Batu Caves ถ้ำศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดูในมาเลเซีย

DSCF3755

วาบส์ร่างมาเที่ยวกัวลาลัมเปอร์ 3 วันค่ะ วันนี้จะพาไปส่องถ้ำบาตู หรือ Batu Caves ศาสนาสถานสำคัญของชาวอินเดีย ที่นับถือศาสนาฮินดูในประเทศมาเลเซีย

จุดเด่นของถ้ำบาตูที่หลายคนคงเคยเห็นจากโปสการ์ดกันบ้าง อยู่ที่รูปปั้นของพระขันธ์กุมารสีทองอร่าม (Lord Murugan) สูง 42.7 เมตรที่ตระหง่านอยู่ด้านหน้าถ้ำ … ถ้ำนี้เป็นถ้ำหินปู และเชื่อว่ามีมาตั้งแต่ 400 ล้านปีที่แล้วค่ะ

DSCF3754

ตามความเชื่อของชาวฮินดู จุดสูงที่สุดจะใกล้กับสวรรค์ ดังนั้นพวกเขาจึงสร้างวัดอีกแห่งที่อยู่ด้านบนของถ้ำ และการจะขึ้นไปถึงได้เราต้องไต่บันไดกันถึง 272 ขั้นเลยค่ะ

DSCF3754

DSCF3762

ยอมรับว่าระหว่างเดินขาก็สั่น และหอบแฮ๊กๆอยู่เหมือนกัน แต่พอขึ้นไปสูดลมเย็นๆ เห็นวิวธรรมชาติและตัวเมืองก็หายเหนื่อยไปได้บ้าง …

DSCF3764

เสียดายที่วันนี้ฝนตก ฉันจึงไม่ได้ใช้เวลาสำรวจถ้ำมากนัก รีบเดินเข้าไปถ่ายรูปแล้วก็จ้ำอ้าวเดินกลับลงมา จะได้ไม่เปียกปอนไปทั้งตัว

บรรยากาศภายในถ้ำ มีวัดอยู่ด้านในให้ชาวฮินดูได้สักการะค่ะ ถ้ำนี้มีช่องแสง ซึ่งรู้มาว่าสวยมากในวันแดดจ้า แต่วันนี้ฟ้าครึ้มจึงมีเพียงหยดน้ำฝนที่ตกลงมาปรอยๆค่ะ

DSCF3770

DSCF3769

DSCF3771

DSCF3772

DSCF3774

ไกด์ของเราซึ่งเป็นคนอินเดียบอกกันฉันว่า Batu Caves ศักดิ์สิทธิ์มากนะยู คนฮินดูมาไหว้ขอลูก ขอให้หายป่วยกันเยอะ ยิ่งเทศกาล Thaipusan นี่คนมากันตรึมเลย

ฉันใช้เวลาเดินชมที่นี่เพียง 40 นาทีเท่านั้น … ครึ้มฟ้าครึ้มฝน เลยรีบดู รีบถ่ายรูปและวิ่งขึ้นรถดีกว่า

ใครสนใจแวะมาเที่ยวที่ถ้ำบาตู ซื้อทัวร์จากโรงแรม หรือจ้างแท็กซี่มาก็ได้ค่ะ ถ้ำนี้อยู่ห่างจากใจกลางเมืองแค่ 30 นาทีเท่านั้น แต่ก่อนจะมาก็ต้องเตือนไว้นิดว่า … บันไดสูง ชัน และลื่นถ้าฝนตก ดังนั้นผู้สูงวัย หรือใครเข่าเสื่อมหมดสิทธิ์ค่ะ เช่นเดียวกับหนุ่มสาวที่นุ่งน้อยห่มน้อย ต้องพันผ้าปิดขา ปิดแขนก่อนเข้าชม และท้ายสุด ที่นี่ลิงเยอะนะคะ อย่าถืออาหารมาเลยเชียว เดี๋ยวจะกลายเป็นอาหารลิงไปก่อน

DSCF3760

อ้ออีกสักนิด … ที่นี่สกปรกระดับ 7 จาก 10 ขยะมีให้เห็นตามพื้นและบันได ห้องน้ำไม่รู้ว่าเป็นยังไง แต่ใจไม่กล้าจะเหยียบเข้าไปลองเลยค่ะ ^^

ค่าทัวร์ไป คนละ 80 ริงกิต หรือประมาณ 800 บาท และถ้าไปคนเดียวอย่างฉัน ก็อยู่ที่ 140 ริงกิต หรือ 1,400 บาท รวมเที่ยววัดจีน และโรงงานอีก 3 แห่ง

ทัวร์นี้มีไกด์ และนั่งรถตู้ ที่เก่าประมาณ 10 ปีได้ 555 ส่วนไกด์ก็มีความรู้ปานกลาง แต่อัธยาศัยดี … ทัวร์นี้ซื้อจาก Intercontinental Hotel โรงแรมห้าดาวเลยนะคะ แต่ได้ดีที่สุดเท่านี้อ่า …