Zam Zam สุดยอดมะตะบะแห่งประเทศสิงคโปร์

Zam Zam Singapore copy 33

Zam Zam ✪✪✪✪

เปิดกิจการมาตั้งแต่ปี 1908 ปัจจุบันอายุครบ 107 ปี อายุอานามเก่าแก่กว่าประเทศสิงคโปร์เกือบเท่าตัวค่ะ ร้านนี้มีสาขาเดียว และตั้งอยู่ใน Kampong Glam หรือย่านที่มีคนมุสลิมอยู่หนาแน่น

ชาวสิงคโปร์รู้จักร้านนี้ดี เช่นเดียวกับชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยว …  เมนูชื่อดังของร้าน Murtabak (มะตะบะ) หลายคนมอบตำแหน่ง The Best ให้แห่งเกาะสิงคโปร์ ซึ่งวันนี้ฉันจะพาไปชิมกันว่า อร่อยจริงไหม?

Zam Zam Singapore copy 40

จากสถานีบูกิส (Bugis) ฉันเดินผ่านหน้า Park View Square ตึกสูงที่สร้างลอกเลียนแบบเมืองกอร์แฮมในหนังสือ Bat Man

ผ่านสี่แยกไฟแดงใหญ่ และผ่านฮาจิเลน (Haji Lane)

Parkview 1_resize

Zam Zam ตั้งอยู่เยื้องๆกับ Sultan Mosque ค่ะ ด้านล่างเป็นห้องอาหารขนาดเล็ก ไม่มีแอร์ ส่วนหนึ่งของร้าน แบ่งเป็นครัวเปิด มีชาวอินเดียยืนทำโรตี และอาหารให้เราถ่ายรูปได้

Zam Zam Singapore copy 42

Zam Zam Singapore copy 44

Zam Zam Singapore copy 45

ชั้นบนเป็นห้องอาหารติดแอร์ ขนาดค่อนข้างใหญ่เพราะรวมสามช้อปเฮ้าส์ทะลุกัน โต๊ะเก้าอี้เป็นเหล็ก อารมณ์ประหนึ่งร้านอาหารห้องแถวของบ้านเราค่ะ

Zam Zam Singapore copy

เมนูอาหารติดไว้ที่กำแพง หลักๆมี Murtabak มะตะบะ Briyani ข้าวผัดชาวอินเดีย Egg Prata โรตีไข่ และอาหารจานเดี่ยว ที่คลุกเคล้าด้วยเครื่องเทศ และจะใส่เนื้อ ไก่ กุ้ง ปลา หรือแกะก็ได้ แต่ไม่มีหมูค่ะ

Zam Zam Singapore เมนูเครื่องดื่มก็ติดไว้ที่กำแพงเช่นกัน มีให้เลือกละลานตา มากกว่า 40 ชนิด

Zam Zam Singapore copy 6คืนนั้นเราสั่งกันสามจานค่ะ Egg Prata with Mutton Masala, Chicken Briyani และ Chicken Murtabak ส่วนเครื่องดื่มเป็น Teh Tarik และ Teh Ice

เพียง 5 นาที เครื่องดื่มก็มาเสริฟ์ Teh Tarik หรือชานมร้อน หอมและหวานกำลังดี ส่วน Teh Ice ซึ่งเป็นชา นมเย็นก็คือชานมร้อนใส่น้ำแข็งนั่นเอง รสชาติจึงเหมือนกัน แต่เป็นแบบร้อน และเย็น … ถ้าแนะนำ สั่งแบบ เย็นดีกว่าค่ะ เข้ากับอาหารอินเดียที่พรมเครื่องเทศ รสเผ็ดๆซ่าๆ ดับร้อนอีกด้วย

Zam Zam Singapore copy 12

Zam Zam Singapore copy 8

Zam Zam Singapore copy 11จานถัดมาเป็น Chicken Briyani จานหลักของชาวอินเดียใต้ที่ชอบกินข้าวเหมือนบ้านเรา Briyani เป็นข้าวเมล็ดยาว รูปทรงไม่สวยเหมือนข้าวหอมมะลิไทย เวลาหุงและปรุงรส ชาวอินเดียจะใส่เครื่องเทศเข้าไปสารพัดชนิด สีของข้าวจึงออกเหลืองสดและน้ำตาลในบางครั้ง

รสชาติของจานนี้ไม่เลวเลยค่ะ ออกจะอร่อยเสียด้วยซ้ำ ถึงแม้ขาวจะแข็งตามสไตล์ของอินเดีย แต่ก็เข้าขากันดีกับซอสที่เสิร์ฟมาคู่กัน ตักลาดบนข้าวแล้วเผ็ดๆหอมๆ กลมกล่อมดีค่ะ เนื้อไก่ชิ้นใหญ่ตรงกลางจาน กระดูกเยอะกว่าเนื้อ กินพร้อมกับข้าวลาดแกงช่วยเพิ่มความมันได้ดี … พริกแกงในจานนี้ อร่อยดีค่ะ ความเผ็ดจะเริ่ม จากศูนย์และแผ่ไปห้า ซาบซ่าและเผ็ดร้อนขึ้นเรื่อยๆ จานนี้ให้ 4/5 ดาวเลยค่ะ

