Where to go in Pattaya?

Art in Paradise Pattaya copy 35_Fotor_Collage

พัทยาให้ความสุขสำราญกับฉันเป็นหย่อมๆ ขนาดตัวเมืองที่ใหญ่และยุ่งเหยิง ชายหาดไม่สะอาดและไม่น่าเดิน ทำให้พัทยามิเคยเป็นท็อปลิสต์เมืองพักผ่อนของฉันเลยสักครา

แต่หากจะมองเหตุผลนี้เพียงอย่างเดียว พัทยาคงไม่เจริญและศิวิไลซ์ดังเช่นทุกวันนี้ ฉันต้องยอมรับและไม่อาจปฏิเสธได้ว่า “ที่นี่” ยังมีหย่อมความสุขที่มีเสน่ห์หลงเหลืออยู่บ้าง

Where to go in Pattaya? นี้ เป็นข้อมูลเที่ยวพัทยาที่รวบรวมไปเรื่อยๆ เที่ยวไป รีวิวไป แบบใจเย็นๆ ไม่มีเสร็จสิ้นและไม่มีวันจบ เพราะพัทยาเองก็ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่มีวันหยุดเช่นกัน ….

Art in Paradise

พิพิธภัณฑ์ภาพวาด 3 มิติ 4.5/5

ฉันเริ่มเห็นเพื่อนๆโพสต์รูปขำๆกับภาพวาดสามมิติบนกำแพง (ที่ดูยังไงก็รู้ว่าไม่ได้ถ่ายจากสถานที่จริง) แต่กลับฮาสนิทมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

ครอบครัวของเราเคยไปเก็บรูปฮาๆแบบเดียวกันนี้ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ และก็ไม่น่าเชื่อว่าในวันนี้ ศิลปินชาวเกาหลีผู้หนึ่งก็ได้ตัดสินใจมาเปิดพิพิธภัณฑ์ภาพวาด 3 มิติ แบบเดียวกันที่พัทยาของเราค่ะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

คุณซิน แจ ยอล เป็นศิลปินผู้กล้าท่านนั้น คุณซินได้ปรับโฉมตึกเก่าบนพื้นที่ 6,000 ตารางเมตร ให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ภาพวาด 3 มิติ กว่า 10 ห้อง แต่ละห้องมีคอนเซ็ปต์ที่ต่างกันไป ปลุกเร้าอารมณ์และจินตนาการตามแต่ผู้เข้าชมจะคิดได้ อาทิเช่น ห้องใต้ทะเลกับภาพปลาวาฬสีน้ำเงินตัวยักษ์ ห้องสัตว์ป่ากับช้างตัวเขื่อง ห้องศิลปินโลกกับภาพโมนาลิซ่าและผลงานของโมเน่ต์

OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA

แต่ละห้อง และแต่ละภาพ จะมีวิธีการแอ็คชั่นกำกับ ถ่ายอย่างไรจึงออกมาเหมือนจริง  แต่หากใครมี จินตนาการล้ำเหลือ คิดท่าพิสดารขึ้นได้ ทางพิพิธภัณฑ์ก็ไม่ขัดข้อง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีภาพไฮไลท์อยู่หลายภาพ โดยเฉพาะภาพวาดในฮอลล์ใหญ่ ห้องสุดท้ายก่อนโบกมืออำลา เรียกได้ว่าเป็นฟินาเล่ที่จัดเต็มของพิพิธภัณฑ์ ทั้งความอลังการและสมจริง ทำให้ ห้องสี่เหลี่ยมจตุรัส เพดานสูง 2 ชั้น นั้นมักหนาแน่นไปด้วยผู้คนที่วิ่งขวักไขว่บันทึกภาพในท่าทางสนุกๆ เช่นภาพยืนขาสั่นบนขอนไม้เหนือหุบเหว ภาพไหว้สักการะพระพุทธรูปบนตอไม้ หรือภาพจูงมือเข้าชมเมืองโบราณ … แต่ละภาพมีมุมสนุกๆให้เราร่วมถ่ายได้อย่างไม่เบื่อเลยค่ะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ความสนุก และเสียงหัวเราะที่ได้จากพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีเหลือเฟือ เราจึงเต็มใจมอบเรตติ้งเกือบเต็มร้อยให้กับ Art in Paradise อย่างไม่ต้องสงสัย เวลาเพียง 1-1.30 ชั่วโมงที่เข้าชม พวกเราพกพาความทรงจำดีๆและภาพฮาๆกลับมาเต็มกล้อง กดขึ้นมาดูครั้งใด ก็ได้เสียงหัวเราะจากทุกคนได้ร่ำไปค่ะ …

ที่ตั้ง 78/34 หมู่ 9 ถ.พัทยา สาย 2

เปิด ปิด 9.00-21.00 น.

