My Takayama : Hida Beef หมู่บ้านโบราณ สะพานแดง Namabashi และเทศกาล Takayama Festival

เส้นทางขับรถจาก Matsumoto มายัง Takayama ค่อนข้างโหดแต่ผลลัพธ์กลับให้ความสุขใจค่ะ …

Takayama เมืองเล็กๆในเขต Gifu มีประชากรอยู่ไม่ถึงหนึ่งแสนคน เป็นเมืองที่อยู่ในหุบเขาอย่างแท้จริง เส้นทางขับรถมาที่นี่จึงต้องผ่านอุโมงค์นับสิบ ทางโค้งลัดเลาะภูเขาและหักศอกอยู่หลายครา จนคิดอยู่ในใจว่าใครนะจะบ้ามาตั้งเมืองใช้ชีวิตท่ามกลางหุบเขา ถ้าพวกเขาไม่แข็งแกร่งจริง !!!

Hida-Takayama เป็นชื่อที่ชาวญี่ปุ่นเรียก Takayama มีความหมายว่าภูขาสูง ..

อุณหภูมิของเมือง Takayama จะหนาวเย็นกว่าเมืองรอบๆอยู่หลายองศา ด้วยโลเคชั่นที่อยู่กลางเทือกเขาเจแปนแอลป์ทำให้ต้นซากุระของที่นี่ยังไม่ผลิดอกเลยต่างจาก Tokyo และ Nagoya ที่บานฉ่ำรับการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิกันแล้ว …

ตัวเลขหนึ่งดิจิตในตอนเช้าและกลางคืนทำให้ต้องหยิบเสื้อหนาวที่พกมาใช้ในสองวันนี้เต็มที่ …

Hida Beef I เนื้อฮิดะ

ทริปนี้ไม่ได้วางแผนจองร้านอาหารดังและจริงๆเวลาเดินทางฉันก็ไม่ค่อยกำหนดกฏเกณฑ์ชีวิตมากนัก แต่มาเมืองนี้ก็ต้องชิม Hida Beef กันหน่อยและร้านที่ขายเนื้อฮิดะมีอยู่หลายร้านทั่วเมือง เราจึงเลือกเอาตามความสะดวกจนกระทั้งมาเจอกับ Kaji-bashi ที่ตั้งอยู่บนถนนช้อปปิ้ง Honmachi ค่ะ

Hida Beef เป็นชื่อที่ใช้เรียกเนื้อจากวัวขนดำในจังหวัดไอจิที่ได้การแยกเกรดและรับรองจากสมาคมเนื้อของญี่ปุ่น ถือเป็นเนื้อวัวชั้นดีคุณภาพสูงและมีริ้วไขมันงดงามดังหินอ่อน

รสชาติของข้าวหน้าเนื้อย่างชามนี้หวานและอร่อยค่ะ แต่เนื้อฮิดะที่ทางร้านระบุว่าใช้เนื้อชนิดดีที่สุดกลับไม่นุ่มและละมุนลิ้นอย่างที่คิด แต่ราเมงชามนี้อร่อยค่ะ รสกลมกล่อมเลยเชียวและจริงๆเราอยากสั่ง Hida Beef Gyoza อีกเมนูแต่ขายหมดตั้งแต่หัววัน ร้านนี้ส่งรูปไปให้เพื่อญี่ปุ่นดูจึงได้รู้ว่าก็พอจะเป็นร้านดังอยู่บ้างและได้คะแนน 3/5 จาก Tabelog ซึ่งก็ตรงกับคะแนนที่เราให้ค่ะ

Hida Beef Bowl (Prime) with Soup (2,420 Yen)

Takayama Noodle (890 Yen)

แต่นอกจากร้านนี้แล้ว ในขณะที่เดินสำรวจเมืองฉันก็เห็นร้านขายซูชิหน้าเนื้อฮิดะกันอยู่หลายร้าน ร้านที่มีลูกค้าต่อคิวกันยาวร้านแรกอยู่ตรงหัวมุม Takayama Jinja

อีกสองร้านอยู่ในถนนหมู่บ้านโบราณ Sanmachi-Suji … หันไปถามสามีว่าจะชิมไหม? สามีส่ายหัวทันใด บอกว่าสีเนื้อดิบแดงจัดขนาดนั้นขอถอยดีกว่าาา

ที่ตั้ง 21 Asahimachi, Takayama, Gifu Prefecture 506-0017, Japan

เปิด ปิด 11.00-21.00 น.

