ทริปหอยทาก ออสเตรีย-ฮังการี-เช็ค : วันที่ 11-13 Prague สวยไม่สร่าง

หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องเล่าที่ว่า ความงามของ Prague เกิดจากความรักและเมตตาของ Hitler อาชญากรสงคราม ที่บุกตะลุยและทิ้งบอมบ์ไปทุกหย่อมหญ้า เว้นเสียแต่ Prague เมืองที่เขาหลงรักเท่านั้น

เรื่องจริงเป็นอย่างไรคงไม่มีใครรู้ใจ Hitler ได้ แต่ข้อเท็จจริงที่ประจักษ์อยู่ทุกวันนี้ก็คือ ใจกลางเมืองเก่าของ Prague แทบจะไม่เคยถูกทิ้งระเบิดเลย จากทั้งฝ่ายนาซีหรือฝ่ายพันธมิตร ทำให้ตึกและโบสถ์เก่าไร้รอยขูดขีดของสงคราม และนั่นจึงทำให้ Prague ยังคงสวยไม่สร่างนับตั้งแต่วันที่สร้างเมืองมา

Prague ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนด้วยแม่น้ำสายใหญ่ Vlatava เป็นเมืองหลวงของประเทศเช็คที่มีประชากรประมาณ 1.3 ล้านคนอยู่อาศัย

ประเทศ Czech (เช็ค) เคยปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ตั้งแต่ปี 1948 จนถึงในปี 1989 เกิดการประท้วงใหญ่ ที่ไม่ใช้ความรุนแรง (Velvet Revolution) ของนักศึกษาและผู้ที่ไม่เห็นด้วย ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองมาสู่ ระบบรัฐสภาของประเทศ Czechoslovakia ในสมัยนั้น

ส่วนการแยกตัวของประเทศ Czechoslovakia เกิดขึ้นในปี 1993 จากการยินยอมของสองฝ่าย Czech Socialist Republic และ Slovak Socialist Republic จนกลายมาเป็นสองประเทศอย่างในปัจจุบัน Czech และ Slovania  เป็นการแบ่งแยกดินแดนที่นุ่มนวลและไร้ความรุนแรงหรือประชาโลกเรียกกันว่า Velvet Divorce

ปัจจุบันเช็คเป็นสมาชิกของ EU แต่ยังใช้สกุลเงินของตัวเอง Czech Koruna (CZK) และใช้วีซ่าเชงเก้น Schengen ในการเข้าประเทศ หากเปรียบเช็คกับประเทศ EU อื่น ก็ต้องบอกว่าเช็คยังอยู่ในช่วงของการพัฒนาประเทศ แต่นั่นกลับ ทำเช็คมีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง และที่สำคัญค่าครองชีพยังถูกว่าประเทศที่ใช้เงินยูโร … เที่ยวเช็คแล้วจะรู้สึกว่าสบาย กระเป๋า กว่าหลายประเทศในยุโรปที่พัฒนาแล้ว

Prague Old Town

ใครมา Prague ก็ต้องมาเดินย่านเมืองเก่า (Old Town) ร้อยทั้งร้อยไม่มีพลาด มรดกโลกผืนนี้ยังคงความงามเหมือนเมื่อ ร้อยกว่าปีที่แล้ว และ Staromestske Namesti ในภาษาเช็ค หรือ Old Town Square จตุรัสเมืองเก่าก็เป็นสต็อปหยุด เวลาและความงามของ Prague ให้ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน

Astronomical Clock และ Old Town Hall เป็นแลนด์มาร์คแรกของจตุรัส ความภาคภูมิใจของชาวเมืองกับนาฬิกา ดาราศาสตร์ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 และยังคงบำรุงรักษาได้ดีจนถึงวันนี้

ตึกเดียวกันยังเป็น Town Hall เก่าของเมือง มีหอคอยให้ขึ้นไปชมวิวของ Prague หลายคนแนะนำให้ขึ้นไปหลัง จากนาฬิกาตีบอกเวลาทุกชั่วโมง เพื่อหลีกเลี่ยงฝูงชนทั้งด้านบนและด้านล่าง

