มาเที่ยว Frankfurt กัน (สักที) …

Frankfurt เป็นศูนย์กลางของยุโรป สนามบินยักษ์ใหญ่ของทวีปเป็นศูนย์กระจายนักเดินทางไปสู่เมืองอื่นๆ ในแต่ละวัน ฉันจึงใช้Frankfurt เป็นสถานีเปลี่ยนทางดังเช่นหลายคนและไม่เคยคิดจะสำรวจเมืองนี้จริงจังเลยค่ะ จนปลายปีที่แล้วตัดสินใจทำความรู้จักFrankfurt กัน 2 วันเต็มและจึงได้รู้ว่า ….

Frankfurt ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวแต่เป็นเมืองแห่งการเงิน ธนาคารของยุโรป เสาหลักของ EU อยู่ที่เมืองนี้ เขตเมืองเก่าของเมืองมีขนาดเล็ก ถูกห้อมล้อมด้วยตึกระฟ้า ความเจริญรอบด้าน

ถ้าใครสนใจวัฒนธรรมและชอบชมสถาปัตยกรรมเก่าๆ คงจะเบื่อ Frankfurt น่าดู แต่จาก 48 ชั่วโมงที่สำรวจเมืองนี้ Frankfurtก็พอจะมีเซอร์ไพร์ที่อยากจะแนะนำค่ะ

ย่านเมืองเก่า (Altstadt)

สถานที่เที่ยวหลักของFrankfurt อยู่ที่เมืองเก่าและจัตุรัสเรอเมอร์ (Römer) ก็คือดวงใจของย่านนี้ ลานหินกว้างราย ล้อมไปด้วยบ้านเก่าซึ่งของเดิมสร้างตั่งแต่ศตวรรษ 15 แต่ถูกทำลายลงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงบูรณะขึ้นใหม่ให้คล้ายเดิมอย่างในปัจจุบัน

ไฮไลท์เป็นอาคาร 9 หลัง (บ้างคนบอก 11 หลัง) ของ Frankfurt City Hall บ้านหน้าจั่วแบบโบราณสร้างเรียงติดกันเป็นพื้นหลังของน้ำพุและรูปปั้นเทพีแห่งความยุติธรรม เทพธิดาที่ถือตาชั่งและดาบอยู่กลางจตุรัส

ช่วงปลายปีจตุรัสเรอเมอร์จะเป็นสถานที่จัดงานคริสต์มาส (Christmas Market) ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี ลานกว้างจะอัดแน่นไปด้วยร้านอาหาร ขนมก็มีขาย ไวน์ร้อนก็มี เบียร์ และถั่วทอด ถั่วเคลือบหลากรสอร่อยๆเป็นกับแกล้ม แต่ชอบที่สุดก็เป็นม้าหมุนขนาดใหญ่ตัวนี้ที่สวยงามมากเหลือเกินในตอนกลางคืนค่ะ ยิ่งแสงไฟสปอต์ไลท์ส่องกระทบกับสีทองที่ทาตกแต่งม้าหมุนยิ่งเหมือนอยู่ในหนังฝรั่ง ฉากครอบครัวมีความสุขหัวเราะคิกคักในงานแฟร์ของหมู่บ้าน

นอกจากนั้นในบริเวณเมืองเก่ายังมีบ้านเก่าให้เดินชม มีถนนคนเดินและมีรถแทรมวิ่งผ่านให้บริการจอดตามจุดสำคัญและที่สำคัญ ฉันใช้จตุรัสนี้เป็นจุดเริ่มต้น ออก start ในการสำรวจเมืองของเราใน 2 วันข้างหน้า

