Heidelberg คลังความรู้ คู่ ปราสาทยุคกลาง

เมืองใหญ่ในเยอรมนีมักแข็งกระด้างเหมือนนิสัยคนประเทศนี้ หนักแน่นดังหินผา แต่ practical เหมือนยานยนต์ที่คนทั่วโลกเชื่อถือ Frankfurt 3 วัน ฉันจึงเสาะหาเมืองน่าเที่ยวข้างเคียงที่จะมาเบรคให้เยอรมันอ่อนโยนขึ้นและก็มาลงตัวที่ Heidelberg ค่ะ ….

Heidelberg อยู่ห่างจาก Frankfurt ประมาณหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น กว่า 80 กิโลเมตรบนถนน autobahn ที่ไร้สปีดลิมิต คนขับรถซึ่งเป็นไกด์นำเที่ยวด้วยเหยียบคันเร่งเกือบมิด แถมยังโอ้อวดอีกว่า “นี่ยังช้านะแค่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น” …

ค่ะ เท่านั้นจริงๆ ฉันกระชับเข็มขัดนิรภัยขึ้นอีกนิดและสวดมนต์เกือบจะตลอดทาง

Heidelberg เป็นเมืองเก่าแก่ของเยอรมัน ตั้งอยู่บนสองฝั่งของแม่น้ำ Neckar ที่ไหลลงสู่แม่น้ำ Rhine ประชากรเกือบสองแสนคน กว่าครึ่งคือนักศึกษาเพราะเมืองนี้เป็นที่ตั้งของ Heidelberg University สถาบันความรู้ที่โด่งดังของยุโรปโดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ เปรียบได้กับเมือง Oxford ของประเทศอังกฤษ

Thomas ไกด์นำเที่ยวบอกกับเราว่า Heidelberg เป็นหนึ่งในเมืองสวยที่สุดของเยอรมัน เพราะช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมืองนี้ถูกบอมส์น้อยที่สุดเหตุผลก็เพราะนายพลชาวอเมริกันเคยเรียนอยู่ที่นี่ บ้านเมืองของ Heidelberg จึงยังคงอยู่ใกล้เคียงกับของเดิมในยุคกลางมากที่สุด

ทว่าสงคราม 30 ปีระหว่างฝรั่งเศสและเยอรมัน ก็ทำลายความงดงามของ Heidelberg ลงไปบ้าง รวมถึง Heidelberg Castle ปราสาทสวยยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองที่แม้จะได้รับการอนุรักษ์ขึ้นใหม่ แต่บางส่วนก็ยังคงเก็บรักษาเอาไว้ให้ลูกหลานได้จดจำกัน

ภายใน Heidelberg Castle เราได้เห็นความยิ่งใหญ่เช่นเดียวกับซากปรักหักพัง ไฮไลท์ของปราสาทอยู่ที่ถังไม้เก็บไวน์ใหญ่ที่สุดของโลก หรือรู้จักกันในนาม The Heidelberg Tun

ถังไวน์ใหญ่ที่สุดของโลกอยู่ที่ห้องใต้ดินของปราสาท ใหญ่ขนาดที่เราจับภาพได้เพียงบางส่วน ทำจากไม้โอ๊คหลายพันต้น จุไวน์ได้ถึง 200,000 ลิตร

Thomas เล่าว่าในอดีตขนาดของถังไวน์ก็คือหน้าตาของเจ้าของปราสาทยิ่งใหญ่ก็ยิ่งมีอำนาจมาก … ส่วนความสะอาดก็ทำกันบ้าง และช่องเล็กๆหน้าถังก็คือช่องที่ให้เด็กมุดเข้าไปทำความสะอาดข้างใน ก่อนเข้าไปก็ผูกเชือกไว้ที่เท้า พออากาศใกล้หมดก็ดึงเด็กออกมา แต่บ้างครั้งก็ไม่ทัน เด็กเสียชีวิตบ้างก็มีและส่วนใหญ่เป็นลูกคนจน เลยร้องเรียนอะไรไม่ได้ …

สะพานข้ามแม่น้ำ Neckar ก็เป็นอีกจุดถ่ายรูปสวยของ Heidelberg สะพานเก่า หรือ The Karl Theodor Bridge เป็นสะพานหินเก่าแก่สร้างตั้งแต่ปี 1788 เป็นจุดดึงสายตาเมื่อมองลงมาจากปราสาท

เดือนสุดท้ายของปี อุณหภูมิเหลือเพียงตัวเลขหนึ่งดิจิตและติดลบในบางวัน เทศกลางคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึง ทำให้ Heidelberg สดใสและสะพรั่งด้วยการตกแต่งและตลาดคริสต์มาสถึงสองแห่งใจกลางเมือง

เวลา 2 ชั่วโมงที่เหลือยู่ จึงหมดไปกับการเดินเล่นชมเมืองและตลาดคริสต์มาส จิบไวน์ร้อน (Gluhwine) แกล้มด้วยถั่วอัลมอนด์เคลือบโกโก้ และ Frankfurter ฮ๊อตด๊อก กับ Currywurst ไส้กรอกมัสตาร์ดร้อนๆให้เข้ากับบรรยากาศ

Heidelberg เป็นเมืองเล็กกระทัดรัด ถ้าในวันอากาศดี คงจะสวยไม่น้อย ใจกลางเมืองก็มีถนนช้อปปิ้งและแบรนด์น่าช้อปหลายร้าน เช่น Rimowa หรือปากกา Lamy คุณภาพดี

ก่อนกลับฉันแวะ Café Gundel คาเฟ่สวยเพื่อซื้อเบเกอร์รี่น่ากิน 2-3 ชิ้น

ทัวร์ที่ไปจองผ่าน Viator ในราคาคนละ 65 ยูโรค่ะ ทัวร์เที่ยว Heidelberg ครึ่งวันนี้ ได้รับการโหวตด้วยคะแนนค่อนข้างสูง แต่วันที่ไปมีลูกทัวร์เพียง 4 คน รถโค้ชลักซัวรี่จึงเป็นแค่รถตู้ธรรมดา ไกด์ประจำติดธุระ จึงส่ง Thomas ไกด์สำรองมาแทน ความรู้ที่ได้รับน้อยกว่าที่คาดหวังไว้ บริการก็ธรรมดาไม่เท่ากับที่ได้รับโหวตค่ะ ดังนั้นใครวางแผนจะไปเที่ยว Heidelberg ลองหาทัวร์อื่น หรือสอบถามกับทางโรงแรมที่พักเพื่อเป็นอีกตัวเลือกก็น่าจะดีค่ะ