5 ร้านอาหารอร่อยในย่านเจริญกรุง

ฉันเรียกตัวเองว่าเป็นคนกรุงเทพ แต่กรุงเทพของฉันมีเส้นรอบวงอยู่แค่สุขุมวิทเท่านั้น … น้อยนักที่ฉันจะย่างเท้าออกไปไกลจากรัศมีนี้ และในวันที่ตั้งใจทำความรู้จักกับกรุงเทพอย่างจริงจัง “เจริญกรุง” ก็เป็นชื่อแรกที่เลือกสำรวจและก็ไม่ผิดหวังเลย ที่นี่มีเสน่ห์อย่างที่คิดไว้จริงๆ และนี่ก็เป็น 5 ร้านดังของเจริญกรุงที่นักสำรวจกรุงเทพมือใหม่อย่างฉันดีใจที่ได้รู้จักค่ะ

บ้านผัดไทย

แค่ชื่อร้านก็ทำให้คุณชายหูผึ่งแล้วค่ะ คนที่ชอบกินผัดไทยเป็นชีวิตจิตใจอย่างเราทั้งสองคน จึงปักหมุด เดินตรงไปในซอยเจริญกรุง 44 และหยุดลงตรงบ้านหลังสีฟ้าแปร้ดที่ตกแต่งสไตล์ย้อนยุคแต่ทันสมัยสนุกสนานตั้งแต่เดินเข้าไปค่ะ
 
เมนูเที่ยงนั้น เริ่มกันที่เมี่ยงคะน้าเครื่องเพียบ ก่อนจะตามมาด้วยหมูย่างเนื้อนิ้มน้ำจิ่มแจ่วแซ่บ ก่อนจะ เป็นจานนี้ที่รอคอยผัดไทยปูมาคู่กับกระดองประดับสวยงาม ก่อนจะปิดมื้อด้วยไอติมกะทิเข้มข้นระดับไขมันยังกลัว
 
บทสรุปของร้านนี้ ให้ความอร่อยรวมบรรยากาศไป 4/5 เลยค่ะ บ้านผัดไทยร้านอาหารในเครือ Issaya Siamese Club อร่อย รสชาติจัดจ้าน วัตถุดิบดี เป็นร้านที่เราจะกลับไปกินเมนูอื่นๆอีกแน่นอนค่ะ
 
ที่ตั้ง 21-23 ซอยเจริญกรุง 44 สาทรเหนือ
พิกัด https://goo.gl/maps/vCATmWdJinz
เปิด ปิด 11.00-22.00 น. ทุกวัน
ราคาเฉลี่ยคนละ 400-600 บาท

ตวงติ่มซำ

ตวงติ่มซำมีเชฟยิบยุ่นเคี้ยง (Yip Yun Keong) เชพเก่าของโรงแรมแชงกรีล่า กัวลาลัมเปอร์ เป็นเจ้าของค่ะ ปัจจุบันเชฟยิบยุติชีวิตในโรงแรมหรู 5 ดาว และออกมาเปิดร้านติ่มซำเล็กๆในห้อง 2 คูหาของย่านเจริญกรุง
 
ฮะเก๋า, ขนมจีบหมู, ซาลาเปาหมูแดง, ซาลาเปาเผือก, เกี้ยวทอด, เผือกทอด, ฟองเต้าหู้น้ำมันหอย และ ก๋วยเตี๋ยวหลอดหมูแดง เป็นเมนูที่ฉันสั่งในเที่ยงนั้น
 
รสชาติของติ่มซำอร่อยค่ะ ฉันและคุณชายให้คะแนน 3/5 แต่ที่ชอบใจที่สุดเห็นจะเป็นขนาดใหญ่บิ๊กของฮะเก๋า ขนมจีบ และซาลาเปาที่เต็มไม้เต็มมือ ส่วนอีกจานที่ชอบมากก็คือเกี้ยวทอดที่แป้งบางกรอบอร่อยถูกใจ คุณชายที่สุด … ร้านนี้ถ้าเทียบคุณภาพอาหารกับราคาที่ตกหัวละ 100-200 บาท ก็เรียกกว่าคุ้มค่ามาก และมิน่าลูกค้าถึงได้แถวยาวเหยียดเกือบทั้งวัน
 