EU Skulpture

จากจตุรัสเรอเมอร์ ฉันเดินไปยังอนุเสาวรีย์เงินยูโรประมาณ 10 นาที อากาศในบ่ายวันนั้น ท้องฟ้าใสและยิ่งฟ้าเปิดเท่าไหร่ ความหนาวเย็นก็มักจะเพิ่มขึ้นด้วย ทุกย่างก้าวจึงสั่นเทา มือไม้แข็งไปหมด EU Skulpture หรือ Euro Monument นี้ สร้างขึ้นเพื่อตอกย้ำถึงความเป็นปึกแผ่นทางการเงินของสหภาพยุโรปที่เยอรมนีเป็นประเทศหัวหอกในการรวมสหภาพ ทำให้ธนาคารแห่งยุโรปและแหล่งการเงินใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองนี้ค่ะ

Main River (แม่น้ำไมน์)

ชื่อเต็มของเมือง คือ Frankfurt on Main ดังนั้นฉันจึงอยากรู้จักกับแม่น้ำไมน์สายนี้ ซึ่งเดินจาก EU Skulpture ไปเพียงอึดใจเดียวเท่านั้น แม่น้ำไมน์เป็นแม่น้ำสายย่อยของแม่น้ำไรน์ แต่เป็นแม่น้ำสำคัญของเยอรมนี มีความยาว ถึง 525 กิโลเมตรและเป็นสายเลือดของ Frankfurt ซึ่งในวันนี้ดูสงบ ยิ่งใหญ่และสวยงามค่ะ

ฉันเดินเลียบริมแม่น้ำไปเรื่อยๆ ข้ามรางรถไฟที่วิ่งผ่าแนวต้นไม้และพื้นหญ้าสีเขียว เป็นภาพที่เห็นแล้วต้องยกกล้องมาเก็บรูปไว้เลย รถไฟกำลังจะมุ่งหน้าไปสู่สถานีที่ปลายแสง

 

Städel Museum

พิพิธภัณฑ์ศิลปะสำคัญที่สุดของเยอรมนีแห่งนี้ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามของเมืองเก่า ดังนั้นจากแนวแม่น้ำไมน์ ฉันจึงเดินข้ามสะพานคนเดิน Holbein Steg Bridge ไปยังพิพิธภัณฑ์แห่งนี้

Städel Museum มีภาพเขียนและภาพพิมพ์หลายหมื่นชิ้นจัดแสดงอย่างสวยงามในห้องหับที่ทาสีฉูดฉาดช่วยขับเน้นให้รูปภาพโดดเด่นและสะดุดตายิ่งขึ้น

ฉันไม่นึกว่าจะได้เห็นภาพของศิลปินดัง เช่น Renior หรือ Monetโดยเฉพาะภาพ The Luncheon (Le Déjeoner) ภาพวาดของครอบครัว Monet ที่มีลูกชายและมารดาของเขา ภาพนี้เคยถูกปฏิเสธให้จัดแสดงในกรุงปารีสด้วยกรรมการสายตาไม่ถึง (555) แต่สุดท้ายก็ได้จัดแสดงเป็นครั้งแรกในปี 1874 ในยุคที่ศิลปะแบบ Impressionism ได้รับความนิยม

The Luncheon

นอกจากภาพเขียนในยุคเก่า ชั้นล่างของพิพิธภัณฑ์ยังมีงานศิลปะแบบทันสมัยให้ชมด้วยค่ะ ก่อนจะโบกมือลาจาก พิพิธภัณฑ์อย่าลืมแวะไปชมสวนด้านหลัง สนามหญ้าสีเขียวที่มีวงกลมไฟสว่างดูแปลกตาดี เสียดายแค่คืนนั้น ฟ้ามืดเร็วในฤดูหนาว เราจึงไม่ได้เห็นภาพสวยแปลกอย่างที่หลายคนเก็บรูปไว้ได้ http://www.staedelmuseum.de/en

