ทริปหอยทาก ออสเตรีย-ฮังการี-เช็ค : วันที่ 9-10 ปรุโปร่งที่ Český Krumlov 

เมืองเทพนิยายต้องมีคุณลักษณะเช่นไร และทำไม Český Krumlov ถึงถูกเลือกให้เป็น fairy tale town จากใจใครหลายคน

Český Krumlov ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศเช็ค ห่างจากเมือง Salzburg ของประเทศ Austria เพียง 220 กิโลเมตรเท่านั้น เมืองนี้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทั้งเมือง นั่นหมายความว่าอาคารและสิ่งปลูกสร้างของ Český Krumlov ที่อยู่ในเมืองเก่า จะยังคงถูกเก็บรักษาแม้เข็มนาฬิกาจะเดินไปในอีกหลายร้อยปีข้างหน้า

2 คืน 3 วันในเมืองเล็กขนาดเท่าเม็ดไข่มุกนี้ ทำให้ฉันเห็น Český Krumlov ปรุโปร่งกว่าครั้งก่อน

Český Krumlov Castle

ศูนย์กลางของ Český Krumlov ไม่ได้อยู่ที่โบสถ์เก่า หรือจตุรัสกลางเมืองเหมือนเมืองอื่นในยุโรป แต่ไฮไลท์กลับอยู่ที่ บนท้องฟ้า ยามเราแหงนหน้าขึ้นมองก็จะเห็นยอดสูงตระหง่านของ Castle Tower หอคอยของปราสาทปะทะทุกคู่สายตา

หอคอยบาโร็คแท่งนี้ภายนอกวาดด้วยภาพสามมิตที่ถึงแม้สีสันจะจืดลงตามกาลเวลาแต่กลับดูมีมนต์ขลัง ดึงดูดให้แขก ผู้มาเยือนอยากเข้าไปชมใกล้ๆ จนมารู้ตัวอีกทีนึงก็เดินถึงปลายฐานของ Český Krumlov Castle ปราสาทใหญ่อันดับ 2 ของประเทศเช็คกันแล้ว

ก่อนทางเข้าปราสาท ผู้คนมากมายหยุดมองลงไปที่กรงด้านล่าง เหมือนจะค้นหาอะไรสักอย่างในพุ่มไม้สีเขียว และแล้ว ฉันก็จำได้ว่ามันคือเจ้าหมี สัตว์เลี้ยงแสนรักที่ช่วยเสริมบารมีของผู้ครองนครในอดีต ที่ปัจจุบันกลายเป็นสัตว์เลี้ยงประจำ ปราสาทคอยทักทายนักท่องเที่ยว …

ก่อนจากไป อย่าลืมมิตรกะจิตมิตรกะใจ ร่วมบริจาคช่วยค่าอาหาร และค่าเลี้ยงดูเจ้าหมีให้อ้วนถ้วนสมบูรณ์อยู่คู่บ้าน คู่เมืองต่อไปด้วยนะคะ

พื้นที่ในปราสาท Český Krumlov Castle มีหลายส่วนให้ชม แต่จะขอแยกออกเป็น 2 ส่วนสำคัญ คือชมฟรี และเสียเงิน 555 ส่วนที่ชมฟรีก็คือลานกว้างด้านหน้า กรงเจ้าหมี ทางเดินผ่านปราสาทยาวไปจนถึงสะพานหินด้านหลังที่เชื่อมกับสวน Castle Garden วิวเมืองจากสะพานเป็นอีกมุมที่เหล่าบล็อกเกอร์แวะมาถ่ายรูปกันแน่นเสียจนป้ายอมแพ้ค่ะ

ส่วนใครที่สนใจดูสถาปัตยกรรมในอดีต ภาพวาดและเรื่องราวของ Český Krumlov Castle ก็ต้องควักกระเป๋าซื้อทัวร์ เข้าชมปราสาท ทัวร์มี 2-3 เส้นทางให้เลือก เส้นทางยอดนิยมคือ Castle Theatre หรือ Baroque Chateau Theatre โรงละครบาโร็คใหญ่ที่สุดและอนุรักษ์ดีที่สุดของโลก แต่ทัวร์ชมโรงละครนี้มีเพียงไม่กี่รอบต่อวัน แถมยังจำกัดจำนวน คนเข้า เรามากันบ่ายแก่ๆเพราะเผลองีบนานไปหน่อยที่โรงแรม ทัวร์เข้าชมโรงหนังเลยหมดเกลี้ยง เหลือแต่เส้นทางที่ 1 ซึ่งเป็นลิสต์อันดับ 2 ในใจ (ทัวร์มีหลายรอบ หลายภาษา ควรดูตารางในเว็บเพื่อวางแผนได้ถูกต้องค่ะ http://www.castle.ckrumlov.cz/docs/en/atr3.xml#)

