“หังโจว” ใน 10 นาที …

เพิ่งเดินทางกลับมาจากหังโจวเมื่อสองอาทิตย์ก่อนค่ะ เครื่องกำลังร้อน สมองยังจดจำข้อมูลของเมืองได้ดี เลยรีบหยิบคอมฯ มาเขียนบล็อก ตั้งแต่อยู่บนเครื่องบิน เอาข้อมูลสำคัญๆและประสบการณ์ที่เพิ่งพบเจอมาเล่าให้ฟัง สำหรับใครที่ สนใจไปเที่ยวหังโจว ก็รู้จักเมืองนี้ได้ภายใน 10 นาทีค่ะ ….

  • หังโจวเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของประเทศจีน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ห่างจากเซี่ยงไฮ้เพียงแค่ 150 กิโลเมตร มีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสองเมืองสำคัญ กำไรจึงตกเป็นของนักท่องเที่ยว มาทริปเดียวเที่ยวได้ทั้งสองเมือง แพ็กคู่สุดคุ้มค่ะ

  • Marco Polo นักเดินทางผู้ยิ่งใหญ่เคยกล่าวไว้ว่า หังโจวเป็นเมืองสวยที่สุดของจีน ฮ่องเต้ของจีนหลายพระองค์ ก็เลือกหังโจวเป็นเมืองตากอากาศ เพราะมีทิวทัศน์ที่สวยงาม ทะเลสาบกว้างใหญ่ อากาศเย็นสบายตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ย 17 องศา แต่เป็นเมืองที่มีความชื้นสูง ฝนตกชุกเมืองหนึ่งของจีน จึงต้องเตรียมร่มพกเล็กๆ มาด้วย เที่ยวไป ฝนปรอยๆไป หมอกควันทำให้เมืองนี้มีเสน่ห์ยิ่งขึ้น (แต่บางครั้งก็เป็นอุปสรรค เตรียมยาแก้หวัด และหมวกมาด้วยนะคะ)

