สาระวอฟเฟิล Leige or Belgium Waffle?

“Do you want Leige or Belgium Waffle?” คำถามที่ทำเอางงเป็นไก่ตาแตกจากพนักงานขายในร้านวอฟเฟิล

ถึงแม้ก่อนไปก็เตรียมข้อมูลไปบ้างว่าวอฟเฟิลสองอย่างนี้ต่างกันยังไง แต่ไม่คิดไงค่ะว่า พนักงานขายจะยิงคำถามเร็วเหมือนเล่นเกมส์ดาวินชี เจอไปแบบนี้ก็สตั้นไป 5 วินาทีเหมือนกัน … เลยคิดว่าสาระของ “วอฟเฟิล” นี้สำคัญ ต้องเตรียมข้อมูลรับให้ดีก่อนจะไปเหยียบเบลเยี่ยมกันค่ะ

เมืองนี้เค้ามีวอฟเฟิลอยู่ 2 สายหลักๆ Leige Waffle (ลีเอช วอฟเฟิล) และ Belgium Waffle (เบลเยี่ยม วอฟเฟิล)

Leige วอฟเฟิลทำจากแป้งและมีเนยเป็นส่วนผสมหลัก (เข้าใจว่าใส่ในปริมาณที่เยอะมาก) เนื้อของ Leige Waffle จึงหนึบเหนียวและหอมกรุ่นเนยเป็นที่สุด

ต่างจาก Belgium Waffle ที่ทำจากยีสต์มากกว่าเนย เนื้อแป้งจึงบางและเบากว่า จะกรอบนอกและนุ่มใน

อีกความต่างก็คือรูปร่างค่ะ Leige Waffle จะเป็นแผ่นกลมๆขนาดเท่ากำปั้น ขอบจะไม่เรียบคม ต่างจาก Belgium Waffle ที่มักจะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีเส้นขอบชัดเจนเหมือนกับวอฟเฟิลที่อบมาจากเครื่องทำวอฟเฟิลร้อนๆ

นอกจากนั้นทริปนี้ยังได้กิน Lunch Waf (ลันช์ วอฟ) อีกด้วยค่ะ ลักษณะเป็นแซนด์วิชวอฟเฟิลกลมและปิด ตรงกลางมีไส้ต่างกันไป เนื้อแป้งจะคล้ายขนมปัง ไม่มีรสหวานหรือเนยเหมือนขนม ซึ่งร้านอร่อยที่แนะนำก็คือ Waffle Factory มี Lunch Waf หลายไส้ แต่ที่ชอบสุดก็ชีส Gouda และแฮมค่ะ

รู้แล้วก็คิดกันสักนิดก่อนย่างเท้าเข้าร้านวอฟเฟิลในเบลเยี่ยมนะคะ ว่าอยากกินแบบไหน Leige หรือ Belgium จะได้ยืดอกสั่งได้อย่างมั่นใจไปเลยค่ะ

ป.ล. Maison Dandoy เป็นร้านวอฟเฟิลที่ชอบมากค่ะ บล็อกไว้แล้วใน Brussels Mini Guide ^^