30 นาทีกับหน้าประวัติศาสตร์สิงคโปร์ ชมที่นั่งในรัฐสภาของนายลีกวนยูที่ The Art Houses at The Old Parliament

วันนี้ครึ้มอกครึ้มใจ อยากพาไปเดินเล่นในย่านราชการ (Civic Center) ของสิงคโปร์ค่ะ ย่านนี้มีตึกโคโลเนียลสวยๆหลายแห่ง แต่ในวันนี้จะพาไปชม 2 แห่ง ซึ่งก็คือ The Old Parliament และ Raffle’s Landing Site

ตึกสีเหลืองขาวโคโลเนียลหลังนี้ เดิมทีเป็นอาคารรัฐสภาเก่าแห่งแรกของประเทศสิงคโปร์ ก่อนจะย้ายไปตึกใหม่ในปี 1999 เพราะขนาดเล็กและคับแคบเกินไป จุสภาทั้งประเทศไม่พอค่ะ

ปัจจุบันรัฐบาลสิงคโปร์ ปรับตึกเก่านี้ให้กลายเป็นห้องจัดแสดงงานศิลปะ จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น The Art Houses at The Old Parliament ตรงตามวัตถุประสงค์เป๊ะ

IMG_4485

ไฮไลท์ของตึกนี้อยู่ที่รูปปั้นช้างสำริดด้านหน้า ซึ่งช้างสำริดที่ตั้งเด่นเป็นสง่านี้ เป็นของบรรณาการจากรัชกาลที่ 5 ตอนท่านประพาสผ่านมายังสิงคโปร์ค่ะ

IMG_4488
ไฮไลท์ที่สองเป็นรูปปั้นเจ้านกขุนทองตัวใหญ่ ที่ตอนแรกนึกว่านกเอี้ยง ซึ่งคอยยืนจิกหลังฉันอยู่ นกขุนทองเป็นนกที่หาได้ในเอเชีย และรูปปั้นนี้ก็เป็นการนำศิลปะมาผสมกับตึกเก่าให้ดูร่วมสมัยยิ่งขึ้น

IMG_4484
และไฮไลท์สุดท้ายที่สุดประทับใจ ก็คือห้องประชุมรัฐสภาเก่าที่เปิดให้เข้าชมฟรี ห้องนี้ตกแต่งให้ดูขลังด้วยไม้สีเข้มและเบาะหนังสีแดง และเก้าอี้เบาะสีแดงข้างๆที่ฉันผายมือไปนั่นแหล่ะค่ะ เป็นที่นั่งประวัติศาสตร์ที่นั่งประจำของนายลีกวนยู บิดาของประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีชื่อติดไว้ที่หัวเก้าอี้ (ก่อนถ่ายก็ยกมือไหว้ขอเลยค่ะ ??????)

ฉันชื่นชมท่านมาก นายลีกวนยูสร้างประเทศได้ภายใน 51 ปีเท่านั้น จากจนที่สุดกลายมาเป็นรวยที่สุด จากไม่มีอะไรกลายมาเป็นมีเหลือใช้ …

IMG_4486

สุดท้ายของทริป 30 นาทีนี้ จบที่ Raffle’s Landing Site หรือพื้นดินที่เชื่อกันว่า Sir Stamford Raffles เหยีญบขึ้นเกาะสิงคโปร์เป็นครั้งแรกในปี 1819 ก่อนจะพัฒนาและกลายมาเป็นสิงคโปร์อย่างในทุกวันนี้

IMG_4483

ทริปเดินเท้าในย่าน Civic Center นี้เดินง่ายและถ้าไม่อยากร้อนจัดก็มาในช่วงเย็นๆนะคะ

ใครยังไม่เคยมาแถวนี้ลองแวะมากินลมชมวิวกันได้ และศึกษาอีกหน้าประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์กัน

ที่ตั้ง Civic Center, City Hall

สถานี City Hall หรือ Raffle’s Place