Honmachi I ถนนช้อปปิ้งประจำเมือง

ยามราตรีที่ทุกร้านในย่านเก่าปิดประตูแล้ว ฉันและสามีก็มาเดินย่อยอาหาร ดูแสงสีที่พอเหลืออยู่บ้างบนถนน Honmachi ถนนช้อปปิ้งที่มีร้านรวงทันสมัยของเมืองอยู่หลายร้านและร้านโปรดที่สามีแวะมาสองคืนติดก็คือร้านขายวิสกี้ญี่ปุ่นของคุณลุงใจดีที่สื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษได้

ตอนกลางวัน Honmachi ครึ้กครื้นไปด้วยร้านอาหารและร้านขายของทั่วไป โดยเฉพาะตรงหัวถนนที่ติดกับ Takayama Jinja จะมีร้านขายเต้าหู้ของคุณป้า ร้านขายซูชิเนื้อฮิดะของคุณลุง และร้านดังโงะแป้งกลมๆ เสียบไม้ปิ้งรสชาติเค็มๆที่มีลูกค้ารอคิวอยู่หลายคนร้านนี้ค่ะ

Honmachi เป็นถนนสายยาว ตั้งอยู่อีกฝั่งของแม่น้ำมิยากาวะที่ขนานคู่ไปกับหมู่บ้านโบราณ เป็นถนนคลายเหงาและแหล่งชุมนุมร้านอาหารอร่อยอีกสายของ Takayama ค่ะ

Nakabashi Bridge I สะพานแดง

ภาพของสะพานแดงข้ามแม่น้ำใสและดอกซากุระบานสะพรั่งกลายเป็นมุมยอดนิยมของเมือง Takayama น่าเสียดายที่ดอกซากุระวันนี้ยังไม่บาน ฉันจึงได้แต่เพียงยืนดูสายน้ำใสอยู่กลางสะพานและชื่นชมบรรยากาศของเมืองในหุบเขาแห่งนี้แทน

Nakabashi Bridge เป็นสะพานเชื่อมเมืองใหญ่เข้ากับหมู่บ้านโบราณ ไม้ที่สร้างสะพานถูกทาด้วยสีแดงสร้างความโดดเด่นกว่าสะพานอื่นๆ

ตีนสะพานทั้งสองข้างเต็มไปด้วยร้านรวงมากมาย ในช่วงเทศกาล Takayama Festival ขบวนรถแห่ก็เดินผ่านสะพานแดงแห่งนี้ด้วยค่ะ (เปิดตลอด 24 ชั่วโมง)

 

หมู่บ้านโบราณ Sanmachi-Suji

Sanmachi (ซังมาจิ) เป็นศูนย์กลางทางการค้าที่สำคัญของเมืองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน บ้านเหล่านี้ยังคงสภาพไว้เช่นเดิมตั้งแต่สมัยเอโดะ ไม้เนื้อดีเหล่านี้ถูกทาด้วยสีดำหรือน้ำตาล ทำให้กลายเป็นเอกลักษณ์ของ Takayama ที่ต่างจากเมืองอื่นๆ

ถนนสายนี้ตัดผ่านหมู่บ้านโบราณซึ่งเป็นทั้งแหล่งการค้าและย่านวัฒนธรรมของเมือง

สองข้างทางก็เต็มไปด้วยร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร คาเฟ่ รวมถึงบาร์ ผู้คนพลุกพล่านแม้จะเป็นวันธรรมดา

ที่ตั้ง Kamisannomachi, Takayama, Gifu Prefecture 506-0846, Japan

เปิด ปิด ร้านขายของส่วนใหญ่ 9.00-17.00 น. ทุกวัน

 

Sakurayama Hachiman-gu Shrine Precinct I บริเวณศาลเจ้าซากุระยามา

หลังจากเดินฝ่าผู้คนนับร้อยบนถนนสำคัญในหมู่บ้านโบราณ Sanmachi-suji ฉันก็ขอสามีเดินออกนอกเส้นทาง ตรงไปทางทิศเหนือของเมือง ออกมารับลมและชม Takayama ในส่วนที่ไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งบรรยากาศบ้านโบราณเหล่านี้ช่างเงียบสงบอย่างกับไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ ถนนหนทางก็สะอาดสะอ้าน เจ้าบ้านดูแลหน้าบ้านอย่างดี บางส่วนของหมู่บ้านยังมีลำน้ำใสสะอาดไหลผ่าน ต้นซากุระที่เรียงรายสองข้างทางถ้าออกดอกเมื่อไหร่ก็คงจะสวยงามขึ้นทวีคูณ

