Hangzhou Restaurants & Café (Review) : รีวิวร้านอาหารในเมืองหังโจว

หังโจวเป็นเมืองที่ถูกลิขิตให้ต้องเจอหน้ากันบ่อย ป้าจึงเปลี่ยนโอกาสให้เป็นประโยชน์ ด้วยการเปลี่ยนโรงแรมนอนในแต่ละทริป รวมถึงลองร้านอาหารใหม่ในแต่ละย่านที่พัก

ชอบร้านไหนก็หยิบมารีวิว ติดดาวตามระดับความชอบ ชอบมากก็ให้ 5 ดาว ชอบปานกลางก็ให้ 3 ดาว แต่ถ้าไม่ชอบเลย ก็ตัดสินใจว่าไม่รีวิวดีกว่าค่ะ ทำร้ายใจเจ้าของร้านเสียเปล่าๆ …

บล็อกนี้เลยจะมีจำนวนร้านอาหารเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนทริปหังโจวที่ถูกลิขิตไว้ให้ไปในอนาคต …

28 Hubin Road

✪✪✪✪✪

ด้วยตำแหน่งร้านอร่อยแห่งเอเชีย 28 Hubin Road จึงเป็นลิสต์อันดับต้นๆของทริปหังโจว ยิ่งเราพักที่โรงแรม Grand Hyatt Hangzhou ในคราวนี้ ที่ตั้งของร้านอาหารด้วยแล้ว ถ้าพลาดไป ไม่แวะมากิน ก็เหมือนไปสนามบินแล้วไม่ได้ช้อปปิ้งที่ดิวตี้ฟรี  …

อาหารของ 28 Hubin Road แน่นอนว่าเป็นอาหารจีนแต่เป็นจีนที่เน้นเมนูท้องถิ่นของครัวหังโจว และสองเมนูเด็ด คือ Braised “Dongpo” pork with chestnut pancakes (258 หยวน) หมูสามชั้นอบซอยซอส จัดเรียงมาในรูปทรงพีรามิด น่าตื่นตาตื่นใจ เวลากิน ให้ค่อยๆคีบหมูสามชั้นชิ้นบาง ใส่เข้าไปตรงกลางแป้งแพนเค้ก ตักน้ำซอส เติมผัก ก่อนจะเอาเข้าปาก … รสชาติไม่จัดค่ะ กลมกล่อม หมูละลายในปาก แปลกดี

อีกเมนูดังของหังโจว ก็คือ Wok fried shrimps with Longjing tea leaves (358 หยวน) กุ้งตัวเล็กผัดกับใบชาหลงจิ่ง ใบชาชื่อดังของเมืองหังโจว จานนี้ออกรสจืด มีกลิ่นใบชาหอมจางๆ ต้องเติมซอสปรุงรส จะเข้มข้นขึ้น

นอกจาก 2 เมนูดัง จานโปรดของป้าที่แวะมากินสองวันติดเลย ก็คือ Fried rice, smoked bamboo shoots, deep fried garlic & soy sauce ข้าวผัดเรียงเมล็ดสวยจานนี้แหล่ะค่ะ อร่อยที่สุดในสามโลก ส่วนอีกจานที่ต้องกินคู่กันตอนผัดเสร็จร้อนๆ Stir-fried bok choy, roasted pork (78 หยวน) แต่เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู … บทสรุปของ 28 Hubin Road อร่อยจริง นักกินควรต้องมาสักครั้งค่ะ (Grand Hyatt Hangzhou 11.30 – 14.30 น. และ 17.30 – 22.00 น. ทุกวัน เฉลี่ยคนละ 200 – 300 หยวน วันเสาร์ อาทิตย์ ควรจองโต๊ะ ก่อนล่วงหน้า)

บรรยากาศและการตกแต่งของ 28 Hubin Road สไตล์จีนคลาสสิก

Grandma’s Home (The Grandma’s)