Český Krumlov Castle สร้างตั้งแต่ปี 1240 ด้วยเจ้าผู้ครองนคร เส้นทางของทัวร์พาเราเข้าชมห้องหับภายในที่ตกแต่งอย่างสวยงาม ภาพวาดเก่าร่วมร้อยปีของตระกูลที่ครองปราสาท ภาพวาดของลูกหลานเจ้าของบ้านที่มีใบหน้าเหี่ยวย่น แก้เคล็ดให้อายุยืนยาว และท้ายสุดจะเป็นฮอลล์ใหญ่ ไว้จัดแสดงละครในอดีต ไกด์ชี้ให้ดูว่าของทุกอย่างในห้องนี้จะมี 2 ด้านเท่ากัน เช่นถ้ามีประตูจริงด้านขวาก็ต้องวาดประตูปลอมด้านซ้าย ถือเป็นเอกลักษณ์ของศิลปะยุคโร็คโคโค่ ที่นิยมในสมัยนั้น

น่าเสียดายที่ทัวร์นี้ไม่อนุญาติให้ถ่ายรูป เลยไม่มีภาพประกอบมาให้ชม มีเพียงจุดเดียวเท่านั้นที่ไกด์รีบให้ทุกคนหยิบ กล้องขึ้นมาถ่ายได้ นั้นก็คือภาพมุมสูงของเมือง Český Krumlov ที่เราจะเห็นหลังคาน้อยใหญ่กระจุกตัวอยู่ด้วยกัน ล้อมรอบด้วยสายน้ำที่โอบล้อมตัวเมืองไว้ทั้งเมือง … นี่สินะ Fairy Tale Town

หลังจากชมปราสาทแล้ว ใครยังไม่เหนื่อยลองเดินไปดู Cathedral of St. Vitus โบสถ์กอธิกที่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 ตั้งอยู่ข้างๆปราสาท โบสถ์นี้เข้าชมฟรี หรือจะเดินไปที่สวน Castle Garden ด้านหลังก็ฟรีเช่นกันค่ะ

Old Town

ถนนหินที่คดเคี้ยวคล้ายเขาวงกต ดูวกวนและสับสนในตอนแรก แต่เมื่อเดินไปสักพัก เราก็พอจะจับทิศทางได้ นอกจาก ถนนหินทุกสายมุ่งตรงสู่จตุรัสใจกลางเมืองแล้ว ซอกซอยต่างๆยังเชื่อมกันเกือบหมด เดินไม่กี่ชั่วโมง ก็ไม่ต้องใช้แผนที่ สามารถจดจำเส้นทางและหยุดถ่ายรูปในแต่ละมุมที่ถูกใจ แอ๊กกันไปทั้งป้าและหลานสาว

ศูนย์กลางของเมืองเก่า Old Town อยู่ที่จตุรัสกว้างมีชื่อว่า Svornosti Square สร้างขึ้นให้กับเทพเจ้าประจำเมือง และเพื่อเฉลิมฉลองวันสิ้นสุดของโรคระบาดที่คร่าชีวิตผู้คนใน Český Krumlov

จตุรัสใหญ่ใจกลางเมืองกับตึกเก่าสถาปัตยกรรมแบบบาโร็คที่รายรอบ

บ้านเมืองโบราณในย่านเมืองเก่า มีภาพเขียนวาดบนตัวอาคารสวยงาม

ปัจจุบันกลายเป็นร้านอาหาร โรงแรม และแหล่งท่องเที่ยวของเมืองเกือบหมดแล้ว

ความเงียบสงบยามค่ำคืน โมงยามที่เราจะครองถนน ไร้นักท่องเที่ยว

จุดชมวิวเมือง Viewing Point

จุดชมวิวด้านหน้าโรงแรมสวย Hotel Ruze เป็นสวนสาธารณะขนาดเล็กตั้งอยู่บนพื้นดินที่ยกสูงกว่าตัวเมืองเก่า เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรี วิวจากลานชมวิวนี้เราจะเห็นความกะทัดรัดของเมือง ความจิ๋วที่อยู่เบื้องล่าง ใครมาช่วงฤดูหนาว หิมะขาวปกคลุมหลังคาเป็นหย่อมๆ คงยิ่งคล้ายกับเทพนิยาย นิยามของเมือง Fairy Tale

บรรยากาศในฤดูร้อนที่ไม่ร้อนอบอ้าว ความสนุกของครอบครัวและรอยยิ้มของสองลิง

Café Kolektiv

หากกำลังมองหาร้านอาหารเช้า หรือคาเฟ่ยามบ่ายที่นั่งชิลๆได้ เห็นชีวิตคนเมือง ฉันแนะนำร้านนี้เลยค่ะ Café Kolektiv ร้านกาแฟเท่ ดีไซน์ทันสมัยในเมืองเก่า ร้านนี้ติดกระจกกว้างยาวตลอดแนวร้าน ใสเห็นด้านนอกและส่องเห็นด้านใน