หน้าปัดบนบอกทิศทางของดวงดาว ส่วนหน้าปัดล่างบอกวันเดือนปี หรือ Calendar Dial

Church of Mother of God before Týn (Týn Church) เป็นอีกแลนด์มาร์คที่ทุกสายตาต้องเห็นและจับจ้องเมื่อมาที่ จตุรัสแห่งนี้ ยอดแหลมที่สูงทะยานเหมือนปราสาทในเทพนิยายนั้นคือโบสถ์ดินในนิกายโรมันคาทอธิค ศิลปะแบบโกธิค ที่มีความขลังอยู่ในตัวเอง

สีทองอร่ามยามพระอาทิตย์ตกดิน

St. Nicholas Church อีกโบสถ์เก่าที่ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกับจตุรัส สร้างขึ้นเมื่อสามร้อยกว่าปีที่แล้วด้วยสถาปัตยกรรม แบบโรมาเนสและกอธิก ภายในสวยงามและอ่อนช้อย ปัจจุบันมีการทำนุบำรุงขึ้นใหม่และเปิดให้เข้าชมฟรี

Jan Hus Memorial อนุเสาวรีย์ของนักปฏิวัติศาสนาชื่อดังของเช็ค ท่านเป็นหนึ่งในผู้มีอิทธิพลทางศาสานาและการศึกษา ของประเทศ เป็นผู้ริเริ่มตัวอักษรของเช็คบางตัว เช่น č, š, ř, ž, á, í, é ทำให้การออกเสียงและการอ่านง่ายขึ้น และใน วันที่ท่านถูกประหารชีวิตก็เป็นวันหยุดประจำชาติ หรือ Jan Hus Day

The House at the Minute ในจตุรัสเมืองเก่ายังมีอาคารสวยงามอีกหลายแห่ง หนึ่งในนั้นก็คือบ้านหลังนี้ที่เคยเป็นที่อยู่ ของนักเขียนชื่อดัง Franz Kafka ผนังนอกอาคารเป็นภาพศิลปะที่ใช้วิธีการขูดปูนและลงสีจนกลายเป็นรูปภาพสะดุดตา และเป็นหนึ่งในอาคารไฮไลท์ของจตุรัสเมืองเก่า

จุดชมวิวจตุรัสอีกแห่งที่จะแนะนำวันนี้ ได้มาจากเพื่อนชาวเช็คของสามีค่ะ Hotel U Prince ตั้งอยู่เยื้องๆกับ Astronomical Clock และที่ชั้นดาดฟ้าของโรงแรมเปิดเป็นคาเฟ่บริการเค้กและเครื่องดื่มมีชื่อว่า Terasai วิวจากด้านบนเห็น Old Town Hall และนาฬิกาดาราศาสตร์ชัดเจน ไม่ต้องไปเบียดเสียดกับผู้คนเลย

และหากใครมาเดินเล่นในย่านเมืองเก่า อาจจะเห็นชายผู้หนึ่งกำลังโหนเหล็กคล้ายจะกระโดดฆ่าตัวตายแล้วหล่ะก็ ไม่ต้องตกใจนะคะ นั่นคือสถาปัยกรรมตลกร้ายของชาวเมือง แท้จริงแล้วเป็นรูปปั้นจำลอง 7 ฟุตของนักจิตวิทยาชื่อดัง  Sigmund Freud ที่ห้อยแขนจากเหล็กยาวเหนือพื้นถนนหิน เป็นงานศิลปะที่เคยจัดแสดงไปทั่วโลก และก็สร้างความตื่น ตระหนกและเสียงโทรศัพท์ไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่หลายครั้ง

สำหรับวิถีชมเมืองเก่านั้น นอกจากจะเดินด้วยสองเท้าแล้ว Prague ยังนำเสนอรถม้าชมเมืองเข้ากับบรรยากาศในวันเก่า หรือจะเป็นรถวินเทจคันเก่งสีทองคันนี้ก็ได้เช่นกัน สามีชอบใจขอถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกค่ะ

Charles Bridges & เดินเล่นริมแม่น้ำ Vlatava

ถัดจากจตุรัสเมืองเก่า ผู้คนต่างหลั่งไหลไปรวมตัวกันที่สะพาน Charles Bridges สะพานข้ามแม่น้ำ Vlatava อายุกว่า 700 ปีที่เชื่อมฝั่งเมืองเก่าเข้ากับ Mala Strana หรืออีกฝั่งของแม่น้ำ

