ยุโรปเที่ยว “ไม่สนุก” ทุกฤดู

หลังจากทริปเบ-เน-มันส์ … ฉันตั้งใจจะบอกแฟนเพจตามหัวข้อที่จั่วไว้ว่า ยุโรปเที่ยว “ไม่สนุก” ทุกฤดูค่ะ

ถ้าเป็นไปได้ฉันอยากให้ทุกคนหลีกเลี่ยงทริปยุโรปในช่วงฤดูฝนปนฤดูหนาว ในเดือนที่ผลัดเปลี่ยนไปสู่อ้อมกอดของสโนว์ เพราะเดือนเหล่านี้ ปริมาณน้ำฝนจะสูงที่สุดของปี ซึ่งอยู่ประมาณกลางเดือนตุลาคม-ธันวาคมค่ะ

ตลอดทริป 13 วันที่ผ่านมา มีอยู่เพียง 2 วันเท่านั้นที่ฝนไม่ตก และนี่ก็เป็นครั้งที่ 3 ของฉันที่เจอสภาพอากาศรันทดแบบนี้ในยุโรป จึงทำให้อยากจะออกมาเตือนหลายๆคนให้เลี่ยงยุโรปในช่วงนี้ เพราะเหมือนกับเราจ่ายเงิน เที่ยวหนึ่งแสนแต่กลับได้เที่ยวได้แค่ 6-7 หมื่น … ขาดทุนค่ะ

เหตุผลที่ไม่แนะนำมีหลายข้อ เช่น
1. ฝนตก เดินไม่สนุก ถือร่ม ทุลักทุเล และไข้หวัดจะเล่นงานเอา
2. ฟ้าปิด แสงน้อย ถ่ายรูปไม่สวย มืดหม่นไปทั้งวัน
3. กลางวันมีอยู่หยิบมือ เพราะพระอาทิตย์ขึ้น 8.30 น. พระอาทิตย์ตก 16.30 น. หลายคนมีอาการ Jetlag ตื่นแต่ตี 3-4 ก็ออกไปเดินถ่ายรูปไม่ได้ เพราะฟ้ามืดมิดจนถึงแปดโมงกว่าๆ
4. พิพิธภัณฑ์ ร้านค้าปิดไวกว่าเดือนอื่นๆ หลายแห่ง 5 โมงเย็นก็ปิดไล่ลูกค้ากลับแล้ว
5. ทัวร์บางประเภทก็ปิดให้บริการ หรือถ้าเปิดให้บริการ ก็บอกเลยว่าทรมานเข้ากระดูกดำ โดยเฉพาะ ทัวร์กลางแจ้ง ทั้งหนาว ทั้งฝน หมอกหนา เหมือนเผชิญพายุ ไม่สนุกเลยค่ะ

แล้วเดือนไหนหล่ะที่แนะนำให้มาเที่ยวยุโรป? คำตอบแรกคือเดือนเมษายน-เดือนพฤษภาคมค่ะ อากาศเย็นกำลังดี รองลงมาเป็นเดือนกันยายนก็ยังพอไหว (ฝนอาจจะเริ่มมาแต่อากาศยังไม่หนาวนัก)

จริงๆ เดือนมิถุนายน- สิงหาคมก็เที่ยวได้ แต่อากาศจะร้อนประมาณน้องๆกรุงเทพ คนเยอะ แต่กลางวันจะยาว ถ้าอยากจะเดินถ่ายรูป ก็ถ่ายได้กันจนเมื่อยมือหล่ะค่ะ

ส่วนเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ก็เป็นอีกสองเดือนที่ฉันขยาดค่ะ เพราะสองเดือนนี้หนาวเหน็บเป็นที่สุด พายุหิมะโครมๆที่เครื่องบินขึ้นลงไม่ได้ก็มักจะเกิดในสองเดือนนี้แหล่ะ

ข้อดีที่มีอยู่ไม่กี่ข้อของการเที่ยวฤดูหนาว
1. มาช่วงพฤศจิกายน-ธันวาคมก็จะได้ชมเทศกาลคริสตมาส เป็นรอยยิ้มเดียวของทริป
2. ช่วงมกราคม-กุมภาพันธ์ ก็จะได้เห็นสโนว์ ถ้าใครชอบสกี ก็เหมาะกับฤดูนี้ค่ะ
3. ราคาค่าห้องพักถูกลงกว่าปกติ 20-30%
4. พิพิธภัณฑ์คนน้อย คิวไม่ยาว (แค่นี้ก็รู้แล้วว่าฝรั่งยังหนี แล้วเอเชียจะดิ่งมาทำไมค่ะ)

บอกตรงๆค่ะว่าไม่คุ้มเลย หลังขดหลังแข็งเก็บเงินมาเที่ยวทั้งทีแต่เที่ยวได้ไม่คุ้มเงินที่อดออมไว้

ยิ่งคนที่ชอบเดินเท้าสำรวจเมืองอย่างฉัน ผิดหวังเป็นที่สุด ฉันอดสำรวจ Bruges อย่างที่อยากจะทำ และเดินซอกแซก Amsterdam ได้ไม่เต็มหัวใจ … สำคัญที่สุดฉันต้องแต่งตัวเป็นแหนมสดทุกวัน ทุกลักทุเลมาก ทั้งร่ม ทั้งกล้อง ถุงมือ ที่ปิดหู จนไม่อยากจะถ่ายรูปตัวเองสักนิดเลยค่ะ

ป.ล. บางคนอาจมีคำถามว่าแล้วทำไมฉันถึงไปในช่วงนี้ทั้งๆที่รู้ว่าอากาศไม่ดี คำตอบคือข้อจำกัดเรื่องครอบครัว คุณย่าป่วยหนักเมื่อต้นปี ต้องย้ายทริปมาเป็นสิ้นปีแทน อีกทั้งงานของสามีที่ยังยุ่งๆอยู่เพราะเราย้ายกลับมาจากสิงคโปร์

ทริปนี้เลยเจอเต็มรูปแบบ ทั้งฝน สโนว์ และหนาว ก่อนจะเข้า Amsterdam ยังมีลูกเห็บตกด้วยนะคะ 555

สนุกที่มีคู่ใจร่วมทริป แต่ช้ำใจที่สำรวจเมืองไม่ได้อย่างที่ตั้งใจไว้ค่ะ