✪✪✪✪

ถัดจากร้านอร่อยของเอเชีย ก็เป็นร้านอร่อยของหังโจวบ้าง … ถ้าคุณลองเสริช์หาข้อมูลร้านดังของหังโจว เชื่อเลยว่าชื่อของ Grandma’s Home ต้องติดโผทุกครั้งแน่นวลลล

ไกด์ท้องถิ่นบอกกับเราว่า ร้านนี้เป็นขวัญใจของชาวหังโจวจริง Grandma’s Home เริ่มต้นจากร้านเล็กๆร้านเดียว ก่อนจะเติบโตกลายเป็นหลายสาขาทั่วเมืองอย่างทุกวันนี้

Signature Fried Shrimp with Fried Dough Stick (46 หยวน) ปาท่องโก๋กุ้งทอด deep friend กรอบ ลาดด้วยมายองเนส หวาน มันส์ อร่อยสิค่ะ 555

Pork braised in brown sauce กับแป้งหมั่นโถว (68 หยวน) รสชาติดีเลย แต่แอบตกใจชั้นไขมันนิดนึง แต่ก็กินค่ะ 555 จะรออะไร

Sauce Eggplant (22 หยวน) อร่อยมาก กินกับข้าวสวยร้อนๆ ยิ่งอร่อย

Grandma’s Home มีหลายสาขา เรากินกันที่ N77 (มีทั้งสาขา stand alone และสาขาที่อยู่บนศูนย์การค้า) บรรยากาศภายในร้านสวยแต่ละร้านตกแต่งไม่เหมือนกัน ลูกค้าเยอะ (สุดๆ) โดยเฉพาะในช่วงเที่ยงและเย็น เมนูมีให้เลือกตาลาย ดีหน่อยที่มีดาวแสดงความป๊อปปูล่าประดับไว้ เลยเลือกไม่ยากค่ะ

Hefu Noodle

✪✪✪

เห็นร้านบะหมี่ Hefu Noodle ครั้งแรกในช้อปปิ้งมอลล์เล็กๆ ใกล้กับ Oakwood Residence Hangzhou โรงแรมที่พักในทริปแรก ช่วงพักเที่ยง พนักงานออฟฟิสเดินมากินกันเยอะมาก เลยสนใจ แต่กลับไม่ได้ลองค่ะ

คราวนี้ย้ายนิวาสถานมาอยู่ใจกลางเมือง ก็ยังเห็นสาขาของ Hefu Noodle อยู่ เลยค้นหาข้อมูล และพบว่า Hefu Noodle เป็นเชนร้านบะหมี่ดังในภูมิภาคนี้ (เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เสิ้นเจิ้น หังโจว และซูโจว) เริ่มกิจการในปี 2013 และเติบโต ขยายสาขาเรื่อยมา จนเกือบจะร้อยสาขาในปัจจุบัน

วิธีสั่ง ให้ต่อคิว คล้ายกับ Canteen จะมีของทอดให้เลือกก่อน ชอบชิ้นไหน ก็หยิบลงในถาด ถัดไปเป็นเมนูของนึ่ง เช่น ตีนเป็ด ไข่ต้ม ต่อด้วยเครื่องดื่มเย็นๆ สุขภาพดี เช่นน้ำพีช น้ำทับทิม หรือน้ำใส่โพรไบโอติก ช่วยระบบขับถ่าย

พอถึงแคชเชียร์ ก็ได้เวลาสั่งบะหมี่ ไฮไลท์ของร้าน Hefu Noodle ที่มีให้เลือกหลายเมนู รูปภาพสวย ดูน่ากิน สั่งง่ายเพราะมีภาษาอังกฤษด้วย ซุปดังเป็นซุปสมุนไพร น้ำสีขาวขุ่น และชามสำหรับเย็นนี้ ก็คือ Noodles with porcine cartilage in herbal soup ทั้งหมดทั้งมวลในราคา 51 หยวน หรือ 250 บาท

