16 ร้านอาหารโปรดในฮ่องกง (ที่ทำไม) ต้องกลับไปซ้ำแล้วซ้ำอีก

คุณสามีบอกว่าเพราะเราอายุเยอะขึ้น เราถึงชอบทำอะไรซ้ำเดิม ร้านอาหารโปรดในฮ่องกงจึงเป็นร้านหน้าเก่าที่เวียนวนกลับไปซ้ำแล้วซ้ำอีก

ฉันไม่รู้ว่านั้นเป็นคำตอบที่ถูกต้องไหม แต่ฉันรู้เพียงแค่ว่า 16 ร้านอาหารนี้ เป็นร้านอร่อยที่มีเมนูถูกใจ รสชาติถูกปาก จึงไม่รู้ว่าวัยทำให้เรากลับไปกินซ้ำ หรือ เพราะความอร่อยทำให้เรากลายเป็นลูกค้าขาประจำกันแน่ …

หรือคำตอบอาจจะเป็นทั้งสองก็เป็นได้

Ho Hung Kee

ร้านโปรดร้านแรก ไม่ได้มีฉันเป็นแฟนคลับเหนียวแน่นคนเดียวแน่นอน เมนูมัดใจของ Ho Hung Kee ที่ทำให้กลับไปกินซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็คือ โจ้กสุดครีมมี่กับตับหมูเนื้อนิ่ม ไม่คาว ไม่ทรายและลูกชิ้นหมูสับรสดี กินทีไร ก็มีคำถามขึ้นในใจว่า เทคนิคคืออะไร ทำไมถึงอร่อยได้ถึงเพียงนี้?

นอกจากนั้นยังมีปาท๋องโก๋ห่อแป้ง (Rice Noodle Rolls with Twisted Cruller) และบะหมี่หมูผัดพริก (Noodles with Spicy Shreddred Pork in Soy Bean Paste) ที่ต้องบอกว่ารสชาติดี อร่อยจนยกให้เป็นที่หนึ่งในฮ่องกงจริงๆค่ะ

ที่ตั้ง Shop 1204-1205, 12/F, Hysan Place, 500 Hennessy Road, Causeway Bay

สาขาอื่น Hong Kong International Airport

การเดินทาง สถานี Causeway Bay ทางออก F

ราคาเฉลี่ยคนละ 70-120 เหรียญ

เปิด ปิด 11.30 – 23.00 น. ทุกวัน

Mott 32

ฉันชอบบรรยากาศของร้านนี้ค่ะ ถึงแม้จะอยู่ชั้นใต้ดิน แต่การตกแต่งก็ไม่ทำให้รู้สึกอึดอัดเลย ในทางตรงกันข้าม Mott 32 นั่งสบาย มีมุมสวยๆ ภาพเขียนบนผนังให้นั่งมองอยู่ทั่วร้าน ซึ่งความดีนี้คงต้องยกให้กับมัณฑนากร ชื่อดัง Joyce Wang ค่ะ

อาหารของ Mott 32 อร่อยแทบทุกอย่าง ติ่มซำอลังการที่มีส่วนผสมทำให้กระเป๋าตังค์ฉีก พวกคาร์เวียร์ ทรัฟเฟิล หรือเปาฮื้อ ก็มีให้สั่งหลายเข่ง จานเด่นเป็นหมูแดงน้ำผึ้งหวาน และเป็ดปักกิ่งอบด้วยสูตรพิเศษ แต่ถ้าไม่กินสองเมนูนี้ อาหารจานเดียวก็มีให้เลือกมากมาย ขนมหวานก็อร่อย ฉันและสามีจึงกลับมาบ่อยก่อนจะเดินออกไป ด้วยทรัพย์ในกระเป๋าที่ฟีบลงทุกทีค่ะ

ที่ตั้ง Basement, Standard Chartered Bank Building, 4-4A Des Voeux Road Central, Central

การเดินทาง สถานี Central ทางออก K

ราคาเฉลี่ยคนละ 300-600 เหรียญ

เปิด ปิด 12.00-15.00 น. และ 18.00-23.00 น. ทุกวัน

www.mott32.com

Delicious Kitchen

ของทอด & ของมันเป็นสองเมนูที่ฉันและสามีหลีกเลี่ยงเมื่อสูงวัยขึ้น แต่เมื่อไปเที่ยวทีไร อารมณ์ของการพักผ่อน ก็ทำให้เราหยวนๆ เปิดเสรีในการกิน และ “ข้าวผัดผักดอง โป๊ะด้วยหมูชุปแป้งทอดชุ่มน้ำมัน” ของร้านนี้ ก็เป็นชามแหกกฏที่เราไม่เคยพลาดเลยค่ะ