Hauptwache และ St.Katharinen Church

การสำรวจในวันที่สองของเราเริ่มต้นจากจัตุรัสเรอเมอร์ (Römer) เช่นเคย รอบนี้เราเดินขึ้นไปอีกฝั่งของเมืองเก่า เพื่อไปเจอกับ Hauptwache อีกย่านการค้าสำคัญของ Frankfurt เป็นจตุรัสกว้างที่มีอาคารเก่าแก่ซึ่งเคยเป็นศูนย์บัญชาการทัพตั้งอยู่

ใกล้ๆกันยังมีอีกจตุรัสที่รอบข้างเต็มไปด้วยสินค้าแบรนด์เนมหรูหรา ตรงกลางลานมีรูปปั้นรถเมล์และอนุเสาวรีย์ ซึ่งจากมุมนี้ หากแหงนหน้าขึ้น เราก็จะเป็นภาพของตึกใหม่ อาคารสูงระฟ้าที่โอบล้อมเมืองเก่าได้เต็มตา Frankfurtในวันนี้กำลังเดินหน้า พัฒนาเต็มสตีม …

St.Katharinen Church อีกโบถส์เก่าของเมืองก็ตั้งอยู่ในบริเวณนี้ค่ะ โบสถ์สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16 ด้วยสถาปัตยกรรมแบบโกธิก

Kleinmarkthalle

อีกหนึ่งแลนด์มาร์คของนักกินก็คือตลาดในร่มพื้นที่ 1,500 ตรม แห่งนี้ Kleinmarkthalleเป็นทั้งตลาดสด ตลาดของ แห้ง และตลาดดอกไม้สดที่มีร้านค้ามากกว่า 156 ร้าน

ชั้นบนของอาคารเป็นร้านอาหารแบ่งเป็นห้องๆให้เลือกมากมาย แต่หลังจากกวาดตาดูแล้วก็ยังไม่มีร้านไหนโดนใจให้นั่งกิน ฉันเลยเดินไปตามหาร้านอร่อยที่อื่นแทน

 

Zeil Shopping Promenade

ถนนช้อปปิ้งเส้นหลักของเมือง ซึ่งตรงกลางเป็นทางเท้าให้คนเดินช้อปปิ้งได้สะดวกสบาย ถนนสายนี้มีทั้ง ห้างสรรพสินค้าและร้านค้า standalone มากมาย และ Adidas กับ Puma ก็เป็นแบรนด์สัญชาติเยอรมัน ที่แวะเข้าไปดู แต่เพราะรุ่นที่อยากได้มีแล้วก็เลยไม่ได้ซื้ออะไรติดไม้ติดมือมาเลยค่ะ

 

Romer Pills Brunnen

มื้อเที่ยงวันนี้ ภูมิใจนำเสนอร้านอาหารเยอรมัน หลังจากอดๆยากๆในยุโรปมาหลายวันค่ะ อาหารประเทศเนเธอร์ แลนด์ไม่ค่อยถูกปาก แต่พอมาเยอรมันกลับถูกใจอย่างไม่น่าเชื่อ และร้านนี้ก็เป็นร้านเก่าแก่อยู่ใกล้ๆกับถนน ช้อปปิ้ง Zeil Shopping Promenade

บรรยากาศภายในร้านดูขลัง และเต็มไปด้วยคุณลุงคุณป้าชาวเยอรมัน สัญญานที่ดีว่าอร่อยจริง …

เราสั่ง Crispy Fried Goose Breast (20.50 ยูโร) Roast Pork Knuckle Sour Cabbage (16.50 ยูโร) ซึ่งอร่อยทั้งสองจานโดยเฉพาะขาหมูอบหนังกรอบกริบดีจริงๆ

เครื่องดื่มที่ต้องสั่งเลยก็คือเจ้าเบียร์ Binding แก้วนี้ เป็นเบียร์ประจำเมืองหลายร้อยปี และ Apple Wine เครื่องดื่มยอดนิยมของคน Frankfurt ซึ่งรสชาติคล้ายๆ Cider ค่ะ …