อ้อ … ลืมบอกไปว่าแตงกวาดองสีส้มนี้ กรอบหวานเยี่ยมมากๆค่ะ ช่วยเสริมให้จานนี้กรุบกรอบและลงตัวมากขึ้น

Zam Zam Singapore copy 15

Zam Zam Singapore copy 18

Zam Zam Singapore copy 17

Zam Zam Singapore copy 20ถัดมาเป็นโรตีไข่ Egg Prata ที่มีไข่ดาวอยู่ตรงกลางโรตีจริงๆค่ะ เซ็ตนี้เสิร์ฟมาพร้อมกับเครื่องแกง Chicken Masala มัสล่า ที่คล้ายกับเครื่องแกงของไทยเรา แต่ก่อนที่โรตีไข่จะมา มัสล่าก็มาคอยเก้ออยู่เกือบ 5 นาที สอบถามพนักงานหน้าบูดจึงรู้ว่า ให้ใจเย็นๆ เดี๋ยวโรตีไข่กำลังจะตามมา

รสชาติของจานนี้ “เด็ด” ค่ะ มัสล่าจัดจ้านถึงใจ รสชาติครบสี่ใบเถา เผ็ด มัน หวาน และเค็ม ตักกินเปล่าๆยัง อร่อยเลยค่ะ และเมื่อโรตีไข่ถูกวางลงตรงหน้า เราก็ไม่รอช้าที่จะกินคู่กับแป้งโรตีกรอบนอกหนืดใน จริงๆ ไม่ต้องใส่ไข่ก็อร่อยแล้วนะ จานนี้ให้ 4/5 ดาวค่ะ หักหนึ่งคะแนน เพราะโรตีมาช้าเกิ้น

Zam Zam Singapore copy 22

Zam Zam Singapore copy 27

สุดท้ายเป็น Chicken Murtabak ที่รอคอย … เห็นขนาดของมะตะบะแล้วจะเป็นลมค่ะ ใหญ่ประมาณ 3 คนกินได้เลย อาหารจานนี้ชาวมุสลิมและอินเดียชอบกันมาก มะตะบะแบบคาวนี้ จะใส่เนื้อสัตว์ด้านใน ห่อด้วยโรตีกรอบๆ และมีเครื่องเคียงเป็นอาจาด และซอสมาคู่กัน

Zam Zam Singapore copy 30

รสชาติจานซิกเนเจอร์ของ Zam Zam กลับทำให้เราคอตก ไม่รู้ว่าเราอิ่มจากสองจานแรกเกินไป หรือเพราะ ลิ้นรับรสไม่ถูกแล้ว เพราะโดนแกงกระหรี่กลบรสมาก่อนหน้านี้ … รู้แต่ว่าไม่อร่อยเลยค่ะ เห็นแป้งกรอบและไส้เยอะ ตักกินไปหนึ่งชิ้น ก็ไม่ปลื้ม คุณสามีชิมอีกชิ้น ก็ไม่ปลื้มเช่นกัน จานนี้เลยให้ 2/5 ดาวค่ะ แต่คงต้องขอกลับไปลองใหม่ ครั้งนี้จะสั่งเป็นจานแรกและจานเดียว เอาให้รู้กันไปเลยว่าเด็ดจริงอย่างที่โม้หรือเปล่า

Zam Zam Singapore copy 34

Zam Zam Singapore copy 35

บทสรุปของร้านนี้ให้ 4/5 ดาวค่ะ หัก 1 คะแนน เพราะบริการแย่จัง จริงๆก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แต่ยิ้มให้บ้างก็ได้นะ แถมยังมีป้ายบอกว่า ห้องแอร์ชั้นบน สำหรับคนที่สั่งมะตะบะ และบิริยานี่เท่านั้น (ถ้างั้นก็ไม่ต้องมีเมนูอื่นๆเลยดีกว่า) และ ถ้าเป็นชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าช่วงไหน เพราะไม่ได้บอกไว้ ก็ไม่ทำ Prata อีกด้วยนะ จะขายแต่มะตะบะและบิริยานีเท่านั้น … เฮ้อ เห็นป้ายแล้วงงๆค่ะ แต่ก็เข้าใจแล้วว่า เจ้าของเป็นอย่างไร ลูกน้องก็คงเป็นอย่างนั้น

Zam Zam Singapore copy 38

ที่ตั้ง                  697 North Bridge Road

สถานี               Bugis

เปิด ปิด             8.00-23.00 น. ทุกวัน

ราคาเฉลี่ย         คนละ 7-15 เหรียญ