เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับตึก HSBC ฮ่องกง

ตึก HSBC หรือ ตึกที่ทำงานของสำนักงานใหญ่ Hong Kong Shanghai Bank ของฮ่องกงนั้น ไม่ใช่เพียงแค่ ตึกที่มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์เท่านั้นนะคะ ตึกนี้ยังมีเรื่องน่ารู้อีกมากมาย ซึ่งในวันนั้น ฉันมีเวลาเดินชมรอบๆตึก และยังขึ้นบันไดเลื่อนไปแอบส่องสาขาของ HSBC ด้วยค่ะ

1. HSBC เป็นตึกสูงตึกแรกของฮ่องกงที่โครงสร้างเป็น เหล็ก (steel) โดยที่ไม่มีคอนกรีตเป็นส่วนผสม ตรงแกนกลางเลย ความแข็งแรงของตึกนี้จึงเป็นที่หนึ่งเสมอมา

2. ตึกนี้ออกแบบโดยสถาปนิกชาวอังกฤษชื่อดัง Lord Norman Foster ผู้ที่ออกแบบ The Gherkin ตึกทรง จรวดของลอนดอน

3. ในยุคนั้น HSBC เป็นตึกที่มีเทคโนโลยีทันสมัยที่สุดของปี 1985 หรือเมื่อประมาณ 32 ปีที่แล้ว อาทิเช่น ใช้แสงธรรมชาติ Natural Sunlight เป็นแสงสว่างหลักของตึกภายใน ซึ่งในระหว่างที่ขึ้นบันไดเลื่อน ไปความสว่างของบริเวณนั้นก็มาจากแสงอาทิตย์จริงๆค่ะ เช่นเดียวกับระบบความเย็นภายในตึก ใช้น้ำทะเลเป็นวัตถุให้ความเย็น

4. ค่าก่อสร้างของ HSBC ในยุคนั้น ว่ากันว่าสูงที่สุดของโลกด้วยค่าก่อสร้างสูงถึง 650 ล้านเหรียญสหรัฐ

5. ด้านหน้าตึกจะมีรูปปั้นสิงโตคู่ ที่ชื่อ Stephen และ Stitt เป็นรูปปั้นที่หลงเหลือจากสงครามโลกครั้งที่ สอง ร่องรอยกระสุนยังเห็นได้ที่รูปปั้นของ Stephen และสิงโตคู่นี้เคยจะถูกส่งกลับไปญี่ปุ่นเพื่อทำลาย แต่ถูกรักษาไว้ได้ทันและนำกลับมาที่ฮ่องกงในที่สุด ชาวฮ่องกงหลายคนเชื่อว่าถ้าได้ลูบจมูก และอุ้งเท้าของสิงโตทั้งสองจะนำความโชคดีมาให้ค่ะ

6. ที่ชั้นดาดฟ้าของ HSBC ถ้าสังเกตุดูดีๆ จะมีปืนใหญ่หันหน้าเข้าหาตึกข้างๆ หรือ Bank of China ด้วยค่ะ เป็นความเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยของการทำธุรกิจ ไม่เชื่อลองแหงนหน้ามองสิค่ะ จะเห็นปล่อง ปืนใหญ่จริงๆด้วย ^^

7. ยามค่ำคืน HSBC จะเป็นอีกตึกที่โดดเด่นของการแสดงแสงสี Symphony of Lights ซึ่งฉันถ่ายวิดีโอ ให้ชมกัน ดูได้ใน youtube @ Thaifootprint นะคะ

ถ้าไปเดินเล่นในย่านเซ็นทรัล ย่านธุรกิจชื่อดังของฮ่องกง ลองแวะไปที่ตึก HSBC นะคะ ตึกนี้น่าเดิน และมีอะไรให้ชมเพลินๆดีค่ะ

ที่ตั้ง 1 Queen’s Road, Central
สถานี Central ทางออก K
พิกัด https://goo.gl/maps/QQtHZkr4ntN2
www.hsbc.com.hk