Shirakawago ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว

ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว

แม้ความเจริญจะคืบคลานเข้ามา

Shirakawago ก็ยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรมตนไว้ได้

วิถีชีวิตชาวบ้านในหุบเขายังคงดำเนินต่อไป

อย่างเมื่อ 300 กว่าปีที่แล้ว

จาก Takayama มา Shirakawago เราขับรถเพียง 20-30 นาทีเท่านั้นค่ะ หลังจากจอดรถที่สวนสาธารณะเซเซราคุ เราแวะจุดประชาสัมพันธ์ของนักท่องเที่ยวที่อยู่ในลานจอดรถเพื่อหยิบแผนที่ภาษาไทย ก่อนจะเดินข้ามสะพานแขวนเคะไอของแม่น้ำโชที่เหือดแห้งในปลายฤดูหนาว เข้ามายังหมู่บ้าน Shirawakago มรดกโลกลำดับที่ 6 ของประเทศญี่ปุ่นและ Bucket list อีกเมืองของฉัน

Shirakawago คือหมู่บ้านที่ตั้งอยู่กลางหุบเขา มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองทั้งวัฒนธรรมและการใช้ชีวิต หลังคาบ้านแบบกัซโซ ซุคุริ (Gassho-zukuri) ทำจากหญ้าแห้งหนาเตอะ ยกสูงเป็นมุมสามเหลี่ยมที่ลาดชัน เพื่อให้รองรับหิมะในฤดูหนาวและต่อมากลายเป็นสัญลักษณ์ที่หลายคนเรียกว่าหลังคาบ้านทรงพนมมือ

เช้าตรู่ของปลายฤดูหนาว อุณหภูมิยังคงสั่นกายอยู่ที่ 9 องศา หิมะที่กองทับถมจากอาทิตย์ก่อนเริ่มละลายไปบ้าง ฉันสังเกตุเห็นสิ่งมีชีวิตกลับมาอีกครั้งหลังฤดูหนาวอันแสนสาหัสที่กำลังจะหมดไป

ผืนนาน้อยๆของบ้านกัซโซเริ่มลงต้นกล้าอีกครั้ง ในอีกไม่กี่เดือนคงจะเขียวชอุ่มทั่วทั้งหมู่บ้าน

ดอกไม้บานรับไอร้อนที่กำลังจะมาถึง

หิมะขาวเริ่มละลายลงเรื่อยๆ

จุดชมวิว Shiroyama อยู่บนเนินเขาปลายหมู่บ้าน ระหว่างที่เดินขึ้นทางลาดนั้น บ้านแต่ละหลังก็เริ่มเล็กลงแต่ภาพของ Shirakawago กลับชัดแจ้งขึ้น …

หลังจากออกกำลังขาสัก 30 นาที ท้องก็เริ่มหิวค่ะ เที่ยงนี้ฉันตั้งใจกลับไปกินที่ Takayama เลยต้องหาอาหารรองท้องกันก่อน …

ถนนฮิงาชิใจกลางหมู่บ้านมีร้านอาหารอยู่ประปราย ฉันหยุดชิมมันชุปแป้งทอดไส้เนื้อฮิดะ ลูกชิ้นปลาโอเด้งและร้านขนมขายถั่วรส Shirawaga Original ถุงนี้ค่ะ

ก่อนกลับเราเดินเล่นกันอีกสักพัก แวะชม Wada House บ้านกัซโซหลังใหญ่ที่สุดที่ปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ ให้ชมวิถีชีวิตภายในบ้านกัซโซ ที่ชั้นสองของบ้านเป็นห้องใต้หลังคาแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการสร้างบ้านกัซโซของชาวบ้าน

หมู่บ้าน Shirakawako เป็นหมู่บ้านที่มีชีวิตอยู่จริง ชาวบ้านยังอาศัยอยู่จริง ดังนั้นการเข้ามาชมจึงต้องระมัดระวัง เรื่องมารยาท เสียงและการบุกรุกเข้าไปในบริเวณบ้านของชาวเมือง รวมถึงขยะที่ภายในหมู่บ้าน เช่นเดียวกับการจุดไฟสูบบุหรี่ที่ต้องทำให้พื้นที่อนุญาติเท่านั้นค่ะ

ที่ตั้ง Ogimachi, Shirakawa, Ono District, Gifu Prefecture 501-5600, Japan

เปิด ปิด 10.00-17.00 น.