ตอนสี่ : รถไฟความเร็วสูงลาว-จีน

รถไฟความเร็วสูงเชื่อมจีนและลาวสายนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Belt & Road Initiative (BRI) ที่จีนเป็นผู้ริเริ่มขึ้น โครงการนี้มีมูลค่าเกือบสองแสนล้านบาท วิ่งจากเวียงจันทน์สู่คุนหมิงประเทศจีน โดยเส้นทางในลาว จีนเป็นผู้ลงทุนหลักถึง 70% แลกกับสัมปทาน และทรัพยากรต่างๆของลาว

รถไฟความเร็วสูงนี้เริ่มก่อสร้างประมาณ 7 ปีก่อนและเปิดใช้เมื่อปลายปี 2564 สถานีในลาวมีทั้งหมด 6 สถานี เชื่อมเวียงจันทน์ วังเวียง หลวงพระบาง ไปจนถึงบ่อเต็น รวมระยะทางกว่า 400 กิโลเมตร ซึ่งช่วยย่นระยะเวลาการขับรถจาก 13 ชั่วโมงเหลือเพียง 4 ชั่วโมงกว่าๆเท่านั้น และทำให้การท่องเที่ยวลาวคึกคัก สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น

ตุ้ย โชเฟอร์และทัวร์ไกด์ของเรา เล่าให้ฟังว่า คนลาวและนักท่องเที่ยวนิยมใช้รถไฟความเร็วสูงกันมาก เรียกว่าเห่อของใหม่ก็คงจะได้ ช่วงแรกคนเข้าคิวซื้อตั๋วกันยาวเหยียด ต่างกับตอนนี้ที่จองง่ายขึ้น

ใครสนใจไปนั่งรถไฟความเร็วสูงที่ลาว สามารถจองจากเว็ปไซต์หรือเอเจ้นที่น่าเชื่อถือ หรือจองผ่าน Discover Laos ที่เปิดให้บุ๊คล่วงหน้าได้ถึง 90 วันก่อนการเดินทาง และมีค่าบริการประมาณ 3-5 เหรียญ

ตั๋วรถไฟมีอยู่ 3 ประเภท คือ ชั้น 2 ชั้น 1 และ Business Class ค่าตั๋วชั้น 2 ประมาณ 500 – 600 บาท ชั้น 1 ประมาณ 700 – 800 บาท และ Business Class ประมาณ 1,000 – 1,300 บาทค่ะ ตารางเวลาการเดินรถ มีหลายเที่ยวต่อวัน เลือกเวลาตามที่สะดวกเลย

สถานีรถไฟเวียงจันทน์ อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 20 – 40 นาที ควรมาถึงก่อนรถไฟออกสัก 1 ชั่วโมง แสดงตั๋วออนไลน์ หรือตั๋วกระดาษ พร้อมหนังสือเดินทางให้พนักงานสแกนเพื่อเข้าไปภายในสถานี

 

ภายในสถานีตกแต่งแบบเรียบง่าย ผสมศิลปะลาวเข้ากับจีน และมีร้าน Dao Coffee และอีกมุมเป็น Amazon Coffee

ก่อนรถออกประมาณ 20 – 30 นาที พนักงานจะประกาศเรียกผู้โดยสารให้ขึ้นรถตามขบวนและที่นั่งที่ระบุอยู่ในตั๋ว

ขบวน Business Class มีอยู่เพียงตู้เดียว ประมาณ 10 – 14 ที่นั่งเท่านั้น ทุกตัวเป็นเก้าอี้นั่งไฟฟ้า ปรับเอน นอนได้ ห้องน้ำสะอาด มี slipper และน้ำดื่มกับผ้าเช็ดมือแจก

วิวระหว่างทาง ลาวมีประชากรเพียง 6-7 ล้านคน การกระจายตัวของชุมชนและหมู่บ้านน่าจะน้อย วิวระหว่างทางจึงมีความเป็นธรรมชาติ เชียวชอุ่ม และสบายตา

เพียง 40-50 นาที ก็มาถึงสถานีวังเวียงในช่วงพระอาทิตย์กำลังตกดิน วิวสวยตั้งแต่ก้าวเท้าออกจากรถไฟเลยค่ะ พอออกมาด้านหน้าสถานี ก็เจอกับรถของ Discover Laos มารับเพื่อไปส่งที่โรงแรม สถานีวังเวียงอยู่ห่างจากตัวเมืองแค่ 10 นาทีเท่านั้น จบการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน และในตอนต่อไป จะเป็นเรื่องราวของวังเวียงที่ไม่วังเวงค่ะ

สถานีรถไฟความเร็วสูง วังเวียง

รถบักกี้ไฟฟ้าของ Discover Laos มารับที่สถานีและไปส่งที่โรงแรม ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10-15 นาทีเท่านั้น