จ่ายเงินเสร็จ เอาบัตรคิวมาใส่ในแท่นนี้ที่ตั้งอยู่บนโต๊ะ พนักงานจะยกอาหารที่สั่งมาให้ และเก็บบัตรคิวกลับไป

บะหมี่ร้อนๆ เส้นนุ่มๆ น้ำซุปรสแปร่งๆ 555 เติมพริกเข้าไปนิดนึง ก็อร่อยใช้ได้อยู่ค่ะ

 

Hupanju Teahouse

✪✪✪✪

นึกถึงโรงน้ำชาทีไร ภาพของหนังวิทยายุทธจีนก็ผุดขึ้นมาในหัว ยิ่งหังโจวเป็นเมืองแห่งใบชา Longjing ชาจักรพรรดิ ราคาแพงที่สุดในประเทศ เราเลยถาม Concierge ของโรงแรม ผู้รู้ในท้องที่ ที่แนะนำให้มาซื้อใบชาของร้านนี้ Hupanju Tea ร้านน้ำชาเก่าแก่ที่มีใบชาให้เลือกหลากหลายสายพันธุ์

Hupanju Teahouse ตั้งอยู่ริมทะเลสาบซีหู และไม่ไกลจากโรงแรม Grand Hyatt Hangzhou บรรยากาศภายในร้านน้ำชาสงบนิ่งต่างจากความวุ่นวายด้านหน้า วิวผ่านกระจกใสมองเห็นกอบัวสีเขียวกับทะเลสาบสวยสงบ ถ้าอยากจิบน้ำชาชั้นเลิศในสไตล์ของคนจีน สอบถามที่นั่งกับพนักงานได้ เซ็ตน้ำชามีให้เลือกหลายเซ็ต ราคาเริ่มต้นประมาณ 180 หยวน

แต่ถ้าอยากมาซื้อแค่ใบชา Longjing กลับบ้าน ก็ซื้อได้ที่หน้าร้าน มีใบชาให้เลือกหลายรส เช่น รสหวาน หรืออมขม สนนราคาไม่ถูกเลยเพราะเป็นใบชาดีที่สุดของประเทศจีน ประมาณ 150 – 220 หยวนต่อ 100 กรัม แต่คุ้มค่ะ ใบชา Longjing หอมจริงและรสชาติแน่น ต้มครั้งนึง เติมน้ำร้อนได้ 2-3 ถ้วย (Hupanju Teahouse ตั้งอยู่บริเวณทะเลสาบซีหู เปิด 9.00 – 24.00 น.)

 

Yi Dian Dian (a little tea)

✪✪✪

ร้านชานมไข่มุก Yi Dian Dian (อี้ เทียน เทียน – a little tea.com) เป็นอีกร้านดังที่มักมีลูกค้าชาวจีนรอคิวกันล้นหลาม Yi Dian Dian ถือกำเนิดจากไต้หวัน (จีนเหมือนกัน) และมาเติบโตที่จีนแผ่นดินใหญ่ ปัจจุบันมีสาขากว่า 600 ร้าน และมีไข่มุกเม็ดเล็ก เรียกกว่า Zhenzho ส่วน Boba คือไข่มุกเม็ดใหญ่

ฉันไม่เคยชิมชาของ Yi Dian Dian (แบรนด์โปรดดื่มประจำ คือ Coco Fresh ซึ่งมีที่ไทยแล้ว) เลยลองดูสักครั้ง และก็พบว่า กลิ่นของชาเขียว Jasmine Green Tea หอมใช่ย่อย เลือกน้ำตาลมากหรือน้อยได้ มีเมนูภาษาอังกฤษในบางร้าน การสั่งกับพนักงานขายจีนเลยไม่ยากเย็นนัก ส่วนสามีลองชานมไข่มุก บอกว่าจืดไปหน่อย แต่รวมๆแล้วก็ไม่เลวค่ะ แถมราคายังถูกกว่ายี่ห้ออื่นอีก มิน่า คนจีนส่วนใหญ่เป็นแฟนของร้านชานมไข่มุกร้านนี้ Yi Dian Dian …