โทรศัพท์ 038-424-5000

ค่าตั๋ว คนไทย 180 บาท เด็กสูง 100-130 ซ.ม. 120 บาท/ ชาวต่างชาติ 300 บาท เด็กสูง 100-130 ซ.ม. 200 บาท

Sanctuary of Truth

ปราสาทสัจธรรม (3.5/5)

“สำแดงตัวเสียดยอดสู่ฟ้า ท่ามกลางตึกอาคารสมัยใหม่ อวดภูมิปัญญาของช่างไทย สมัยรัตนโกสินทร์อย่าง เต็มภาคภูมิ” ประกาศกร้าวของปราสาทสัจธรรม ปราสาทไม้ใหญ่ที่สุดของสยามประเทศ …

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ปราสาทสัจธรรมแห่งนี้ตั้งอยู่ที่แหลมราชเวช บริเวณพัทยาเหนือ สร้างบนพื้นที่กว่า 80 ไร่ ตัวปราสาทมีขนาด 100×100 เมตร หรือตึก 20 ชั้น ใช้เวลาสร้างกว่า 30 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2524  และยังสร้างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้

ค่าเข้าชมที่สูงถึง 500 บาทต่อคน (หากรวมนั่งรถม้าเป็น 600 บาท) ทำให้ฉันหยุดคิด ก่อนจะยังดึงดันเข้าชม โดยให้คุณสามีเป็นคนจ่ายเงิน 😉

รถม้าขับพาเรามาที่ซุ้มต้อนรับก่อนเดินลงไปชมปราสาทยังเบื้องล่าง ใครที่แต่งตัวเผยไหล่เผยเข่า ต้องเช่าผ้าคลุมในราคา 200 บาทที่ซุ้มก่อนเข้าชม หมวกกันน็อกก็เป็นอีกอุปกรณ์ประจำกาย ที่ควรใส่ระหว่างเดินชมภายในปราสาท เพราะการบูรณะยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ทัวร์ของปราสามที่บริการพร้อมไกด์เปิดให้บริการเป็นรอบๆ หากมาไม่ตรงกับเวลาที่กำหนด เราก็เดินชมได้เอง ความรู้อาจน้อยไปบ้าง แต่ก็ประหยัดเวลามากโข และที่สำคัญถ้าอยากรู้อะไร  ก็สะกิดถามน้องๆเจ้าหน้าที่ที่ดูแลได้ ทุกคนเต็มใจให้ข้อมูลกับเราเสมอค่ะ

สถาปัตยกรรมไม้แกะสลักในปราสาทสัจธรรมนี้แบ่งคร่าวๆได้เป็น 2 ลัทธิ และ 4 วัฒนธรรม ลัทธิฮินดูกับพุทธศาสนา และวัฒนธรรมไทย เขมร จีน และแขก

ลวดลายแกะสลักที่อ่อนช้อยของแผ่นไม้ ขนาดอันมหึมาของขอนไม้แต่ละชิ้น ทำให้เราทึ่งกับความตั้งใจจริงของผู้สร้างสถานที่แห่งนี้เป็นอย่างมาก คุณเล็ก วิระยะพันธุ์ ท่านเป็นบิดาของการอนุรักษ์ศิลปะไทยอย่างแท้จริง เพราะนอกจากปราสาทสัจธรรมแล้ว ท่านยังเป็นผู้สร้างเมืองโบราณ และพิพิธพัณฑ์ช้างสามเศียรอีกด้วยค่ะ

จิตวิญณาน และสัจธรรมของชีวิตที่สอดแทรกในรายละเอียดของงานแกะสลักเป็นสิ่งที่หาดูได้ยากในยุคสมัยนี้

