บ้านใหม่ TCDC Resource Center – เจริญกรุง กรุงเทพ

50% เข้ามาถ่ายรูป

30% เข้ามาประชุม

20% เข้ามาอ่านหนังสือ

นี่คือพฤติกรรมของคนที่เข้ามาใน TCDC วันเสาร์ที่ 20 ช่วงเช้าค่ะ

TCDC ศูนย์งานสร้างสรรค์แห่งใหม่ที่ตึกไปษณียร์กลาง ไม่ใช่ที่ของฉันหรอกค่ะ ฉันไม่ได้รักงานออกแบบ ไม่ได้หลงใหลงานดีไซน์ และก็ไม่ใช่คนที่ล้นเปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์ แต่ฉันมายืนที่นี่เพราะอยากมาดู อยากมาเห็น และมาเข้าใจ

กว่า 12 ปีที่ TCDC อาศัยอยู่ที่ Emporium จนเมื่อหมดสัญญา บ้านใหม่ที่ใหญ่กว่า ตึก 5 ชั้นที่อยู่ทางปีกซ้ายของตึกไปรษณีย์กลางจึงเปิดตัวขึ้น

ฉันลองจินตนาการเล่นๆว่า ถ้าฉันเป็นสถาปนิกออกแบบบ้าน ห้องวัสดุ Material & Design Innovation Center ก็คงจะถูกใจฉัน มันคงช่วยเปิดตาให้หาวัสดุใหม่ๆเข้ามาแต่งเติมบ้านได้

หรือถ้าฉันเป็นกราฟฟิกดีไซน์เนอร์ หนังสือกราฟฟิกนับร้อยเล่มของ Resource Center ก็คงจะเป็นขุมสมบัติราคาถูกที่วางให้สำรวจกันฟรีๆ และถ้าฉันเป็นนักคิด ที่นี่ก็มีสเปซให้นั่งนึกอะไรดีๆได้ เช่นเดียวกับแรงบันดาลใจที่จุดประกายจาก นิทรรศกาลและงานกิจกรรมต่างๆ …

นักเรียน นักศึกษา ก็ได้ค้นหาข้อมูล นั่งประชุม ทำงานกลุ่มกันอย่าง มีความสุข

โดยภาพรวม ฉันว่าเจตนารมณ์ของ TCDC สัมฤิทธิ์ผลในระดับหนึ่งค่ะ ศูนย์งานสร้างสรรค์ที่สะท้อนความคิดใหม่ๆ ทำได้ดีตั้งแต่การเลือกโลเคชั่น ที่แม้จะเดินทางลำบาก แต่บรรยากาศของย่าน ตึกในตำนานของไปรษณีย์กลาง ทำให้เราเห็นถึงการแหวกแนวของความคิด เช่นเดียวกับการดีไซน์ที่มีสเปซกว้างขวาง เดิน สบาย และจำนวนหนังสือใหม่หลายหมื่นเล่มที่เป็นขุมพลังให้กับคนทำงานสร้างสรรค์ …

แม้ในวันนี้คนที่เข้าใน TCDC ไปจะยังเป็นการไปเก็บรูปกว่าครึ่ง (คงเพราะเพิ่งเปิดตัว) แต่ในอนาคตอันใกล้ ลูกค้าที่แท้จริงก็คงจะมีสัดส่วนที่มากขึ้น เช่นเดียวกับความหลากหลายของหนังสือ งานกิจกรรม และนิทรรศการที่จะทยอยมาสร้างสีสันให้กับ TCDC ศูนย์งานสร้างสรรค์ใหญ่ที่สุดของประเทศแห่งนี้ค่ะ

ที่ตั้ง ตึกไปรษณีย์กลาง 1160 ถนนเจริญกรุง บางรัก กรุงเทพ 10501

พิกัด https://goo.gl/maps/aGUb7DsbK4G2

การเดินทาง ทางรถยนต์ มีที่จอดรถของ CAT บริการด้านหลัง, รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีตากสิน ทางออก 3 เดินประมาณ 15-20 นาที, รถไฟใต้ดิน สถานีหัวลำโพง ทางออก 1 เดินเลียบถนนมหาพฤฒาราม จนถึงสี่พระยา และเดินมาถนนเจริญกรุง 3-5 นาที หรือเรือด่วยเจ้า พระยา ท่าเรือสี่พระยา เดินอีก 5 นาที

เปิด ปิด 10.30-21.00 น. ปิดวันจันทร์

www.tcdc.or.th