เมนูอร่อยอื่นๆยังมี แกงจืดวุ้นเส้น ผัดผัก และ ไข่ขาวนึ่งบร็อกโคลี่ ที่ไปแต่ละครั้ง ก็เวียนสั่งกันไป เหมือนฟังเทปยืด แต่ทำไมกลับไม่เบื่อเลย

ที่ตั้ง Shop B, G/F, 9-11Cleveland Street, Causeway Bay

สาขาอื่น Tsim Sha Tsui

การเดินทาง สถานี Causeway Bay ทางออก E

ราคาเฉลี่ยคนละ 50-100 เหรียญ

เปิด ปิด 11.00 – 23.00 น. ทุกวัน

Kam’s Roast Goose

ในบรรดา 15 ร้านที่แนะนำมา Kam’s Roast Goose น่าจะเป็นร้านเดียวที่คิวยาวเป็นหางมังกร ทั้งคนจีน คนฮ่องกง และนักท่องเที่ยว ล้วนมุ่งหน้ามาชิมฝีมือห่านย่างที่เลื่องชื่อในตำนานของ Yung Kee ที่ตอนนี้แตกหน่อออกมาเป็นร้านนี้ค่ะ

เนื้อห่านหนานุ่ม หนังเลื่อมระยับ ชั้นไขมันเป็นริ้วงาม เป็นภาพที่เห็นแล้วน้ำลายหกตั้งแต่ยกตะเกียบคีบ  … คุณสามีชอบร้านนี้มาก ไปฮ่องกง 3-4 ครั้งหลัง ก็ร่ำร้องไปรอคิวไม่มีบ่นเลย และนอกจากห่านย่าง เรายังค้นพบว่า Blood Jelly Soup หรือซุปเลือดก็อร่อยเช่นกัน กินคู่กัน ซดน้ำซุปไปพลาง อิ่มท้องอิ่มใจเป็นที่สุดค่ะ

ที่ตั้ง G/F, Po Wah Commercial Center, 226 Hennessy Road, Wan Chai

การเดินทาง สถานี Wan Chai ทางออก A4

ราคาเฉลี่ยคนละ 50-100 เหรียญ

เปิด ปิด 11.30 – 21.30 น.

For Kee Restaurant

หมูทอดของ For Kee Restaurant มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครค่ะ เนื้อหมูถูกหมักจนนุ่ม และทอดในน้ำมันที่ร้อนจัด เสิร์ฟบนข้าวสวยเมล็ดงามที่เหนียวนุ่ม ราดด้วยซอสรสเค็ม อร่อยแบบเชิดใส่น้ำปลาพริกไปเลย

For Kee Restaurant เปิดมาหลายสิบปี หน้าร้านไม่มีป้ายชื่อภาษาอังกฤษ แต่ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะคุณลุงกับคุณป้าผู้ดูแลร้านมีบริการเมนูภาษาอังกฤษไว้ให้นักท่องเที่ยวด้วยค่ะ

ที่ตั้ง 200 Hollywood Road, Sheung Wan

การเดินทาง สถานี Sheung Wan

ราคาเฉลี่ยคนละ 50-70 เหรียญ

เปิด-ปิด จันทร์ – ศุกร์ 7.00-16.30 น. เสาร์ 7.00-15.30 น. ปิดวันอาทิตย์

Lei Garden

หมูแดงอบน้ำผึ้งของ Lei Garden ทำให้เราหลงรัก Char Siu ของฮ่องกงมากกว่าประเทศใดๆในโลก ไปฮ่องกงครั้งใด ฉันก็มักจะสรรหาร้าน Char Siu ใหม่ๆมาให้คุณสามีได้ลิ้มลองกัน

หลายร้านอร่อยกว่า Lei Garden แต่หลายร้านก็อร่อยไม่เท่า แต่ไม่ว่าผลลัพธุ์จะเป็นเช่นไร Lei Garden ก็เป็นร้านอาหารจีนที่เรากลับไปกินเกือบทุกทริปค่ะ ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะร้านนี้มีสาขาหลายแห่ง การจองก็ไม่ใช่เรื่องยาก และรสชาติอาหารจีนก็เชื่อมือได้ในเกือบทุกเมนู