ป.ล. เมื่อมาถึงร้านให้จองคิวโต๊ะด้วยการเขียนชื่อตัวเองและจำนวนลูกค้าที่โพสอิทสีเหลือง ติดที่เสาไม้ หน้าร้าน ส่วนใครที่สั่ง take away ก็หยิบรายการอาหารมาเลือกและส่งให้กับพนักงานของร้านได้เลยค่ะ
 
ที่ตั้ง 2029/9 ถนนเจริญกรุง วัดพระยาไกร บางคอแหลม กรุงเทพ 10120
พิกัด https://goo.gl/maps/mFbLAqnjpt42
เปิด ปิด 7.00-17.00 น. ทุกวัน
ราคาเฉลี่ยคนละ 100-200 บาท
 

ข้าวต้มปลาเฮียฮ้อ (ปากตรอกจันทร์) กิมโป้

ข้าวต้มปลาเฮียฮ้อเปิดเฉพาะตอนเย็นค่ะ คิวของลูกค้าจะเริ่มก่อตัวตั้งแต่ก่อนร้านเปิด ซึ่งส่วนใหญ่จะซื้อกลับ ไปกินกันที่บ้าน …
 
เรามาถึงร้านเฮียฮ้อหลังจากเปิดไปได้ประมาณ 20 นาที โชคดีที่โต๊ะในร้านยังไม่เต็มแต่ก็เหลือน้อยเต็มทีแล้ว ข้าวต้มปลาเต๋าเต้ย ข้าวต้มปลากระพง กับยำทะเลรวมมิตรเป็นสามจานที่สั่งในเย็นวันนั้นค่ะ
 
ปลาเต๋าเต้ยมีหน้าตาคล้ายปลาจาระเม็ด และปลาเต๋าเต้ยของเฮียฮ้อก็มีชื่อเสียงทั่วยุทธจักรในเรื่อง ความสดใหม่เพราะ Air Mail บินตรงจากภูเก็ตกันรายวันเลยเชียว
กลับมาที่รสชาติของข้าวต้มปลาในตำนาน ฉันและคุณชายลงความเห็นว่าน้ำซุปข้าวต้มจืดไปหน่อย แต่มันคงเป็นความตั้งใจของเฮียฮ้อที่อยากให้เราปรุงซอสเต้าเจี้ยวและซอสพริกเอง ซึ่งหลังจากปรุงสักเล็กน้อย เท่านั้นรสชาติข้าวต้มชามนี้ก็ถูกปากถูกใจขึ้นมาทันตาเห็นค่ะ
 
ส่วนเนื้อปลาก็เป็นประเด็นที่ต้องอภิปราย เพราะนอกจากปริมาณจะเยอะและชิ้นจะใหญ่แล้ว แต่ปลาเต๋าเต้ยที่ ชามละ 450 บาท ก็ทำให้เราสบตากันและคิดในใจว่า ครั้งหน้าสั่งแค่ปลากระพงก็ฟินพอแล้ว ^^
 
และสำหรับยำทะเลรวมมิตรชามนี้ รสชาติก็สุดจะจัดจ้าน เปรี้ยวจี้ด เผ็ดร้อนถูกใจคุณชายเป็นที่สุดค่ะ … ร้านนี้ให้คะแนนความอร่อย 3.5/5 ค่ะ
 
ที่ตั้ง 1987 ถนนเจริญกรุง วัดพระยาไกร บางคอแหลม กรุงเทพ 10120
พิกัด https://goo.gl/maps/PshqC9HYkeM2
เปิด ปิด 18.00-24.00 น. ทุกวัน
ราคาเฉลี่ยคนละ 200-600 บาท ข้าวต้มปลาเต๋าเต้ย ชามละ 450 บาทค่ะ