  • หังโจวมีประชากรประมาณ 7 ล้านคนเมื่อปี 2013 เป็นเมืองที่ประชาชนมีความสุขที่สุดในจีน ดัชนีของปี 2004 และนิตยสาร Forbesยังยกให้เป็นเมืองที่ทำธุรกิจง่ายที่สุดเมืองหนึ่งของจีนค่ะ
  • หังโจวเคยจัดประชุม G20 และเป็นเมืองที่กำลังเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งของจีน
  • หังโจวเป็นบ้านเกิดของ Jack Ma นักธุรกิจผู้ร่ำรวยและโด่งดังที่สุดคนหนึ่งของประเทศจีน เขาสร้างตัวเองจากบริษัท Alibaba ซึ่งหังโจวเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ และมีทัวร์พาเข้าชมอาณาจักรธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีนและของโลกแห่งนี้ด้วย
  • สนามบินนานาชาติของหังโจว มีชื่อว่า Hangzhou Xiaoshan International Airport อยู่ห่างจากเมืองประมาณ 40-60 นาที มีบริการ Airport Shuttle Bus เข้าเมือง แต่บอกเลยว่าแท็กซี่รวดเร็วกว่าและเชื่อใจได้ ใช้มิเตอร์ทุกคันค่ะ สนนราคาเข้าเมือง ประมาณ 200 หยวนต่อเที่ยว
  • Immigration ขาเข้าเมืองผ่านฉลุยไร้ปัญหา รับกระเป๋าและเจอช่องตรวจเข้ม แต่ก็ผ่านมาได้ เพราะไม่ได้พกอะไรผิดกฏหมายเข้าประเทศ แต่ขาออกนี่สิค่ะ ตรวจความปลอดภัยถึง 3 จุด ค้นระเบิดตั้งแต่ตอนเข้าสนามบิน สแกนกระเป๋าก่อนไปยังตรวจคนเข้าเมือง เสร็จปุ๊ปก็ตรวจอีกรอบก่อนเข้า Departure Hall แถมแถวยังยาว คนไหนกำลังจะตกเครื่อง เจ้าหน้าที่ให้แซงผ่านเข้าไปก่อน ชุลมุนพอสมควร ดังนั้นควรเตรียมเผื่อเวลาขาออกดีๆ มาสนามบินก่อนเครื่องออกสัก 3 ชั่วโมง โดยเฉพาะในวันหยุดที่คนจีนเดินทางกันเยอะค่ะ
  • สายการบินที่บินตรงหรือ Direct Flight ไปหังโจวมีอยู่ไม่กี่สาย ที่เห็นก็มี Air Asia และ Air China เราเลือก Air China เพราะเป็น Star Alliance เก็บสะสมไมล์ได้ เครื่องบินสะอาดสะอ้านดี ใช้เครื่อง Airbus ขนาดกะทัดรัด ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นคนจีนมาเที่ยวไทย อาหารไม่ถูกปากค่ะ แต่บริการดี อีกอย่างคือไม่มีทีวี Entertainmentตลอด 3 ชั่วโมงครึ่งมีให้เลือกจำกัด บิน 1-2 ไฟล์ทต่อวัน ราคาตั๋วชั้นประหยัด ประมาณ 12,000-15,000 บาท
  • วีซ่าเข้าประเทศจีน ใช้เวลาทำประมาณ 5 วันทำการ ฉันใช้บริการของบริษัททัวร์เพราะไม่มีเวลาไปทำเอง ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2,800 บาท สำหรับ Single Visa ระยะเวลา 30วัน ราคานี้รวมเตรียมเอกสาร ยื่นขอวีซ่า และรับส่งหนังสือเดินทางถึงบ้าน (การขอวีซ่าต้องมีตั๋วเครื่องบิน และโรงแรมด้วย ใครไม่สะดวกจะให้บริษัททัวร์จองให้ก็ได้ค่ะ)
  • เวลาที่หังโจวเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมงค่ะ
  • เข้า – ออกประเทศจีนต้องกรอกใบเข้าและออกเมือง ห้ามลืม !!! เดี๋ยวจะเสียเวลาตรงเคาน์เตอร์ตรวจคนเข้าเมือง แถมโดนคนข้างหลังเบ้หน้าใส่ ใบขาเข้า-ออก หยิบได้ก่อนจุดตรวจคนเข้าออกเมืองค่ะ
  • การคมนาคมในเมือง มีรถไฟใต้ดินแต่ไม่ครอบคลุมทั่วทั้งเมืองและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ดังนั้นใครจะไปเที่ยวหังโจว ควรพักโรงแรมที่ใกล้สถานีรถไฟใต้ดิน และถ้าอยู่ในย่านช้อปปิ้งด้วย ก็จะสะดวกมากขึ้น เช่นสถานี Frengqi Road, Longxiangqiao หรือ Ding’an Road ค่าโดยสารคิดตามระยะทาง เริ่มต้น 2 หยวน และมีตั๋ว Single กับ Tourist Card ด้วยค่ะ
  • แท็กซี่เป็นคำตอบของความสะดวกสบายในการท่องหังโจวสำหรับฉัน และ DIDI Greater China เป็นแอพเรียก จองแท็กซี่ ที่ชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวใช้ได้ แต่การจะใช้แอพนี้ เราต้องผูกเข้ากับเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งฉันใช้เบอร์ของ Sim2Fly ก็ผูกได้ค่ะ ส่วนการจ่ายเงินต้องลงทะเบียนกับบัตรเครดิตคาร์ด วิธีการก็แสนง่าย เลือกจุดรับ Pick Up และส่ง Drop Off เลือกรถ แนะนำแบบ Expressหรือ Premium ถ้าอยากได้รถดีๆ สะอาด คนขับสุภาพ ราคาจะสูงกว่า แท็กซี่ธรรมดา 30-50% แต่ระวังไว้นิดในช่วงเวลาเลิกงาน 4-5โมงเย็น จะเรียกยากหน่อยค่ะ คนจีนเองก็ใช้ บริการแอพเรียกแท็กซี่กันเยอะ

