Villa Pason – เขาค้อ เพชรบูรณ์

“อุณหภูมิตอนนี้ อยู่ที่ 20-22 องศาครับ อากาศกำลังดี ตอนกลางวันเย็นสบาย”

ข้อความจากพนักงานของ Villa Pason ที่ส่งมาก่อนเดินทาง 2-3 วัน และทำให้เราต้องแพ็คกระเป๋าใหม่ เติมเสื้อหนาว ใส่ผ้าพันคอเข้าไป ทั้งๆที่ก็ยังไม่เชื่อสนิทใจว่า … เขาค้อจะอากาศเย็นจริงไหมในเดือนสิงหาคม?

Villa Pason ตั้งอยู่บนเนินเขาเดียวกับวัดผาซ่อนแก้ว จากถนนเส้นหลัก ขับรถขึ้นเขาด้วยถนนเลนคู่ ทางลาดชันพอเป็นพิธี แต่ไม่มีโค้งหักศอกให้เวียนหัว และเมื่อขับผ่านวัดผาซ่อนแก้ว ก็จะเห็นทางเข้า Villa Pason และดงของต้นสนสูงตระหง่าน ตรงกลางดงนั้น เป็นรีสอรต์ที่เราจะเข้าพักกัน 2 คืนค่ะ

Forest Bathing หรือการอาบป่าสน เป็นจุดขายของรีสอรต์ มีงานวิจัยระบุว่า การอาบป่า หรือการอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ จะช่วยบำบัดร่างกายและจิตใจ ป่าสนจะช่วยเปิดประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำให้ผ่อนคลาย ซึ่งช่วงที่เข้าพัก เราเองก็ได้กลิ่นหอมจางๆ อยู่ตลอดเวลา เดาว่าเป็นกลิ่นของน้ำมันสนตามที่โรงแรมบอกไว้ และสายลมที่พัดแรง ทำให้กิ่งใบของต้นสนเสียดสีกัน กลายเป็นเสียงเพลงจากธรรมชาติ ฟังแล้วสบายใจจัง

Villa Onsen & Jacuzzi (10,900 บาท/ คืน รวมอาหารเช้า และแถม Afternoon Tea)

บ้านพักกึ่ง Log Home ทรงสามเหลี่ยม ที่ให้บรรยากาศของ Christmas ตลอดทั้งปี เป็นห้องพักของเราสองคน ห้องนี้มีพื้นที่กว้างขวาง 65 ตารางเมตร ด้านล่างเป็นห้องนอนใหญ่ เตียงคิงส์ไซส์นุ่มและอบอุ่น ข้างๆยังมีบันไดลิง ปีนขึ้นไปยังห้องใต้หลังคา ที่เด็กๆขึ้นไปเล่นไพ่ UNO กันสนุกสนาน ส่วนพื้นที่ตรงเฉลียงที่เห็นวิวต้นสน ก็มีโต๊ะอาหาร ชุดเก้าอี้เอนขนาดใหญ่ บ่อออนเซ็นน้ำอุ่น และเตียงตาข่ายสูงจากพื้น 3-5 เมตรให้นอนเล่น

ห้องน้ำของบ้านนี้ แยกส่วนห้องสุขา และห้องอาบน้ำออกจากกัน ห้องอาบน้ำยังปรับให้เป็นซาวน่าได้อีกด้วย ในช่วงฤดูหนาว เมื่ออุณหภูมิลดเหลือหลักสิบ ไอเดียแช่น้ำอุ่นๆ และอบตัวในซาวน่าร้อนๆ ก็ไม่เลวเลย นอกจากนั้นในห้องยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ฟรีมินิบาร์ และไวน์ขวดเล็กให้อีกหนึ่งขวด

The Cube (6,900 บาท/คืน รวมอาหารเช้า และแถม Afternoon Tea)

Villa Pason มีห้องพักแบบ Family Room อยู่หลายประเภท และหลายห้องค่ะ ในอาทิตย์นั้น ห้อง The Cube นอนได้ 4 คน บวกเตียงเสริม อีกเป็น 5 คน เป็นห้องที่ยังว่างอยู่ บนพื้นที่ 77 ตารางเมตรของ The Cube มีห้องนอน 2 ห้อง และหนึ่งห้องสุขา กับห้องอาบน้ำ แต่ด้วยสมาชิกที่เข้าพักถึง 5 คน ห้องนี้เลยจะเล็กไปหน่อย ห้องน้ำเพียง 1 ห้อง ไม่เพียงพอ ต้องมีการย้ายสมาชิกบางส่วนไปอาบน้ำที่ห้องของเรา แต่ข้อดีของห้องนี้ก็มีค่ะ เฉลียงใหญ่ บันไดทรายล้างสวย ในห้องนอนยังมีฮีตเตอร์อุ่นๆ และมีส่วนของโต๊ะกินข้าว ที่เราสั่งอาหารจากร้านต่างๆในเขาค้อมากินกันได้

Breakfast & Café

ห้องอาหารของ Villa Pason ตั้งอยู่ด้านหลังปราสาทสีขาว เป็นมุมที่มองเห็นวิวโปร่งของเขาค้อ แต่ไม่เห็นทะเลหมอก ด้านขวาของโซนร้านอาหารเป็นโต๊ะแบบรังนก ส่วนซ้ายมือเป็นห้องอาหารในร่ม ไว้หลบลมหนาว

มื้อเช้า ทุกห้องจะได้ Voucher Starbucks ไปสั่งกาแฟหรือช้อกโกแล็ตฟรีตามจำนวนแขก อาหารเช้าของ Villa Pason ดีค่ะ ไลน์ไม่ได้ใหญ่โต แต่มีหลายเมนูอร่อย ข้าวต้มหมูอร่อยมาก การจัดวางก็น่ารัก เข้ากับบรรยากาศ

เช้าวันกลับเราไปนั่งกินกันที่โต๊ะรังนก ลมโชยเย็นสบาย เก็บบรรยากาศของเขาค้อก่อนกลับไปใช้ชีวิตในเมืองกันต่อ

Activities & Leisure

จริงๆแล้วกิจกรรมหลักเมื่อมาถึงที่นี่ คือควรมานอนพัก ซึมซับมวลอากาศเย็นกับความสงบด้วยเสียงของป่าสน แต่สำหรับเด็กๆ ยังไงก็ยังชอบหากิจกรรมทำ เราเลยวิ่งแข่งขึ้นลงบนเนิน ก่อนจะพากันไปถีบหงส์ในบ่อน้ำสีมรกต มุมสวยอลังการที่หลายคนเห็นแล้วแทบไม่คิดว่านี่คือประเทศไทย ท้ายสุดก็อยากจะฝากโรงแรมไว้ ถ้ามีกิจกรรมเพิ่มก็จะดี เด็กๆจะได้ใช้เวลานอกห้อง วางไอแพด และอยู่กับธรรมชาติจริงๆ