ประตูกอธิกที่สูงตระหง่านตรงตีนสะพานทั้งสองด้าน สำแดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของ Charles Bridges ยังไม่นับรวม รูปปั้นเท่าตัวคนของนักบุญอีกกว่า 30 รูป ที่ตั้งอยู่ตามราวสะพานทั้งสองข้างกลายเป็นภาพมโหราฬของ Prague ที่ใครก็ไม่อาจจะพลาดได้

ความฝันของฉันคือได้ชมสะพาน Charles Bridges ในแสงสุดท้ายของวัน จิบคู่กับเบียร์เย็นๆของประเทศเช็ค

St John of Nepomuk นักบุญที่ชาวเมืองเชื่อถือเรื่องความโชคดี ลูบที่ฐานของท่าน

อีกความเชื่อเพื่อความโชคดี

ความบันเทิงตีนสะพานทั้งสองฝั่ง ร้านอาหาร ขนมประจำเมืองเปิดตัวไปหมดค่ะ

ความสดใสในวันอากาศดี คุณตา คุณยายเดินได้ครึ่งสะพาน ถ่ายรูปเสร็จก็ขอตัวกลับที่พักในตอนบ่าย

นอกจากสะพาน Charles Bridges แล้ว สองฝั่งยังมีทางเดินเลียบแม่น้ำที่สวยงาม เดินเล่นได้ตลอดวัน เก็บภาพและ บรรยากาศของเช็คในช่วงเวลาที่ต่างกัน

Lennon Wall กำแพงระลึกถึง John Lennon สมาชิกวงเต่าทองที่ถูกลอบสังหารเสียชีวิต ทั้งกำแพงเต็มไปด้วยเนื้อ ร้องและคำคมของวงดังตลอดกาล Lennon Wall อยู่ห่างจากสะพาน Charles Bridges ไปเพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น และเช้าวันนี้สามีก็จ๊อกกิ้งข้ามสะพานสู่กำแพงแห่งสันติภาพ

อีกความโดดเด่นริมแม่น้ำ Vlatava ก็คือตึกเต้นระบำ Dancing House หลังนี้ที่สร้างขึ้นเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ออกแบบโดย Vlado Milunc และสถาปนิกชาวอเมริกัน เป็นสองตึกที่ติดกัน เหมือนมีเอวคอด และดูเหมือนเต้นระบำ เห็นแล้วก็อมยิ้ม ให้กับการออกแบบค่ะ

Prague Castle

บนเนินเขาสูงอีกฝั่งของแม่น้ำ เราจะเห็น Prague Castle ตั้งอยู่อย่างยิ่งใหญ่ ยิ่งเราอยู่กลางสะพาน Charles Bridges ภาพของปราสาทก็จะกระจ่างตามากขึ้น ปราสาทแห่งนี้ดูเก่ากว่าอายุจริง Prague Castle เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อปี 1929 หรือเมื่อ 90 ปีที่แล้ว

ในอดีตเคยเป็นที่พำนักของผู้ครองประเทศเช็ค แต่ปัจจุบันเป็นที่อยู่อาศัยของท่านประธานาธิบดี ภายในมีทรัพย์สมบัติ ของประเทศให้ชม รวมถึงหลุมฝังศพของ St John of Nepomunk นักบุญแห่งความโชคดี

นอกจากนั้นยังมี St Vitus Cathedral และ Basilica of St George รวมถึง Golden Lane และเส้นทางสำคัญรอบๆ ปราสาท ใครสนใจต้องซื้อตั๋วเข้าชม และคิวค่อนข้างยาว ดังนั้นควรวางแผนให้ดีค่ะ (ป.ล. ฉันเคยเข้าไปชมบริเวณรอบๆ ปราสาทเมื่อหลายปีก่อน มาคราวนี้สูงวัยเดินไม่ไหว เลยยลความงามอยู่ห่างๆเท่านั้นพบ)