  • ถ้าใครไม่ใช้แอพเรียกแท็กซี่ ก็เรียกเอาตามข้างถนนได้ค่ะ ค่าแท็กซี่มิเตอร์เริ่มต้น 11 หยวน วิ่งข้ามเมืองก็ ประมาณ 20-30 หยวนเท่านั้น แต่แนะนำให้ใช้แอพดีกว่า เพราะแอพมีร้องเรียนคนขับได้ มีโทรหาตำรวจ ได้เลยถ้าเกิดอะไรขึ้น ปลอดภัยกว่าค่ะ
  • หังโจวเป็นเมืองที่มีถนนกว้างใหญ่ ต้นไม้สีเขียวเรียงราย สวยงาม และมีเลนจักรยานกับมอเตอร์ไซค์แยก ออกมาต่างหาก คนที่นี่ขี่จักรยานไฟฟ้ากันเยอะ ระบบเป็นการเช่าและใช้แอพจ่ายเงิน จักรยานสีฟ้าของ Ali Pay แต่ก็ยังมีอีก 2 สีที่ใช้แอพอื่นๆในการเช่า ส่วนนักท่องเที่ยวก็เช่าได้ มีข้อมูลบอกไว้ในบล็อกท่องเที่ยว แต่ไม่ได้ ลองค่ะ ไว้คราวหน้าได้ไป จะลองเช่าแล้วเอามาเล่าให้ฟัง สุดท้ายเป็นเรื่องที่ประหลาดใจว่า ทางม้าลายที่หังโจว ศักดิ์สิทธิ์ รถหยุดให้คนเดินด้วยนะคร้า ^^

