ตอนหนึ่ง I Hello Everest …

จากคนที่ชอบเมือง หลงใหลในแสงสี อยู่ดีๆใจก็ย้ายมาชอบเที่ยวธรรมชาติ ได้ปลื้มกับวัฒนธรรม ผลพวงนี้น่าจะมาจากอายุที่มากขึ้น … อะไรๆก็โทษอายุ เราคิดกันขำๆกับลุง

เนปาลเป็นทริปปุ๊บปั๊บ ลุงได้ใบสั่งให้ไปทำงาน เราก็รีบแลกไมล์การบินไทยเกาะปีกเครื่องบินติดไปด้วย เพราะเนปาลอยู่ในประเทศ Bucket List ก่อนอายุ 60 ของเราอยู่แล้ว

เนปาลเป็นประเทศในหุบเขาหิมาลัย ไร้ทางออกทะเล ถูกขนาบเป็นแซนด์วิชระหว่างมหาอำนาจจีนและอินเดีย มีประชากรกว่า 30 ล้านคน ส่วนใหญ่นับถือศาสนาฮินดู แต่ก็มีสัมพันธภาพที่ดีกับพุทธ

พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเป็นแนวเขาสูง และภูมิประเทศเช่นนี้ อาจทำให้หลายคนกังวลเรื่องภาวะแพ้ที่สูง หรือ Altitude Sickness แต่กาฐมาณฑุตั้งอยู่บนพื้นราบค่ะ ความสูงไม่เกิน 3,500 เหนือระดับทะเล จึงไม่ต้องห่วงเรื่องเวียนหัวหรืออากาศบางเลย

ส่วนไฟลท์บินไปเนปาลหรือ? .. ก็มีบินตรงของสายการบินไทย ใช้เวลาแค่ 3 ชั่วโมงเท่านั้น แถมเวลาบินก็ดีอีกด้วยทั้งขาไปและขากลับ ไม่ต้องตื่นไก่โห่ไปสนามบิน หรือยืนตาค้างกลับบ้านในตอนดึก อ้อ … เวลาที่เนปาลช้ากว่าไทย 1 ชั่วโมง 15 นาทีค่ะ เช่น 5 โมงเย็นที่เนปาล ก็ 6.15 น. ที่ไทย เอาจริงๆ … ก็ไม่รู้ว่า เสี้ยว 15 นาทีคิดมายังไง เวลา facetime หาแม่ ก็เลยบวกแค่ 1 ชั่วโมง เอาง่าย

เครื่องบินของการบินไทยที่บินไปปเนปาล เรานั่งเครื่องเล็กทั้งไปและกลับ นั่งชั้นประหยัดก็ได้เก้าอี้แบบเดียวกับชั้นธุรกิจ ถ้าแลกไมล์ จ่ายค่าน้ำมันและภาษีประมาณ 7,000 บาทต่อคน ถ้าซื้อตั๋วก็ประมาณ 16,000 บาทต่อคนค่ะ

ไฟลท์บินในช่วงฤดูหนาว ฟ้าใสและบินนุ่มตลอดเส้นทาง เมื่อเครื่องบินลดระดับลงสู่สนามบินตรีภูวัน (Tribhuvan International Airport) ก็ถึงนาทีทองของมวลมนุษย์ชาติที่ไม่ปีนเขา เพราะเราจะได้เห็นแนวหิมาลัยแบบที่ไม่ต้องปีนให้เหนื่อยแรง

แต่การจะได้เห็นชัดๆ อาจจะต้องหยิบแว่นกันแดดออกมาตัดแสงจ้าของพระอาทิตย์ และมองไปทางด้านขวาของเครื่องบิน ยอดเขาสูงเกิน 7,000 ฟุตเหนือระดับทะเล ก็จะแย้มหน้ามาให้เราเห็น รวมถึง Everest ยอดเขาสูงที่สุดของโลกอีกด้วย

ช่วงเวลานาทีทองนี้จะอยู่ราวๆ 15-30 นาทีก่อนเครื่องลง และหลังเครื่องขึ้นค่ะ ขาไปแนวเขาหิมาลัยจะอยู่ฝั่งขวา ส่วนขากลับก็ย้ายมาอยู่ฝั่งซ้าย

ใครอยากเห็นหิมาลัยอย่างใกล้ชิดก็เลือกนั่งให้ถูกฝั่งนะ … รู้แล้วก็เตรียมกล้องหรือมือถือให้พร้อม ภาวนาแค่ให้อากาศเปิดจะได้ยลโฉม Everest ได้เต็มตา

(ขอบคุณคุณคริส Nepal 101 ที่ช่วยจัดเตรียมแผนการเที่ยว พร้อมรถ+ไกด์ที่มีความรู้ให้กับเราในเวลาที่ฉุกละหุก ใครสนใจ Private Tour ไปเนปาล หรือทริป Treking แบบกลุ่ม ติดต่อ Nepal 101 ได้ที่ Line ID: @nepal101 หรือโทร 066-109-6686 ค่ะ)