ประจักษ์เป็ดย่าง

 
ไม่น่าเชื่อว่าประจักษ์เป็ดย่างจะมีอายุกว่าครึ่งของกรุงรัตนโกสินทร์ !!! เป็ดย่างตำนานร้านนี้ขึ้นชื่อว่าเนื้อเป็ด อวบแน่น รสชาติก็กลมกล่อม ซึ่งหลังจากที่เราแทรกตัวเข้าไปในห้องแอร์เย็นฉ่ำของร้านที่เต็มไปด้วยลูกค้า เรา ก็เชื่อเกินครึ่งแล้วค่ะ และเมื่อได้กินเนื้อเป็ด&หมูแดงที่แม้ฉันจะสั่ง take away กลับบ้าน เราทั้งสองก็ยัง ชมเปาะว่าอร่อย แม้รสชาติจะหวานนำไปนิด แต่พอกินกับข้าวสวยร้อนๆ ลาดน้ำซอสก็จะลงตัวมากขึ้นค่ะ
ที่ตั้ง 1415 ถนนเจริญกรุง บางรัก กรุงเทพ 10500
พิกัด https://goo.gl/maps/swyuDGCw3SQ2
เปิด ปิด 7.00 – 20.30 น. ทุกวัน
ราคาเฉลี่ยคนละ 60-100 บาท
www.prachakrestaurant.com

เจ๊หลี ลูกชิ้นปลา

 
นับวันก็จะหาร้านก๋วยเตี๋ยวห้องแถวในสุขุมวิทยากขึ้นทุกที พอมาเห็นร้านนี้ฉันก็ปักหมุดเลยว่าต้องแวะมากิน ให้ได้ และหลังจากผิดหวังจากโจ้กปรินซ์ โจ้กไหม้ของเจริญกรุง ฉันก็เดินตรงมาที่เจ๊หลี ลูกชิ้นปลาที่อยู่ ใกล้ๆกัน
 
ฉันสั่งต้มยำเส้นเล็ก รสแซ่บมาหนึ่งชาม ส่วนคุณชายก็สั่งเย็นตาโฟสูตรซอสมะเขือเทศมาหนึ่งชาม ความอร่อย ของก๋วยเตี๋ยวต้มยำฉันให้คะแนนผ่านฉลุยค่ะ รสแซ่บถึงใจจริงๆ ลูกชิ้นปลาก็อร่อยมีหลายชนิด แต่เจ้าเย็น ตาโฟนี่สิค่ะ (555) คุณชายวางช้อนพร้อมบอกว่าไม่ถูกปาก แต่เพื่อความยุติธรรม ฉันจึงชิมสัก 2-3 คำและก็ คิดว่ามันไม่ได้แย่อะไรนัก แค่เป็นสูตรที่ไม่คุ้นเคยเท่านั้นจึงอาจจะไม่ถูกปากบางคนได้ … ว่าแล้ว คุณชายก็ หันมากินก๋วยเตี๋ยวต้มยำของฉันแทน ยกซดจนหมดชามไปเลยค่ะ
 
ที่ตั้ง 1387 ถนนเจริญกรุง บางรัก กรุงเทพ 10500
พิกัด https://goo.gl/maps/ygjYGToANWS2
เปิด ปิด 07:00 – 21:30 น. ปิดวันอาทิตย์ที่ 2 และ 4 ของเดือน
ราคาเฉลี่ยคนละ 40-60 บาท
 

โบ๊ยเกี๊ย เจ้เนี๊ยว

 
“โบ๊ยเกี๊ย เจ้เนี๊ยว” มีชื่อเสียงฤิทธิไกรพอตัวเลยค่ะ ป้ายหน้าร้านติดอวดประชาชีไว้ว่า แม้แต่ CNN GO ยังเคยมาเป็นลูกค้าของที่นี่และคุณชายของฉันที่อยากกินขนมในวัยเด็กจะพลาดได้อย่างไรกัน
 
โบ๊ยเกี๊ย เป็นขนมหวานของชาวจีนค่ะ หน้าตาเหมือนน้ำแข็งไส รสชาติก็ไม่ต่างกัน (นัก) แต่โบ๊ยเกี๊ย จะมีเส้นคล้ายเกี้ยมอี๋ ซึ่งบทสรุปของโบ๊ยเกี๊ยเจ้เนี๊ยว คุณชายให้ผ่านฉลุยค่ะ เธอบอกว่า เครื่องเยอะดี เส้นก็เหนียว น้ำเชื่อมก็หวานหอม พร้อมกับตักเข้าปาก ตายิ้มกริ่มเป็นชามที่สองค่ะ
 
ที่ตั้ง ถนนเจริญกรุง หัวมุมซอยศรีเวียง ตรงข้ามทางเข้าโรงแรมแชงกรีล่า
พิกัด https://goo.gl/maps/dZkBJkr9EX72