Candlenut ✪✪✪ อาหารเพรานากัน 1 ดาวมิชลินร้านแรกของโลก

อีกหนึ่งร้านอาหารแห่งความภาคภูมิใจ ร้านที่คนสิงคโปร์ยืดอกพูดได้เต็มปากว่า นี่คือ ร้านอาหารเพรานากัน (Peranakan) อาหารท้องถิ่นสิงคโปร์ ลูกผสมของจีนและมลายู ร้านแรกของโลกที่ได้รับรางวัลมิชลิน 1 ดาว 2 ปีซ้อนค่ะ

อันที่จริงแล้ว ชื่อเสียงของ Candlenut เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักกินมาก่อน แต่เมื่อได้ดาวมาประดับ พ่วงด้วยตำแหน่ง อาหารเพรานากันร้านแรกของโลก ความดังของ Candlenut ก็ยิ่งทะยานไกล จนกลายเป็นร้านอาหารที่ จองยากที่สุดอยู่หลายเดือนติดต่อกัน

4-5 เดือนหลังจากมิชลินไกด์ 2016 ประกาศผล ฉันก็จองโต๊ะของร้านนี้ได้ คิวเริ่มซา คนเลิกเห่อกันบ้างค่ะ

วันนี้ Candlenut ย้ายร้านมาอยู่ที่ COMO Dempsey Hill แหล่งรวมร้านอาหารและคาเฟ่เก๋ๆของสิงคโปร์ที่อยู่ไม่ไกลจากย่านออร์ชาร์ดนัก

บรรยากาศของร้านดูโปร่ง เพดานสูง จึงมีการติดโคมไฟไม้สานตกแต่งด้านบน พื้นกระเบื้องลวดลายเพรานากัน แบ็คดรอปสีเขียวลายผ้าพื้นเมือง … สร้างอารมณ์ให้ผ่อนคลาย และเป็นกันเองค่ะ

จุดเด่นของ Candlenut คือมีเมนูให้เลือกละลานตา คนที่ไม่คุ้นเคยกับอาหารเพนากันอาจจะใช้เวลาทำความเข้าใจและเลือกกันนานหน่อย จึงแนะนำให้ถามพนักงานและสั่งเฉพาะซิกเนอเจอร์เมนูมาลองน่าจะเป็นการประหยัดเวลาและทางออกที่ดีที่สุดค่ะ

ส่วนฉันและคุณสามี เราชอบอาหารเพรานากันเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เราจึงสั่งเมนูที่ชอบบวกกับเมนูใหม่ที่เป็นซิกเนเจอร์ของ Candlenut มาชิม

รสชาติอาหารของ Candlenut เข้มข้นมากค่ะ เครื่องเทศและส่วนผสมหลายอย่างเป็นพืชที่หาได้ในท้องถิ่น เช่น Buah Keluak เม็ดบลวก เควอก หน้าตาคล้ายเกาลัดแต่มีขนาดใหญ่กว่าขึ้นตามป่าชายเลนเป็นต้น

ในขณะที่กิน ฉันรู้สึกได้เลยว่า เราได้มาเจอกับผู้รู้ตัวจริง เชฟ Malcom Lee ผู้เข้าถึงแก่นของอาหารเพรานากันอย่างแท้จริง จึงสามารถผลิตเมนูเพรานากันคุณภาพได้มากมายเช่นนี้

แต่ด้วยความสัตย์จริง … รสชาติของ Candlenut กลับไม่ถูกปากฉันและคุณสามีเท่าไหร่นัก Like but not Love ค่ะ รสชาติมันหนักและเข้มข้นเกินไป หรือเราอาจจะติดใจอาหารเพรานากันที่รสชาติจัดจ้านกว่านี้ ซึ่งร้านโปรดของเราสองคนจะแนะนำในบล็อกถัดไปค่ะ

ข้าวเกรียบกุ้งจิ้มน้ำพริกเผา

Lime Juice (5 เหรียญ)

Kueh Pie Tee (12 เหรียญ)

Ngoh Hiang (16 เหรียญ)

ของทอดที่ไส้รวมเครื่องเทศ 5 ชนิด ห่อด้วยฟองเต้าหู้ และทอดร้อนๆ จิ้มกินกับ น้ำจิ้มเผ็ดๆหวานๆ

Crispy Pork Belly (20 เหรียญ)

Blue Swimmer Crab Curry (28 เหรียญ)

เมนูนี้คล้ายแกงปูค่ะ อร่อยแต่เผ็ดน้อยกว่าบ้านเรา

Buah Keluak Rice (28 เหรียญ)

ข้าวคลุกกับไส้ของเม็ดบลวก เควอก และส่วนผสมอื่นๆ

บทสรุปของ Candlenut เราให้คะแนน 3/5 ค่ะ ความชอบของเราต่างจากมิลชินสำหรับร้านนี้ แต่ก็อยากให้ ไปลองกันนะคะ เพราะเท่าที่กวาดสายตาดูในร้าน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนสิงคโปร์ และบล็อกเกอร์สิงคโปร์ก็ชื่นชอบร้านนี้กันอยู่ ความคิดเห็นของฉันและคุณสามีอาจจะผิดก็ได้ … อยากรู้ต้องลองไปพิสูจน์ด้วยตัวเองค่ะ

 

ที่ตั้ง Block 17A Dempsey Road Singapore

พิกัด https://goo.gl/maps/4g6XLgf5zd32

เปิด ปิด วันจันทร์-วันศุกร์ มื้อเที่ยง 12.00-14.30 น. มื้อเย็น วันอาทิตย์ – วันพฤหัส 18.00-21.00 น. วันศุกร์ วันเสาร์ และวันหยุด 18.00-22.30 น.

ราคาเฉลี่ยคนละ 60-100 เหรียญ

www.candelnut.com.sg