ที่ตั้ง Shop No. 3008-11, 3/F., International Finance Centre, Central

การเดินทาง สถานี Hong Kong หรือ Central

ราคาเฉลี่ยคนละ 80-150 เหรียญ

เปิด ปิด 11:30 – 15:00 น. และ 18:00 – 23:00 น. ทุกวัน

www.leigarden.hk/en/

 

Mak Noodle

น้ำซุปของ Mak Noodle เป็นน้ำซุปที่กลมกล่อมและหอมอร่อยที่สุดในความรู้สึกของฉัน มื้ออาหารที่ Mak Noodle ฉันจึงมักสั่งเมนูซ้ำๆ อย่างที่คุณสามีบอกว่าแก่ …

เริ่มด้วยบะหมี่หมูผัดพริกเสิร์ฟพร้อมน้ำซุปถ้วยเล็ก และเกี้ยวกุ้งน้ำร้อนๆอย่างเช่นที่เห็นในภาพเลยค่ะ

น่าแปลกที่ฉันไม่ชอบบะหมี่เกี้ยวของร้านนี้ ที่ทำให้ Mak Noodle โด่งดัง แต่ก็อย่างที่บอกเสมอ ใจเราเป็นของเรา ชอบอะไร ก็บอกให้ตรงกับใจดีที่สุด

ป.ล. สาขาในภาพอยู่ที่ศูนย์การค้า Harbour City ค่ะ

ที่ตั้ง OT G02 Ocean Terminal Harbour City, Tsim Sha Tsui

สาขาอื่น Central

การเดินทาง สถานี Tsim Sha Tsui หรือ Tsim Sha Tsui Star Ferry

ราคาเฉลี่ยคนละ 70-100 เหรียญ

เปิด ปิด ประมาณ 11.00 – 21.00 น. ทุกวัน

 

Sister Wah

Dan Dan Noodles กับไก่ทอดหรือหมูทอด เป็นเมนูฝังใจของร้านนี้ค่ะ รสชาติเปรี้ยวๆเผ็ดๆของน้ำซุปเส้น Dan Dan กินคู่กับไก่ทอดกรอบกริบ หรือหมูทอดเนื้อนุ่ม อร่อยจนเอาไปฝันตั้งแต่ก่อนบินไปแล้ว

นอกจากนั้น ตระกูลเกี้ยวของร้านนี้ก็อร่อยแรงค่ะ ลูกชิ้นปลาก็ไม่เลวเลย ส่วนบะหมี่เนื้อชามที่สร้างชื่อให้กับ Sister Wah เรากลับไม่ชอบนัก แต่ถ้าใครไปกินครั้งแรก ก็แนะนำให้สั่งนะคะ เพราะชามนี้คนฮ่องกงเขาร่ำลือกันมากว่าเด็ดจริงอร่อยจัง

ที่ตั้ง G/F, 13A Electric Road, Tin Hau

การเดินทาง สถานี Tin Hau ทางออก

ราคาเฉลี่ยคนละ 50-80 เหรียญ

เปิด ปิด 11.00 – 23.00 น. ทุกวัน

Lan Fong Yuen

ถ้าพักในฝั่งฮ่องกง ฉันจะมากินมื้อเช้าที่ Lan Fong Yuen สักหนึ่งมื้อในทุกทริป กินเพื่อให้คลายคิดถึง รสชาติชานมฮ่องกงสุดละมุนลิ้น ขนมปังชุปไข่ทอด หรือ Hong Kong French Toast ชุ่มฉ่ำด้วยน้ำมันและไซรัปหวานๆ และในวันนี้ฉันค้นพบว่าซุปมักกะโรนีในน้ำมะเขือเทศ Macaroni with Ham & Potato ก็อร่อยน้ำตาไหลเช่นกัน รสชาติเปรี้ยวๆ หวานๆ กินคู่กับขนมปังปิ้ง ทำให้มื้อเช้านี้สมบูรณ์แบบเป็นที่สุด

ที่ตั้ง 2 Gage Street, Central

การเดินทาง สถานี Central ทางออก D2

ราคาเฉลี่ยคนละ 40-60 เหรียญ

เปิด ปิด 7.00-18.00 น. ปิดวันอาทิตย์

Capital Café

ถ้ามากันเป็นครอบครัวใหญ่ มีผู้ใหญ่และเด็กมาด้วย ฉันก็จะมากินมื้อเช้ากันที่ Capital Café ค่ะ พื้นที่ของร้านนี้ จะใหญ่กว่าร้านทั่วไปนิดนึง อีกทั้งยังมีโต๊ะยาวให้นั่งรวมครอบครัวได้ ส่วนเมนูที่สั่งก็จะเป็นอาหารเช้าพื้นบ้านของคนฮ่องกง เช่น ซุปมักกะโรนี ชานมฮ่องกง ขนมปังชุปไข่ทอด และแน่นอนว่าต้องมีจานที่สร้างชื่อให้กับร้าน ไข่คนบนขนมปังปิ้งโปรยด้วยเห็ดทรัฟเฟิลดำ ถึงจะยืนยันว่าได้มาร้านนี้แล้ว