ตรงปลายสุดของกลุ่มหมู่บ้านโบราณ เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ Sakurayama Hachiman-gu บนเนินเขาคอยปกป้องชาวบ้านมาหลายร้อยปี

ในบริเวณเดียวกันยังมี Takayama Festival Floats Exhibition Hall นิทรรศการจัดแสดงรถโบราณหรือรถแห่ของเทศกาล Takayama Festival (Takayama Matsuri) ที่โด่งดังอันดับต้นๆของประเทศ รถแห่เหล่านี้มีคุณค่าต่อจิตใจของชาวเมืองมากและแสดงให้เห็นถึงความเชื่อที่ส่งต่อกันมาเป็นร้อยปี

Mikoshi ศาลเจ้าที่แห่นำสวยงามและวิจิตรมากค่ะ มีน้ำหนักถึง 2.5 ตัน ต้องใช้ผู้ชายถึง 80 คน ด้วยความสูงที่เท่ากันในการแห่

ตั๋วเข้าชม Takayama Festival Floats Exhibition Hall ยังเข้าชมได้อีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ Sakurayama Nikkokan คือที่รวมแบบจำลองของศาลเจ้าโทโชกุที่โด่งดังของเมืองนิกโกะ เป็นงานจำลองที่ละเอียดและใช้ช่างฝีมือกว่า 30 คน นานถึง 15 ปีกว่าจะได้ … เดินเข้ามาเห็นแล้วต้องร้องว้าวเลยค่ะ

ที่ตั้ง 178 Sakuramachi, Takayama, Gifu Prefecture 506-0858, Japan

เปิด ปิด 9.00-17.00 น. โดยประมาณ

ค่าตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์ทั้งสองแห่ง 820 เยน

 

Morning Market I ตลาดเช้า

Takayama มีตลาดเช้ามีอยู่ 2 แห่ง แต่เราเลือกมาที่ Miyagawa Market ตลาดที่พนักงานโรงแรมบอกว่าใหญ่กว่าอีกแห่งที่ Jinya-mae Market

ตลาดเช้าในช่วงปลายฤดูหนาวไม่น่าตื่นตาตื่นใจนัก แผงลอยน้อย อาหารสดและผลไม้ก็ไม่ค่อยมี แต่พอเดินไปสักพักก็สนุกค่ะ

เจอร้านขายถั่วตัดที่คาดว่าน่าจะมีชื่อของเมือง ซื้อถั่วตัดเคลือบน้ำตาลมากิน อร่อยดีค่ะ

รวมถึงร้านขนม Tamaten ขนมไข่ขาวผสมน้ำตาลที่ตีจนปุยนุ่มคล้ายก่อนเมฆ วิธีทำต้องเอาไปจี่กับกะทะจนไข่ขาวกลายเป็นสีเหลืองทองจับรูปเป็นก้อนสี่เหลี่ยมจตุรัสหยิบกินได้เป็นชิ้นๆ

ก่อนกลับเราแวะไปกินทาโยคากิของสาวน้อยคนนี้ นั่งกินที่โต๊ะข้างๆร้าน ดูวิวแม่น้ำมิยากะวะและกิจกรรมริมแม่น้ำของชาวเมืองคู่กับจิบกาแฟเข้มข้นในถ้วยคุ๊กกี้ของร้านข้างๆกันค่ะ

ที่ตั้ง Shimosannomachi, Takayama, Gifu Prefecture 506-0841, Japan

เปิด ปิด 6.30 – 12.00 น. ทุกวัน แต่ช่วงฤดูหนาวเปิดประมาณ 7.00 น.

 

SPA Hotel Alpina

2 คืนในเมือง Takayama เราฝากชีวิตไว้ที่ SPA Hotel Alpina โรงแรมสไตล์ Business Hotel ของญี่ปุ่น โรงแรมนี้มีลานจอดรถใกล้กับโรงแรมในราคาคืนละ 500 เยน เป็นโรงแรมที่บริการดี คุณภาพประมาณ 3 ดาว สะอาดสะอ้าน ห้องพักเล็กแต่ไม่คับแคบนักประมาณ 22 ตารางเมตรค่ะ

ที่ตั้งของโรงแรมอยู่กึ่งกลางระหว่างสถานีรถไฟและหมู่บ้านโบราณ เดินไปถึงแหล่งท่องเที่ยวสำคัญได้ภายใน 10-15 นาที

ที่ตั้ง 5 Chome-41 Nadamachi, Takayama, Gifu Prefecture 506-0021, Japan

ราคาคืนละ 5,500-6,500 บาท ไม่รวมอาหารเช้าและที่จอดรถวันละ 500 เยน