Golden Bauhinia Square สัญลักษณ์ของการรวมประเทศ

เช้าวันนั้นรถทัวร์หลายคันจอดเรียงรายอยู่ข้างๆศูนย์ประชุมฮ่องกง (HKCEC) เพราะที่นี่เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาท่องเที่ยวในฮ่องกง ….“Golden Bauhinia” อนุสาวรีย์ดอกชงโคสีทอง

ย้อนกลับไปเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน ในวันที่สหราชอาณาจักรต้องปล่อยมือจากฮ่องกงและส่งต่อให้กับจีนนั้น อนุสาวรีย์ดอกชงโคสีทองก็ถูกสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงการรวมประเทศ

มันคือตัวแทนของการกลับมาอยู่ด้วยกันอีกระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง พี่และน้อง …

ความขัดแย้งทางความคิด และข่าวคราวการประท้วงที่เราได้ยินในช่วง 2-3 ปี หลัง น่าจะเกิดจากการเลี้ยงดูที่ต่างกัน … เปรียบแล้วก็คงเหมือนครอบครัวที่ปล่อยให้ลูกคิดเป็นอิสระ กับครอบครัวที่เข้มงวดกับลูกๆ … เมื่อพ่อแม่ที่เข้มงวดเข้า มาดูแลลูกที่รักอิสระ ลูกบางคนก็พยศได้ …

แต่วันนี้สิ่งที่ฉันเห็น มันคือความปิติของชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ของพี่ๆที่ได้รวมประเทศกับฮ่องกงอีกครั้ง ทุกคนยืนยิ้มถ่ายรูปกับอนุสาวรีย์ดอกชงโคด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม บนผืนดินของเมืองน้องที่ถูกส่งไปเรียนเมืองนอกตั้งแต่เด็ก

อนาคตของฮ่องกงจะเป็นอย่างไร ฉันเองก็ไม่กล้าจะคาดเดาค่ะ … ฉันได้แต่หวังและภาวนาว่าฮ่องกงจะยังเป็นฮ่องกงที่ฉันรักมาตั้งแต่ 7 ขวบ และจีนก็คงจะเป็นพ่อแม่ที่เข้าใจลูกมากขึ้น … ฉันหวังเช่นนั้นจริงๆ

ป.ล. ดอกชงโค เป็นดอกไม้ที่มีต้นกำเนิดจากจีนตอนใต้และฮ่องกง เป็นดอกไม้ประจำฮ่องกง หมายถึง ความเจริญรุ่งเรืองชั่วนิจนิรันดร์ และที่ Golden Bauhinia Square ยังมีแผ่นจารึกลายมือของท่านประธานาธิบดี เจียงเจ๋อหมิน พร้อมกับตอนเช้าของทุกวัน จะมีพิธีการเชิญธงขึ้นยอดเสาในเวลาประมาณ 7.45 – 8.13 น.

การเดินทาง MTR Wan Chai ทางออก A5 และเดินตามทางเดินไปที่ Hong Kong Conventional & Exhibition Center โดย Golden Bauhinia จะอยู่ด้านหน้าทางขวาของศูนย์การประชุมแห่งนี้
พิกัด https://goo.gl/maps/VsGNrQ2oWmk