ที่ตั้ง Shop B1, G/F, Kwong Sang Hong Building, 6 Heard Street, Wan Chai

การเดินทาง สถานี Wan Chai ทางออก A4

ราคาเฉลี่ยคนละ 50-70 เหรียญ

เปิด ปิด 7.00-23.00 น. ทุกวัน

% Arabica

ถึงแม้จะเป็นครั้งแรกที่รู้จักกัน แต่ฉันและสามีก็ถูกใจรสเข้มข้นของเมล็ดกาแฟชั้นดีของ % Arabica จนต้องกลับมาซ้ำภายในรอบหนึ่งอาทิตย์

% Arabica ฮ่องกงเป็นหนึ่งในสาขาของร้านกาแฟขนาดเล็กแต่ชื่อดังระดับโลกซึ่งก่อตั้งโดย Kenneth Shoji ชายชาวญี่ปุ่นผู้หลงรักกาแฟดีๆสักแก้วในแต่ละวัน

ที่ฮ่องกง % Arabica เปิดตัวครั้งแรกที่ Discovery Bay ซึ่งไกลจากตัวเมือง แต่วันนี้ %Arabica เขยิบเข้ามาใช้ชีวิตในเมืองแล้วและอยู่ที่ Tsim Sha Tsui Star Ferry นี่เองค่ะ …

คอกาแฟทั้งหลาย แนะนำให้ลองแวะไปชิมกัน เพราะคนที่ไม่ใช่คอกาแฟอย่างฉันยังยอมรับว่ารสกาแฟละมุนและเข้มข้นมากจริงๆจนมั่นใจว่าฮ่องกงรอบหน้าก็ต้องกลับไปอีกครั้ง

ที่ตั้ง Shop KP-41, Tsim Sha Tsui Star Ferry Pier 

การเดินทาง Tsim Sha Tsui Star Ferry Pier หรือ สถานี Tsim Sha Tsui

ราคาเฉลี่ยคนละ 40-70 เหรียญ

เปิด ปิด 9.00-19.00 น. ทุกวั

Kiwi Juice

ตั้งแต่ได้ลิ้มรสชาติและความสดของน้ำกีวีที่ City’Super ไปเมื่อหลายปีก่อน ฉันก็กลายเป็นแฟนประจำในทันที และในวันนี้นอกจาก City’Super แล้ว ฉันก็เพิ่งรู้ว่า Market Place by Jasons ก็มีน้ำผลไม้ และน้ำกีวีแบบเดียวกันขายด้วยค่ะ  รสชาติจากทั้งสองร้านใกล้เคียงกันมาก ต่างกันที่ราคา ที่ Market Place by Jasons แพงกว่า 1 เหรียญ ​(27 เหรียญ) นอกจากนั้นยังมีน้ำมะม่วง น้ำแครอต และน้ำผักผลไม้อื่นๆอีกสารพัด ช่วยเพิ่มพลังและความสดชื่นได้เป็นอย่างดีค่ะ

ที่ตั้ง City’Super หรือ Market Place by Jasons

ราคา City’Super 26 เหรียญ Market Place by Jasons 27 เหรียญ

 

Via Tokyo

ฉันและคุณสามี ไม่ใช่ sweet tooth ที่ชอบตามล่าขนมหวานอร่อย แต่คำเดียวของไอศกรีมเนื้อหนึบเหนียว และข้นคลักของฮ่องกงจากร้าน Via Tokyo ถึงกับทำให้เราทั้งสองเปลี่ยนใจ กลายมาเป็นลูกค้าประจำของร้านนี้ มาทีไร ต้องไปกิน ห้ามพลาด !!!