Adina Apartment Hotel

วัยที่มากขึ้น ทำให้การเดินทางช้าลง การสำรวจที่ไม่เร่งรีบทำให้ฉันอยู่ Frankfurt ถึง 3 คืน Serviced Apartment จึง เป็นตัวเลือกเผื่อต้องทำอาหารกินกันในวันที่ชิลๆ ฉันจึงเลือกที่พักนี้ Adina Apartment Hotel จองในเวลากระชั้นชิด เพราะ NH Collection โรงแรมที่จองตอนแรกไม่ตอบกลับว่าเปลี่ยนวันพักได้หรือไม่

Adina Apartment Hotel อยู่ใกล้ศูนย์การค้าใหญ่ Skyline ซึ่งไม่มีอะไรให้ช้อปปิ้งนัก อยู่ห่างจาก Central Station อยู่เกือบ 15-20 นาทีถ้าเดิน เราจึงต้องนั่งแท็กซี่ในราคา 7 ยูโรมาที่โรงแรม

ห้องพักมีขนาดประมาณ 40 ตรม. มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีข้อเสียอยู่ 3 อย่าง คือ โลเคชั่นที่ไม่สะดวกนัก ไวไฟฟรีจริงแต่อืดมาก ถ้าต้องการได้ความเร็วต้องจ่ายเงินเพิ่ม และสุดท้ายเป็นหมอนที่หนุนไม่สบายคอเลยค่ะ คล้ายหมอนลม นอนแล้วฟีบจนโรคปวดไหล่กลับมาเยี่ยมอีกครั้ง (ค่าห้องคืนละ 6,000-7,000 บาท)

ที่เที่ยวอื่นๆใน Frankfurt

นอกจากแหล่งท่องเที่ยวที่ยกมาเล่าให้ฟัง Frankfurt ยังมีทีเที่ยวอื่นๆอีกค่ะ เช่น มหาวิหาร Saint Bartholomewสไตล์โกธิคที่ยิ่งใหญ่Goethe House and Museum พิพิธภัณฑ์ของนักเขียนชื่อดังที่ถือกำเนิดในเมืองนี้ Alte Oper Concert Hallโอเปร่าฮอลล์ที่สร้างขึ้นในสไตล์สถาปัตยกรรมยุคฟื้นฟู หรือ The Old Opera Houseและสุดท้ายเป็น The Frankfurt Museum of Modern Art พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่ดังที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรปค่ะ

Central Station

ข้อมูล Frankfurt …

  • มีชื่อเต็มว่าFrankfurt am Main หมายถึงเมืองฟรังค์ฟูร์ทที่อยู่บนแม่น้ำไมน์ (Main River) เป็นเมืองใหญ่ อันดับ 5 ของประเทศเยอรมนี และเป็นเมืองที่ร่ำรวยที่สุดของสหภาพยุโรปและเป็นศูนย์กลางทางการเงิน ของโลก มีตลาดหลักทรัพย์ ธนาคารกลางยุโรป และสถาบันการเงินอีก 300 แห่ง มีประชากรประมาณ 5 ล้านคน
  • สนามบินแฟรงค์เฟิร์ตเป็นศูนย์กลางของทวีปยุโรป ที่เชื่อมต่อไปยังประเทศอื่นๆในยุโรปได้สะดวกสบาย
  • นักท่องเที่ยวควรซื้อ Frankfurt Card ที่มีส่วนลดค่าเข้าแหล่งท่องเที่ยว และ พิพิธภัณฑ์ รวมถึงใช้บริการ รถไฟฟ้าใต้ดิน รถไฟ รถราง และรถประจำทางในเมืองฟรีอีกด้วย
  • ตั๋วเที่ยวเมือง ซื้อได้ที่เครื่องขายที่แต่ละสถานี จุดจอดรถ สะดวกและง่าย มีภาษาอังกฤษค่ะ
  • ข้อมูลเที่ยว Frankfurt : https://www.frankfurt-tourismus.de/en