เช้านี้ครอบครัวแวะมากินครัวซองค์อร่อยที่ต้องซื้อกลับไปอีก 4 ชิ้นเผื่อเช้าวันพรุ่งนี้ เมนูอื่น เช่น Kolektiv Fried Egg, Omeleta ไข่สามฟอง หรือ Lavance แพนเค้กนุ่มกับกาแฟร้อนๆ เมนูมีภาษาอังกฤษ พนักงานบริการรวดเร็ว ในร้านกรุ่น กลิ่นหอมกาแฟ คุณตาคุณยายมีความสุขพวกเราก็สุขใจ (ราคาเฉลี่ยคนละ 200-250 CZ)


 

Monastery Garden Bistro

อาหารเช้าร้านที่สองอยู่ใกล้ตัวมาก แค่ล็อบบี้ของโรงแรมเท่านั้น เราสั่งอาหารกันหลายอย่าง คุยกับเจ้าของซึ่งเคยเดิน ทางไปภูเก็ตอย่างถูกคอ จนลืมจดชื่อเมนูและราคามาฝากกัน แต่บอกได้คำเดียวว่าเด็ด เด็ดที่สุดของทริป อาหารทุกจาน ปรุงสดและพูนจาน รสชาติดี เหมือนความใส่ใจของเจ้าของที่มีต่อทุกรายละเอียด บรรยากาศของร้านก็โฮมมี่ อบอุ่น นั่งสบาย ใครไปเที่ยว Český Krumlov ห้ามพลาดเลยเชียวค่ะ ถึงไม่ได้มาพักก็แวะมากินอาหารเช้าที่ร้านนี้ได้ เปิดบริการ ให้ทุกคน

Papa’s

หนึ่งในร้านดังของ Český Krumlov ที่เจ้าของโรงแรมบอกให้รีบเดินไปจองโต๊ะก็คือร้านนี้ Papa’s ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 1998 …  โชคดีเราได้โต๊ะสำหรับ 8 คน ในคืนวันรุ่งขึ้น เลยได้กินร้านอร่อยถูกใจทุกๆคน

จานเด็ดของ Papa’s จะมีสัญลักษณ์ระบุไว้ที่เมนู ซึ่งที่สั่งมา ก็ไม่ผิดหวังเลยสักจาน รสชาติดี คุ้นลิ้นคนไทย ร้านนี้เหมาะ มากสำหรับครอบครัวและเด็กๆ กินอิ่ม กินกันเกลี้ยงเลยค่ะ (ป.ล. บริการดีด้วย เมนูมีภาษาอังกฤษ และพนักงานพูด ภาษาอังกฤษได้ค่ะ) ใครอยากลิ้มลอง ควรจองล่วงหน้านะคะ (ราคาเฉลี่ยคนละ 350-400 CZ)

Fried Onion Rings & Cheese Salsa

Papa’s Ribs Pork in Spices & Garlic

Spaghetti Aglio with Sun Dried Tomatoes

Pizza Margherita

Risotto Chuketa

Papa’s Pork Chop 200g. with Mushroom Sauce

Fresh Salmon Filet 200g with Potatoes-Pea Puree

Sezonni Salat

Jakub

ภาพวาดสวยเตะตาภายนอกอาคาร และเฉลียงไม้กลางแจ้งในวันอากาศดีตอนค่ำๆ ทำให้เราหยุดเท้าลงตรงที่ร้าน Jakub และสั่งอาหารท้องถิ่น ซึ่งเมนูใกล้เคียงกับประเทศออสเตรียมากิน Grilled Trout Fillet 200g อบสมุนไพร Chicken Corn Flakes Schnitzel 150g ไก่ชุปเกล็ดคอนเฟล็คทอด  อาหารยอดนิยมในภูมิภาคนี้ กับ South Bohemian Creamed Soup ซุปเห็ดและไข่ รสเปรี้ยว … รสชาติอาหารของ Jakub ค่อนข้างแปลกลิ้นค่ะ เริ่มตั้งแต่ซุปเห็ดที่มีรสเปรี้ยว ปลาเทราท์รสเค็ม แต่กินไปกินมา คู่กับเบียร์และดื่มด่ำกับบรรยากาศ ก็ถูกปากในที่สุด เข้าเมืองตาหลิ่วก็ต้องหลิ่วตาตาม เขากินอะไร เราก็ควรลองบ้าง ใช่ไหมค่ะ