นอกจากรสชาเขียวที่เป็นซิกเนเจอร์ หลังๆ ฉันชอบรส Hojicha ชาสีน้ำตาล ส่วนคุณสามีก็ติดใจ Sesame รสงาดำ ที่กินคำเดียวก็หอมกลิ่นงาดำฟุ้งกรุ่นไปทั้งปากเลย

 

ที่ตั้ง Shop 1A-1B, G/F, Leishun Court, 106-126 Leighton Road, Causeway Bay

สาขาอื่น Tsim Sha Tsui

การเดินทาง สถานี Causeway Bay ทางออก F1

ราคาเฉลี่ยคนละ 40-70 เหรียญ

เปิด ปิด 11.00-22.30 น. ทุกวัน

Mammy Pancake

ฉันเป็นลูกค้าประจำของร้านนี้ค่ะ มักแวะไปกินที่สาขาคอสเวย์เบย์ หรือไม่ก็จิมซ่าโจ๋ย Mammy Pancake นั้นโด่งดังมาหลายขวบปี เจ้าของร้านเติบโตจากย่านที่พักอาศัยเก่าแก่ของคนฮ่องกง จึงคุ้นเคยกับสตรีทฟู้ตชนิดต่างๆ

เธอเปิดร้านนี้ด้วยความมุ่งมั่นว่า วอฟเฟิลของเธอจะต้องอร่อยเหมือนทำจากฝีมือของคุณย่า คุณยาย (Mammy) แป้งต้องนุ่มและเหนียว ไส้ต้องหนาและเยอะ ซึ่งเธอก็ทำได้จริง จนร้านของเธอกลายเป็นหนึ่งใน Bib Gourmand ของมิชลินในที่สุดค่ะ

ที่ตั้ง Shop 17, G/F, Leishun Court, 1-5 Haven Street, Causeway Bay

สาขาอื่น Tsim Sha Tsui

สถานี Causeway Bay ทางออก F1

ราคาเฉลี่ย 25-30 เหรียญ

เปิด ปิด 12.00-20.30 น. ทุกวัน

 

Cha No Wa

โรลเค้กชาเขียวชิ้นนี้สยบความกลัว (อ้วนอืด) และความผิด (ที่หม่ำขนมหวานทั้งก้อน) ได้ชะงัดนัก Cha no wa เป็นร้านขายขนมชาเขียวชั้นเลิศจากญี่ปุ่นที่ City’Super นำเข้ามาเปิดในฮ่องกงค่ะ

รสชาติชาเขียวของไส้นั้นเข้มข้นมาก ทั้งหวานและมันส์ขั้นสุดยอด แป้งโรลเค้กก็นุ่มและเบา อร่อยจนห้ามใจ ไม่ได้จริงๆค่ะ

ป.ล. ภาพนี้เป็นรสถั่วดำ Matcha Rolled Cake with Black Bean ซึ่งเป็นรสพิเศษเฉพาะช่วงฤดูร้อน ปกติจะกิน Matcha Rolled Cake ธรรมดาค่ะ

ที่ตั้ง City’Super Market สาขา Time Squares และ Harbour City ค่ะ

การเดินทาง สถานี Causeway Bay หรือ Tsim Sha Tsui

ราคา ก้อนละ 160-180 เหรียญ

เก็บในตู้เย็นได้ 3 วันค่ะ

เปิด ปิด ประมาณ 10.00-21.00 น.ทุกวัน

 

Urban Bakery

ฉันชอบเบเกอร์รี่ของร้านนี้มากทั้งๆที่ไม่ได้เป็นคนนิยมนมและเนยเลย …

ครัวซองค์หอมกรุ่นจากเตาและจำนวนคิวที่ยาวเฟื้อยในวันนั้นทำให้ฉันตัดสินใจยืนรอเป็นเพื่อนคนเหล่านั้นค่ะ และตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา นับเวลาเกือบ 3 ปีกว่า ฉันก็กลายเป็นลูกค้าประจำ ที่ไปครั้งใด ก็ต้องแวะไปหยิบครัวซองค์ อร่อยกินสักชิ้นสองชิ้น ส่วนรสชาติก็เวียนสลับกันไปค่ะ

เช้านี้ฉันมาที่สาขา Landmark ในวันที่สายฝนตกกระหน่ำไร้ความเมตตา สาขานี้มีชื่อว่า Urban Bakery Work เป็นทั้งคาเฟ่และร้านอาหาร บริการอาหารร้อน รวมทั้ง Breakfast ด้วยค่ะ

ที่ตั้ง Shop 322, 3F Landmark Atrium

สาขาอื่น Causeway Bay, Hysan Place

สถานี Central

เปิด ปิด จันทร์-ศุกร์ 7.30-20.00 น. และ 8.30-20.00 น. เสาร์-อาทิตย์

ราคาเฉลี่ยคนละ 50-100 เหรียญ