  • ค่าครองชีพในหังโจวไม่สูงนัก ค่าโรงแรมระดับ 4 ดาว คืนละ 3-5 พันบาท ค่าอาหาร 20-50 หยวนต่อมื้อ จิปาถะต่างๆ ถ้าไม่ซื้อของเยอะแยะ รวมค่าแท็กซี่ ใช้วันละไม่เกิน 100 หยวนเท่านั้นค่ะ (ทริปหน้าจะไปชิม อาหารตามร้านดังๆ และจะเอาข้อมูลมาเล่าให้ฟังต่อค่ะ)
  • การสื่อสาร … คนจีนที่หังโจวยังพูดภาษาอังกฤษได้น้อยค่ะ แต่ถ้ามีอินเตอร์เน็ตอยู่ในมือ ก็พิมพ์หาภาษาจีนให้ Google Translate ช่วยบ้าง ก็พอถูไถ เอาตัวรอดไปได้บ้าง
  • หังโจวเป็นเมืองใหญ่มาก แผนที่ดูใกล้แต่ของจริงเดินขาลากเลยค่ะ เอาเป็นว่าไม่กะทัดรัด จะเดินจากจุดหนึ่ง ไปอีกจุดหนึ่งมี 15 นาทีอย่างต่ำๆ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวรอบๆทะเลสาบซีหู Westlake ดูใกล้ในแผนที่ แต่ของจริงนี่ห่างกันเป็นกิโลเลยคร้า 555
  • อีกเรื่องที่ต้องเตือนไว้ก่อนไปหังโจวว่า เมืองนี้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สวยงามของจีน ดังนั้นแค่คนจีนมาเที่ยวกันใน ประเทศก็เฮฮา ผู้คนล้นหลามทะลักแล้วค่ะ เคาน์เตอร์ซื้อตั๋วมักมีคิวยาว จุดรอเรือที่แถวยาว เที่ยวๆไปก็เป็นเรื่องชินตาแต่เค้าก็บริหารได้ดีนะคะ มีภาษาอังกฤษให้นักท่องเที่ยวและไม่ค่อยมีการแซงคิวกัน
  • ห้องน้ำคงเป็นเรื่องที่หลายคนเป็นห่วง จูนเองก็เครียดเวลาเข้าห้องน้ำสาธารณะ แต่กลับประหลาดใจค่ะ ห้องน้ำที่ทะเลสาบซีหู สะอาดใช้ได้เลย เช่นเดียวกับที่วัด และตามศูนย์การค้า … สบายใจไปได้เปราะหนึ่ง
  • อีกเรื่องสำคัญเป็นเรื่องอากาศ ค่ามลพิษทางอากาศ PM 2.5 ที่หังโจวค่อนข้างสูง คนจีนไม่ค่อยใส่หน้ากาก คงเพราะชิน แต่เราเป็นนักท่องเที่ยวก็มีความกังวล ยิ่งเป็นภูมิแพ้อยู่ด้วย ก็เลยต้องล้างจมูกบ่อยหน่อย มีใส่หน้ากากบ้างในวันที่แย่จริงๆ (เช็คค่า PM 2.5 จากแอพAir Visual ค่ะ) ดังนั้นใครเป็นภูมิแพ้ ก็เตรียมยา เตรียมตัวมาหน่อยค่ะ มลพิษไม่ได้สูงทั้งวันค่ะ ไม่ต้องวิตกกังวลมาก
  • ก่อนมาอยากให้จองทัวร์เที่ยวเมืองมาให้เรียบร้อย เลือกได้ตามอินเตอร์เน็ต หรือสอบถามผ่านโรงแรมก็ได้ค่ะ จูนไม่ได้จองมาก่อน คิดว่ามาเลือกที่นี่ดูวันอากาศดีๆก็ได้ สรุปว่าทัวร์เต็มและทัวร์ที่มีก็ราคาสูงมากค่ะ เริ่มต้นที่ 8 พันหนึ่งหมื่นสาม !!!
  • ใครติดโซเชียลมีเดีย Facebook, Twitter, Instragram หรือ You Tube ให้เปิด Roamingและช่วงนี้ AISมีโปร ไม่แพงเลยค่ะ 10 GB ราคาพันกว่าๆเท่านั้น หรือถ้าไม่ใช้เยอะก็ให้ซื้อ Sim2Fly หรือซิมของบริษัทมือถือเจ้าอื่นๆ ก็น่าจะได้ค่ะ ราคา 399บาทเท่านั้น ใช้ได้ 8 วันเลยค่ะ
  • และถ้าใครติดละครไทย แต่ไม่ได้เปิด Roaming หรือซื้อSim2Fly หรือจะประหยัด data plan ก็ใช้อินเตอร์เน็ต ของโรงแรมแทน และเข้าเสริช์เอนจิ้นของเมืองจีน baidu.com พิมพ์ช่อง 3 ละครไทย ก็ได้ดูละครโปรดแล้ว ไทยรัฐทีวี อมรินทร์ทีวี หรือช่องวันก็มีนะคะ
  • สุดท้ายก็เป็นเรื่องของการถ่ายรูป หลังจากพยายามมาหลายวันก็ค้นพบว่า คนจีนถนัดถ่ายรูปด้วยมือถือ มากกว่ากล้อง ดังนั้นถ้าอยากจะได้รูปสวยๆ รูปเดี่ยวเวลาเที่ยวคนเดียว ก็ให้เปิดมือถือถ่าย รูปสวยตามที่แนบมา แต่ถ้าสอนให้คนจีนใช้กล้องถ่ายรูป ก็จะได้รูปอื่นที่ไม่มีเราในภาพค่ะ 555

วันนี้มารู้จักหังโจวกันแค่นี้ก่อนนะคะ ถ้าได้กลับไปใหม่จะเก็บข้อมูลเด็ดๆจะเอามาเพิ่มต่อใน ลิสต์ให้ได้อ่านกัน