MLS Trdelnik

Trdelnik เทร-เด-นิค เป็นขนมท้องถิ่นของประเทศเช็ค ฉันเคยเห็นเจ้าแป้งวงกลมกลวงตรงกลาง ด้านนอกเคลือบด้วย น้ำตาลไอซิ่งนี้ครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน มารอบนี้ Trdelnik พัฒนาขึ้นมาก เพราะนอกจากรสคลาสสิกแล้ว ยังมีสอดไส้ ไอศกรีม หรือวิปครีมที่ตกแต่งหน้าตาสมกับถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดีย และจากการสอบถามเจ้าของโรงแรม ซึ่งเป็นคน ท้องถิ่นบอกกับเราว่า “ร้านอร่อยต้องที่นี่เลย MLS Trdelnik” แถมยังใกล้โรงแรมที่พักอีกด้วย …

คุณลุงแฮปปี้ แต่คุณหลานสาวแฮปปี้ยิ่งกว่า

Bon Bon Chocolaterie

ฉันจำได้ว่าเคยมาถ่ายรูปที่ร้านนี้เมื่อหลายปีก่อน กลับมาอีกครั้งเพื่อมาชิมช้อกโกแล็ตร้อนที่พนักงานขายบอกว่า ห้ามพลาด !!! ช้อกโกแล็ตร้อนของ Bon Bon Chocolaterie ถ้วยนี้เข้มข้นเหลือกำลัง ดื่มยากเพราะเนื้อหนืดและหนึบ ประหนึ่งเอาช้อกโกแล็ตมาละลาย และใส่นมน้อยมากๆ ถามว่าอร่อยไหม? อร่อยค่ะ เข้มข้น แต่เนื้อแปลกและแน่น จนไม่กล้าดื่มหมด บอกตรงๆกลัวน้ำหนักขึ้นไปมากกว่านี้

Monastery Garden Bistro & Rooms

โรงแรมนี้เป็นโรงแรมที่ได้รับการโหวตให้เป็นอันดับที่ 1 ในใจของสองลิง เพราะมีช่อง Internet TV ค่ะ 5555 สองลิง ได้ดู You Tube รายการโปรดที่ไม่ได้ดูมาหลายวันในช่วงบ่ายที่คุณตาคุณยายกลับมานอนพักเอาแรง

ถ้าไม่นับเหตุผลของเด็กๆ ครอบครัวเราก็ยังโหวตให้ Monastery Garden Bistro & Rooms เป็นโรงแรมสวยและ น่าพักที่สุดของทริปอยู่ดี

ทุกห้องแต่งน่ารักมาก ทั้งเตียง ภาพวาดที่ผนัง เพดาน ฝ้า พื้น ไปจนถึงชักโครก เก็บรายละเอียดได้ดีมาก เจ้าของซึ่งเป็นชายชาวเช็คสูงใหญ่ ยังให้ความช่วยเหลืออย่างดี จนรู้สึกเหมือนอยู่บ้านจริงๆ จะมีเงื่อนไขบ้าง ก็เรื่องอ่างอาบน้ำที่สูงวัยต้องระวังเวลาขึ้นลง (บางห้องเป็น Shower กับพื้น ไม่มีอ่าง ตอนจองต้องเลือกห้องค่ะ) และไม่มีลิฟท์ ดังนั้นถ้าอยู่ชั้นบนสุด ห้องใต้หลังคาอย่างเราก็จะเหนื่อยหน่อย

ส่วนที่จอดรถมีค่ะ เป็น Public Parking ให้ขับรถเข้ามาขนกระเป๋าลงหน้าโรงแรมก่อน และขับออกไปจอดได้ ต้องวางตั๋ว ไว้หน้ากระจก ราคา 15 ยูโรต่อวัน

โรงแรมนี้คุ้มค่ามากมาย สวย บริการดี เปิดใหม่เพียง 5-6 เดือนเท่านั้น เราจองห้อง Deluxe Room 2 ห้อง และห้อง Studioluxe สำหรับ 4 คน (Queen Size Bed และ Sofa Bed) 1 ห้อง ห้องใหญ่ มีแอร์ และอินเตอร์เน็ต ราคารวม 3 ห้อง สำหรับ 2 คืน อยู่ที่ 1,190 ยูโรค่ะ

บรรยากาศด้านหน้าโรงแรม

ล็อบบี้ที่เป็นทั้งร้านอาหารเช้า และบาร์ตอนกลางคืน ใครดื่มอะไร ก็ใส่เงินไปตามนั้น เจ้าของตั้งชื่อว่า Honest Bar

Studiolux สำหรับ 4 คน

Deluxe Room สำหรับ 2 คน (ห้องแรก)

Deluxe Room สำหรับ 2 คน (ห้องที่สอง)