Wenceslas Square (Václavské náměstí) และถนนช้อปปิ้ง Na Prikupe Street

ที่พักของเราใน Prague อยู่ในย่านเมืองใหม่ ใกล้กับ Wenceslas Square จตุรัสทรงสีเหลี่ยมผืนผ้ายาวสุดลูกหูลูกตานี้ เป็นหนึ่งในจุดนัดพบของชาวเมือง ตรงกลางเป็นสวนหย่อมให้นั่งเล่น โดยมีอาคารสวยขนาบข้าง จตุรัสนี้พระเจ้า Charles IV ก่อสร้างขึ้นในปี 1348 และสุดปลายถนนเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ National Museum โดยมีรูปปั้นของ Josef Václav Myslbek’s ฮีโร่ของชาติอยู่ตรงกลางจตุรัส

บรรยากาศยามค่ำคืนของ Wenceslas Square

เชื่อมต่อกับ Wenceslas Square คือถนนช้อปปิ้งสายยาวของเมือง มีชื่อว่า Na Prikupe Street หลานชายถูกใจร้านของ เล่น Hemley’s สาขาใหญ่ ส่วนหลานสาวก็ดีใจได้รองเท้า Nike ที่ตามหา นอกจากนั้นยังมีร้านอาหาร และร้านรวงอีก กว่า 200 ร้าน กิจกรรมเปิดหมวก รวมถึง street art ทำให้เดินสนุก ไม่เบื่อเลยค่ะ

Mucha Museum

พิพิธภัณฑ์ของ Alfons Maria Mucha (อัลโฟนส์ มารียา มูคา) ตั้งอยู่ในย่านใหม่ของเมือง และบังเอิญอยู่บนเส้นทาง ที่เดินกลับที่พัก เราเลยแวะชมในบ่ายวันหนึ่งหลังจากส่งสูงวัยและสองลิงกลับไปพักผ่อน ผลงานของศิลปินชาวเช็คผู้นี้ โด่งดังมากในประเทศฝรั่งเศสก่อนจะกระจายตัวไปทั่วโลก จุดเด่นของ Mucha อยู่ที่ภาพวาดแบบ Art Nouveau ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูงเมื่อหนึ่งร้อยปีที่แล้ว สไตล์ของศิลปะยุคนั้นจะผสมผสานความเป็นธรรมชาติ เข้ากับภาพคน ก่อเกิดเป็นลายเส้นที่โค้งและอ่อนช้อย ดูสวยงามและโรแมนติกอยู่ในที

Mucha Museum เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งเดียวในโลกที่รวบรวมผลงานและชีวิตของ Mucha ไว้ครบถ้วน ตั้งแต่ภาพวาด ในวัยเด็กจนถึงยุครุ่งโรจน์ในวันที่เขาวาดภาพโปสเตอร์ของนักแสดงสาว Sarah Bernhardt ที่ฝรั่งเศส ก่อนจะดังเป็น พลุแตก

ภายในไม่อนุญาติให้ถ่ายภาพ จึงต้องหยิบยืมรูปภาพในเว็ปของพิพิธภัณฑ์มาให้ดูแทน พื้นที่ของพิพิธภัณฑ์ไม่ใหญ่นัก ชมเพียงไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงก็ครบค่ะ จะมีหยุดนานหน่อยก็ที่ Museum Shop เพราะอยากซื้อผลงานของ Mucha กลับบ้าน และชิ้นงานที่เลือกก็คือแก้วไวน์หนึ่งคู่ที่คุณสามีขนข้ามน้ำข้ามทะเลมาจิบไวน์พร้อมกับดื่มด่ำผลงานของ Mucha ไปด้วยกัน (ค่าเข้า ผู้ใหญ่ 300 CZK www.mucha.cz/en/)

Banh – mi – ba

อาหารเวียดนามน่าจะเป็นชาติโปรดของคนเช็คเพราะเห็นอยู่หลายร้าน ระหว่างทางกลับบ้านเราแวะกินข้าวกลางวันกัน ที่ร้านนี้ Banh – mi – ba ที่เสิร์ฟจานเด็ดของเวียดนามครบครัน เช่น เฝอ Bun Cha ปอเปี๊ยะสด ข้าว และ Banh Mi รสชาติอร่อยให้สูงวัยและหลานๆคลายความคิดถึงอาหารเอเชีย

