ทริปหอยทาก ออสเตรีย-ฮังการี-เช็ค : วันที่ 8 สัมผัส Gmunden และเชยชม Linz

ถึงแม้จุดหมายปลายทางของวันนี้จะหยุดอยู่ที่ประเทศเช็ค หากระหว่างทางขับรถ เราหยุดทำความรู้จักกับสองเมืองสวยของ Austria นอกจากจะให้สูงวัยได้ยืดแข้งยืดขาแล้ว ก็ยังทำให้สองตาของหลานๆเห็นวิถีชีวิตของชาวออสเตรียในเมืองอื่นด้วย

Gmunden

จาก Salzburg เราวิ่งตรงไปที่ Gmunden ด้วยระยะทาง 75.7 กิโลเมตร ใช้เวลาราวหนึ่งชั่วโมงนิดๆ Gmunden เป็นเมืองพักผ่อนที่มีชื่อเสียงด้านการรักษาด้วยเกลือ ประชากรอาศัยเพียงหลักหมื่น วิถีชีวิตอยู่ติดกับทะเลสาบ Traunsee ที่เป็นอู่ข้าวอู่น้ำของชาวเมือง

ในวันนี้ผู้คนจากทั่วสารทิศหลั่งไหลเข้ามาที่ Gmunden รถจึงติดและที่จอดรถหายาก แต่เรากลับไม่ลดละความพยายามเพราะอยากรู้จักสาวน้อยในเมืองอื่นๆของยุโรปมากขึ้น

กลางจตุรัสของเมือง กลายร่างเป็นตลาดสด ประหนึ่ง Farmer’s Market ที่พ่อค้า แม่ขาย ยกสินค้าสดใหม่จากไร่ของ ตัวเอง มาให้ลูกค้าเลือก และนี่ก็คือเหตุผลว่าทำไมเมืองเล็กริมทะเลสาบแห่งนี้ จึงหนาแน่นไปด้วยผู้คน จนทำให้เรา สำรวจเมืองได้เพียงสัมผัส ทั้งๆที่อยากจะเจาะลึก และไปชมปราสาทที่อยู่ปลายแหลมของเมืองค่ะ

Linz

จาก Gmunden เรามุ่งหน้าสู่ Linz เมืองใหญ่อันดับ 3 ของ Austria เมืองนี้ตั้งอยู่ทางตอนเหนือห่างจากเช็คไม่กี่ กิโลเมตรเท่านั้น Linz เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยดีไซน์และงานศิลปะ เป็นเมืองธุรกิจที่แข็งแกร่งอันดับ 2 ของประเทศและเป็นเมืองมหาวิทยาลัยในคนเดียวกัน

จริงๆแล้ว ฉันอยากนอนค้างที่ Linz สักหนึ่งคืน แต่การเดินทางกับสูงวัยต้องรอบคอบ จะให้แพ็คของและย้ายเมืองทุกๆคืนก็จะเหนื่อยเกินไป เลยตัดใจแค่แวะมากินข้าวเที่ยง … เชยชม Linz ให้มากที่สุดเท่าที่เวลาจะอำนวย (ระยะทางจาก Gmunden มา Linz ประมาณ 70 กิโลเมตร ใช้เวลา 50-60 นาที)

Hauptplatz

จตุรัสกลางเมืองซึ่งเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งอย่าง มี Trinity Column อยู่กลางลานกว้าง รอบๆเป็นอาคาร 3-4 ชั้น สีสันพาสเทล ดูใหม่ต่างจากเมืองอื่นๆ เราแวะกินข้าวเที่ยงกันที่ร้านอิตาเลียนที่จตุรัส Riva Ristorante Pizzeria เป็นร้านที่คนเยอะ แต่ก็โชคดีมีคิวว่างสำหรับ 8 คนพอดีค่ะ อาหารของร้านนี้อร่อย บริการก็ดี รวดเร็วทันใจ และอาหารจานใหญ่มาก เสียแต่ว่าอากาศจะร้อนหน่อยในช่วงกลางปี ห้องด้านในก็ไม่มีแอร์ค่ะ

บรรยากาศของ Hauptplatz และตึกบาโร็คสีหวาน

Riva Ristorante Pizzeria

Linz Sightseeing Tours

ทุกเมืองใหญ่ของยุโรปจะมีบริการชมเมืองสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น Salzburg มีสามล้อให้นั่ง Budapest มีรถบัส Hop on Hop Off และที่ Linz ก็มีรถไฟขบวนเล็กเหมือนของเล่นเด็กสีเหลืองนี้วิ่งรอบเมือง 3-4 เส้นทาง แต่เราเลือกสาย Classik Tour ชม Linz ทั่วๆ ประมาณ 25 นาทีจบ มีภาษาอังกฤษบรรยายด้วยค่ะ (ต้องนั่งในขบวนภาษาอังกฤษเท่านั้น)

รถไฟคันนี้จอดให้บริการอยู่ที่จตุรัส Hauptplatz กินข้าวเสร็จ ก็เดินมาซื้อตั๋วและขึ้นรถไฟชมเมืองกัน สูงวัยแฮปปี้ ได้เห็นแม่น้ำดานูบอีกครั้ง ผ่านพิพิธภัณฑ์ศิลปะดัง Ars Electronica Centre และโบสถ์ใหญ่ของเมือง อย่างไม่ต้องเดินให้เมื่อยกันเลยค่ะ

www.linztourismus.at

ก่อนเดินทางทุกครั้งฉันจะหาข้อมูลของเมืองที่จะไป จัดแบ่งหัวข้ออย่างไกด์บุ๊คที่เคยเขียน แต่ที่ Linz กลับไม่ต้องทำเช่นนั้น  เพราะการท่องเที่ยวแจกแผนที่เมืองและ Top 10 Attractions มาให้โหลดกันฟรีๆในเว็ป ดูรายละเอียดแล้ว ครอบคลุมทุกอย่างที่อยากรู้อยากเห็น ไม่เน้นร้านอาหาร และโรงแรมเพราะแค่เมืองทางผ่าน จึงหยุดหาข้อมูล และพิมพ์กระดาษใบนี้พกติดมือไป Linz อย่างสุขใจค่ะ