ทริปหอยทาก ออสเตรีย-ฮังการี-เช็ค : วันที่ 11 (เที่ยง) เดินผ่าน Tábor

หลังจากมื้อเช้าอิ่มแปร้ที่ Café Kolektiv ในเมืองแห่งเทพนิยาย เราขับรถมุ่งหน้าไปยัง Prague เมืองหลวงของประเทศเช็ค แต่กฏเหล็กก็ต้องเป็นกฏเหล็ก สูงวัยต้องได้ขยับแข้งขาระหว่างทาง ล้อรถจึงหยุดลงที่ Tábor เมืองทางผ่านที่เราไม่ยอมผ่านเลย (ระยะทางจาก Český Krumlov ถึง Tábor ประมาณ 85 กิโลเมตร ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 15 นาที)

Tábor เป็นเมืองเล็กของประเทศเช็ค แต่มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย น่าเสียดายที่เราได้สัมผัส Tábor เพียงผิวเผินเท่านั้น แต่เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงกลับเต็มไปด้วยรูปภาพน่าประทับใจในอัลบั้ม

Zizka Square

ศูนย์กลางของ Tábor อยู่ที่จตุรัสกลางเมือง มีชื่อว่า Zizka Square องค์ประกอบของจตุรัสไม่ต่างอะไรกับเมืองอื่นในยุโรป  มีโบสถ์ มีรูปปั้น และตึกสวยรายรอบ เป็นโชว์เคสของเมือง …

แต่ที่ต่างคือสภาพบ้านเมืองของ Tábor ที่ให้อารมณ์วินเทจ ยิ่งเดินลึกเข้าไปด้านใน ยิ่งเหมือนยุโรปในวันเก่า บางตึกสวยเหลือเกิน ลวดลายไม่เคยเห็น แต่บางตึกก็ขาดการบำรุงรักษา อิฐร่อนและดิบ ต่างจากเมืองเล็กในยุโรปที่พัฒนาแล้ว แต่นี่ก็กลายเป็นเสน่ห์ของ Tábor ที่ทำให้เราเดินชมกันอย่างสนุกสนาน กลายเป็นสูงวัยได้ยืดแข็งขานานกว่าช่วงเวลาของอาหารกลางวันที่วางแผนไว้

Zizka Sqaure และลานจอดรถด้านข้าง Google นำทางให้เข้ามาจอดถึงใจกลางเมือง

สภาพตึกและอาคารบ้านเรือนในเมืองเก่าของ Tábor

วันหยุดของเด็กๆ

ทะเลสาบและสวนสวยใจกลางเมือง

Kozlovna U Frantiska

ผู้รู้ (Tripadvisor) บอกกับเราว่า ร้านอร่อยอยู่ห่างจาก Zizka Square ไม่กี่นาทีเท่านั้น พนักงานหน้าดุ ตัวใหญ่ ต่างกับจิตใจดีงาม จัดโต๊ะตรงเฉลียงด้านหน้าบอกว่าอากาศดี อาหารของประเทศเช็คใกล้เคียงกับออสเตรีย และเยอมัน เส้นแบ่งเขตแดนกั้นแค่เพียงคนและภาษาแต่อาหารกลับรสชาติเดียวกัน เค็ม มัน เบียร์ และไส้กรอก only …

ใครแวะมาเที่ยว Tábor เดินมากินอาหารที่ร้านนี้ได้ แนะนำค่ะ บริการดี พนักงานพูดภาษาอังกฤษได้ ราคาไม่แพง ทั้งหมดทุกจานสำหรับผู้ใหญ่ 6 เด็ก 2 อยู่ที่ 1,227 CZK หรือ 1,700 บาทเท่านั้น ข้อสังเกตุส่วนตัว … ประเทศที่ไม่ได้ใช้เงินยูโรค่าครองชีพจะถูก ยกเว้นสวิสและกลุ่มสแกนดิเนเวียนที่ใช้เงินตัวเองแต่ค่าครองชีพสูงโด่ง เป็นข้อยกเว้น