซ้อมไม่ลงแล้ว ใน Charlotte Hut ยังมีสินค้าท้องถิ่นวางขาย เช่น ขนมกลีบลำดวนของคุณป้าในเมืองแพร่ และเสื้อผ้า กระเป๋าถักสวยน่ารักอีกด้วย

มาถึงตรงนี้ เราก็ขอเป็นตัวแทนสมาชิกทัวร์พาแม่เที่ยว ขอบคุณครอบครัวของเพชรฟ้าที่ดูแลพวกเราเป็นอย่างดีจนรู้สึกอบอุ่น และประทับใจในความมีน้ำใจของชาวแพร่ค่ะ (ที่ตั้ง 8/1 ถนนเหมืองหิน แพร่ เปิด ปิด 9.00 – 18.00 น. ทุกวัน)

 

:: ขนมเส้นดวงเนตร ::

 

ถ้าถามคนแพร่ว่าเที่ยงนี้กินอะไรดี ชื่อของขนมเส้นดวงเนตรน่าจะอยู่ในคำตอบนั้น ร้านดังประจำจังหวัดนี้อยู่ในตัวเมืองแพร่เลย ใกล้กับรัศมีของคาเฟ่ที่เพิ่งไปมา

เราถึงร้านกันประมาณบ่ายโมงกว่าๆ เหลือเวลากินอีกครึ่งชั่วโมงร้านก็จะปิดแล้ว

น้องในร้านรีบบอกให้เรานั่งโต๊ะและยกอาหารมาเป็นเซ็ต แทบไม่ต้องสั่งอะไรเลย ในเซ็ตจะมีข้าวส้ม หรือข้าวผัดมะเขือเทศ กระดูกหมูชิ้นโตที่ตุ๋นจนเนื้อเปื่อยยุ่ย และขนมเส้นชามเล็ก ที่ใส่เลือดหมู และโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวหอมฉุย

ขนมเส้นก็คล้ายๆกับขนมจีน หนาเหนียวแต่บางกว่า ฟังชื่อแล้วก็คล้ายกับขนมเส้นที่เคยกินที่หลวงพระบาง แต่สูตรของดวงเนตรจะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง คือคล้ายก๋วยเตี๋ยวน้ำใส จึงถูกปากและถูกใจชาวแพร่มาหลายสิบปี (ที่ตั้ง ซ.เหมืองแดง จ.แพร่ เปิด-ปิด : 10.00 – 14.00 น.)

 

:: ศูนย์เรียนรู้การย้อมผ้าหม้อห้อม “ป้าเหงี่ยม” ::

 

ก่อนมาเที่ยวแพร่ ความรู้ของเมืองนี้เป็นศูนย์ แต่แค่ไม่กี่ชั่วโมงที่เข้ามาทำความรู้จักกับแพร่ ก็ได้รู้ว่าเมืองนี้เคยเป็นศูนย์กลางของการค้าไม้สัก ปัจจุบันก็ยังมีถนนที่เต็มไปด้วยร้านขายเฟอร์นิเจอร์ไม้สักสองข้างทาง แต่วันนี้แพร่มีอีกสินค้าเชิดหน้าชูตา นั่นก็คือผ้าหม้อห้อมของชุมชนบ้านทุ่งโฮ้ง ซึ่งวันนี้เราก็ได้แวะมาเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้การย้อมผ้าหม้อห้อมของป้าเหงี่ยมกันค่ะ

จากทางเข้าที่เป็นซอกเล็กๆ ด้านในของศูนย์การเรียนรู้กลับกว้างขวาง ตรงกลางมีสนามหญ้าใหญ่ที่โชว์ลวดลายผ้ามัดย้อมให้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ข้างๆยังมีร้านขายเสื้อผ้า และลวดลายของเสื้อหลายตัวก็ดูเท่ ต่างจากลายมัดย้อมปกติ เราหยิบมาฝากลุงหนึ่งตัวใส่ในวันปีใหม่ กลายเป็นลุคหล่อสบายๆริมหาด ถูกใจเรา

นอกจากนั้นก็ยังมีสินค้าตกแต่งบ้าน ที่ถูกใจเราก็เจ้าผ้าปูโต๊ะ ที่รับตัดตามขนาด และวาดลวดลายได้หลากหลาย

ถัดไปอีกหน่อยก็จะเป็นบ่อผ้ามัดย้อม ให้ลูกค้าได้เรียนรู้การย้อมผ้า แถมยังได้ของฝากติดไม้ติดมือกลับไปอวดที่บ้านอีกด้วยค่ะ (ที่ตั้ง ยันตรกิจโกศล เปิด ปิด 09.00 น. – 18.00 น. โทร 089 851 3048)