เสาน้ำมันขนาดใหญ่ และพระบรมสาลีลิกธาตุก็เป็นอีกไฮไลท์ให้ชาวพุทธได้สักการะขอพร และมงคงให้กับชีวิต

OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ในวันนี้ปราสาทสัจธรรมไม่มีการแสดงของปลาโลมาเหมือนที่เคยชม กิจกรรมที่นำเสนอดูตื่นเต้นน้อยลง จึงทำให้ความน่าสนใจของที่นี่ลดลงบ้างหากเทียบกับวันวาน

แต่อย่างไรก็ตามปราสาทสัจธรรมนี้ยังคงเป็นมุมสงบที่โปรดปราน และ highly recommend ให้กับผู้ที่หลงรักงานศิลปะวัฒนธรรมที่หาชมได้ยากในสังคมเมืองดังเช่นทุกวันนี้

ที่ตั้ง 206/2 หมู่ 5 ซอยนาเกลือ 12

เปิด ปิด 8.00-17.00 น. ทุกวัน

โทรศัพท์ 038-367-229-30

ค่าตั๋ว ผู้ใหญ่ 500 บาท

www.sanctuaryoftruth.com

Mimosa Pattaya

มิโมซ่า พัทยา (3/5)

Mimosa Pattaya

หากคุณกำลังวาดฝันว่ามิโมซ่าพัทยา จะสวยงามตระการตาดังเช่นพาลิโอ้ เขาใหญ่ คุณคงต้องผิดหวัง อกหักในทันที

มิโมซ่า พัทยา สร้างขึ้นเพื่อจำลองเมืองโบราณของประเทศฝรั่งเศส หรือเมืองกอลมาร์ ตั้งใจให้เป็น City of Love หรือเมืองแห่งความรัก จึงเลือกเปิดตัวในวันวาเลนไทน์

สีสันของตัวตึกน้อยใหญ่ดูสดใส และถ่ายรูปสวยในบางมุม หากการวางผังเมือง ขนาดตึกที่เล็กและการก่อสร้างที่ไร้ความปราณีต ทำให้มิโมซ่าดูห่างไกลจากของจริง และไม่น่าประทับใจอย่างที่คาดหวัง

ร้านขายของไปจนถึงร้านอาหารมุ่งเน้นสินค้าและบริการสำหรับนักท่องเที่ยวเป็นหลัก รสชาติอาหารไม่ประทับใจเลย จะมีก็แต่ร้านกาแฟน่ารักๆ ที่ผุดขึ้นมาให้เห็นบ้าง 2-3 ร้าน

จุดเด่นของมิโมซ่าในสายตาของฉัน กลับเป็นการแสดงโชว์และคาบาเร่ต์ที่ดูฟรี เพราะรวมกับตั๋วค่าเข้า

โชว์ของสาวประเภทสองดูกี่ครั้งก็ยังให้ความบันเทิงอยู่เสมอ โชว์นางเงือกและโชว์น้ำพุก็จัดว่างดงามใช้ได้ ทำให้หลานสาววัย 6 ขวบตื่นเต้น และวิ่งตามถ่ายรูปกับสาวน้อยที่แสดงเป็น mermaid ทันทีที่แสดงจบ

นอกจากที่กล่าวมาทั้งหมด มิโมซ่ายังมี Fun Land และ Marine Monster ให้ความบันเทิงอีกเช่นกัน

คนจะรีวิวอย่างไรฉันไม่อาจคาดเดาได้ แต่ส่วนตัวเสียดายคอนเซ็ปต์ที่สร้างสรรค์ และหวังว่ามิโมซ่าจะพัฒนาให้ดีขึ้นได้ในอนาคนนะคะ อย่าท้อแท้และสู้ต่อไปค่ะ

ที่ตั้ง 28/19-20 หมู่ 2 จอมเทียน (ตั้งอยู่ตรงข้ามกับโรงแรมแอมบาสเดอร์ จอมเทียน)

เปิด ปิด 10.00-22.00 น. ทุกวัน

รอบการแสดงโชว์ 15.00, 17.00, 19.00 และ 21.00 น. ทุกวัน วันเสาร์และอาทิตย์ เพิ่มรอบ 13.00 น.

โทรศัพท์ 038-237-318-9

ค่าตั๋ว ผู้ใหญ่ 150 บาท เด็ก 100 บาท

www.mimosa-pattaya.com