ศูนย์การเรียนรู้ป่าในกรุง ✪✪✪✪ – กรุงเทพ

กรุงเดียวกัน “แต่” ห่างไกลกันเหลือเกิน …. กรุงของหลานสาวเต็มไปด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แต่กรุงนี้เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่และธรรมชาติบริสุทธิ์ของศูนย์การเรียนรู้ที่มีชื่อว่า “ป่าในกรุง”

 จากพื้นที่รกร้างและที่ทิ้งขยะบนพื้นที่ 12 ไร่ ถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นป่านิเวศ ปอดของเมืองกรุง และแหล่งการเรียนรู้เรื่องราวของป่า เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 5 รอบ

พื้นที่ของ “ป่าในกรุง” ถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนสำคัญที่เกื้อหนุนกัน

75%

ป่าเขียวมีทั้งป่าดิบ ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง และป่าอื่นๆ รวมถึงพันธุ์พืชกว่า 200 ชนิด Sky Walk สะพานไม้ยาว 200 เมตร เดินผ่าป่าเขียวจุดถ่ายรูปสวยๆ ก่อนจะตรงไปยังไฮไลท์ใจกลางพื้นที่บนหอชมป่า สูง 23 เมตร เพื่อรับลมเย็นและคลายสายตา


15%

อาคารเพื่อการเรียนรู้ที่สร้างให้กลมกลืนกับธรรมชาติ โดยมีแนวกำแพงดินบดอัดสีอิฐเป็นฉนวนกันความร้อนและสร้างความสวยงาม ระหว่างทางมีการจัดแสดงเมล็ดพรรณไม้ the seeds of the forest exhibition กว่า 60 ชนิด และภายในโครงการยังอธิบายถึงความสำคัญของป่า ภาวะโลกร้อน และบางอาทิตย์มีกิจกรรมที่มีประโยชน์ให้กับเด็กๆด้วยค่ะ

10%

แหล่งน้ำขนาดเล็กเพื่อรองรับน้ำจากป่า มีน้ำตกให้ความสดชื่นและสบายตา

ศูนย์การเรียนรู้ “ป่าในกรุง” ก่อตั้งโดยสถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศของบริษัท ปตท. แสดงให้เห็นจิตวิญญานของบริษัทและความตั้งใจในการกระตุ้นจิตสำนึกของคนเมือง ซึ่งฉันดีใจมากค่ะ ที่ได้ยินหลานสาวพูดออกมาโดยไม่รู้ตัวว่า “สวยจัง ป้า” “เขียว เย็นสบายมาก” …. “ใช่ค่ะ ถ้าเราปลูกป่า รักษ์โลก โลกของเราก็จะเป็นแบบนี้แหล่ะ” ป้าเสริม พร้อมกับจังหวะหยุดคิดของหลานสาว (ส่วนหลานชายวัย 5 ขวบ ก็คงยกก้านร่มต่อสู้กับแมลงต่อไป … )

(อยู่ที่ถนนสุขาภิบาล 2 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ โทรศัพท์ 02-136-6380เปิด 9.00-18.00 น. อังคาร-อาทิตย์ ปิดจันทร์  จอดรถได้ที่ ริมถนนตามเวลาที่กำหนดเท่านั้น ข้อมูลเพิ่มเติม www.pttreforestation.com