รังของหนอน (หนังสือ) ที่ออร์ชาร์ด – สิงคโปร์

ถ้าคุณเคยเดินเข้าไปในร้านหนังสือ Kinokuniya ที่ออร์ชาร์ดวันเสาร์วันอาทิตย์ คุณคงจะรู้ว่า คิวจ่ายเงินของร้านนี้ยาวขนาดไหน และคนไปซื้อ/อ่านหนังสือนั้นยั้วเยี้ยะยังไง และนั่นก็สะท้อนให้เห็นว่าคนสิงคโปร์รวมถึงชาวต่างชาติที่อาศัยในสิงคโปร์นั้นเป็นนักอ่านตัวยงเลยค่ะ

วันนี้เลยจะมาแนะนำรังของหนอน (หนังสือ) หรือห้องสมุดสาธารณะ ณ ย่านออร์ชาร์ด ย่านช้อปปิ้งใจกลางเมืองที่ใครจะคิดว่ามีห้องสมุดสาธารณะขนาดใหญ่ … แต่มันมีจริงๆค่ะ และห้องสมุดนี้ หรือชื่อเต็มว่า Library at Orchard Road ก็อยู่ที่ชั้น 3 ของศูนย์การค้า Orchard Gateway นี่เอง

ความรู้สึกของฉันตอนเดินเข้าไป เหมือนเข้าไในห้องนิทรรศการงานศิลปะเลยค่ะ ทุกอย่างดูทันสมัย ไม่ใช่ชั้นไม้เก่าๆทึมๆ ที่นี่ยังมีระบบอินเตอร์แอ็คทีฟค้นหาหนังสือ แนะนำหนังสือ รวมทั้งดีไซน์ก็โปร่ง โล่ง และสะอาดมากๆ

ทางด้านขวามือเป็นตู้หนังสือพาดยาว ที่รวมแมกกาซีนชั้นนำเกือบแทบทุกหัวและทุกประเภท และถ้าชอบหัวไหน ก็เปิดตู้ดูเล่มก่อนๆของหัวนี้ได้ด้วยค่ะ หยิบอ่านได้ตามสบายเลย

และที่ด้านในของห้องสมุด ก็จะเป็นชั้นหนังสือไม้สีขาวสูงท่วมหัวเลยค่ะ มีหนังสือมากมายจัดเรียงสวยงาม เขาว่าห้องนี้มีสมุดถึง 100,000 เล่มเลย แต่ที่ชอบก็จะเป็นบันไดเลื่อนที่ให้เราปีนหยิบหนังสือได้ด้วย

ส่วนโซนที่ฉันชอบมาเป็นโซนนวนิยายค่ะ นิยาวของ Daniel Steel นี่วางยาวเป็น Palette สีเลย เช่นเดียวกับตู้แผนที่ ที่มีให้เลือกดูหลายเมืองเลย (ฉันชอบสะสมแผนที่เมืองเป็นที่สุดค่ะ 555)

ส่วนที่ชั้นสอง ก็จะมีห้องส่วนตัวขนาดเล็กให้นั่งอ่านหนังสืออย่างสงบ ตรงกลางเป็นชั้นวางหนังสือเหมือนชั้นล่าง แต่จะเน้นหนังสือดีไซน์ค่ะ

ริมหน้าต่างก็ยังมีเก้าอี้นั่งรับแสงแดดในตอนบ่ายๆ มองเห็นวิวสวนสีเขียวเล็กๆ ด้านหลัง

Library at Orchard Road เป็นรังของหนอนจริงๆค่ะ และเป็น hidden สำหรับนักท่องเที่ยวด้วย และถ้าใครจะยืมหนังสือก็ต้องสมัครก่อนค่ะ รายละเอียดว่าต้องใช้บัตรอะไรติดให้อ่านอยู่ด้านหน้าทางเข้าค่ะ

ที่ตั้ง 277 Orchard Road, #03-12 / #04-11 Orchard Gateway

การเดินทาง สถานี Somerset

พิกัด https://goo.gl/maps/Tc3VN9obTwv

เปิด ปิด 11.00-21.00 น. ทุกวัน

http://www.nlb.gov.sg/VisitUs/BranchDetails/tabid/140/bid/337/Default.aspx?branch=library%40orchard