ร้านนี้มีอยู่ 2 สาขา ทั้งในเมืองเก่าและย่านเมืองใหม่ ใครคิดถึงอาหารเอเชียรสชาติใกล้เคียงกับบ้านเรา แวะกินกัน ได้นะคะ  บรรยากาศดี ทันสมัย บริการฉับไว ราคาสบายกระเป๋า www.prague.eu/en/object/food/3068/banhmiba

Puro Gelato

เจลาโต้อร่อยที่พบเจอระหว่างทางไปยังจตุรัสเมืองเก่า Puro Gelato น่าจะเป็นร้านมีชื่อเสียงพอตัว แถมยังแต่งร้านน่ารัก มีทั้งเจลาโต้ และมิลค์เชคให้ออร์เดอร์ เหมาะมากในเช้าวันนี้ที่อากาศร้อนกว่าทุกวัน ร้านนี้อยู่ไม่ไกลจาก St Nicholas Church เดินมานั่งเล่นและถ่ายรูป ได้ถ้าแวะเวียนมาค่ะ

Metro รถไฟฟ้าใต้ดินในเมือง

Prague มีรถไฟฟ้าใต้ดินวิ่งอยู่ 3 สายสำคัญ พาดผ่านตัวเมืองและข้ามไปถึง Prague Castle ซื้อตั๋วง่าย มีภาษาอังกฤษ และมีตั๋วรายวันด้วย

Empirent Prague Luxury Suites

อย่างที่เคยเกริ่นไปว่าทริปนี้ เราขอแอร์ ขอลิฟท์ และถ้าเป็น Apartment อยู่ด้วยกันก็จะได้คะแนนบวกขึ้นมาอีก ที่พักของ Prague จึงมาลงตัวที่ Empirent Prague Luxury Suites 3 ห้องนอน ในย่านเมืองใหม่ แต่ก็ไม่ไกลจากเมืองเก่านัก (เดินประมาณ 15-20 นาทีเท่านั้น)

ทันที่เปิดประตูเข้ามาในห้อง เสียงร้องว้าวก็ดังขึ้นอย่างพร้อมเพรียง ความยาวของโถงทางเดินด้านหน้า บวกกับความสูง ของฝ้ากว่าสามเมตรครึ่ง ทำให้รู้สึกว่าเราเข้ามาอยู่ในปราสาทมากกว่าอพาร์ทเม้นต์

Empirent Prague Luxury Suites Apartment ไม่ได้มีแค่ 3 ห้องนอน แต่ยังมีถึง 4 ห้อง จุแขกได้สบายๆ 8-10 คน ห้องน้ำก็ไม่ต้องห่วง มี 2 ห้องครึ่ง (ห้องสุขาแยกออกมาอีก 1 ห้อง) แถมยังมีครัวที่มีอุปกรณ์ครบเซ็ต เราเลยดินเนอร์กัน ทุกวันที่ห้องนี้

เฉลียงเล็กๆ ยืนออกไปชมบรรยากาศของเมือง ทุกห้องเป็นกระจกเก็บเสียง

ข้อติหรือค่ะ มีอยู่ 2-3 เรื่องค่ะ หนึ่งที่จอดรถที่ต้องจองเอง ผ่านลิงค์ที่ส่งมา ซึ่งจองยากพอสมควรสำหรับคนที่ไม่ค่อย คุ้นเคย และการเข้าที่จอดรถก็ต้องโทรศัพท์ไปคอนเฟริม์ ซึ่งเราไม่ได้มีซิมต่างประเทศ ก็ทุลักทุเลอยู่ และอีกเรื่องเป็น ความสบายของเตียง อายุมากขึ้นก็จะกังวลเรื่องนี้หน่อย บางเตียงนุ่ม แต่บางเตียงก็ยุบตัวลงไป แต่รวมๆก็พอนอนกันได้ เข้าใจว่าห้องนี้คงปล่อยให้เป็นที่พักรายวัน ข้าวของเครื่องใช้จึงไม่ใช่ 5 ดาวนัก

ใครสนใจพักที่นี่ ยังมีอีกหลายห้องให้เลือก บางห้องสวยมาก น่าอยู่กว่าห้องของเรา และยังได้อยู่เป็นครอบครัวใหญ่ ในใจดูข้อมูลได้ที่ www.empirent.cz หรือจองผ่าน booking.com ในราคา 884.79 ยูโร สำหรับ 2 คืนค่ะ